posttoday

จัดคอนโดตามหลักฮวงจุ้ย

14 กรกฎาคม 2561

เรื่องการจัดฮวงจุ้ยนั้น ไม่มีข้อจำกัดว่าจะเป็นบ้านหลังใหญ่หรือหลังเล็ก จะเป็นทาวน์เฮาส์หรือคอนโดมิเนียม

โดย กันย์ ภาพ : pixabay

เรื่องการจัดฮวงจุ้ยนั้น ไม่มีข้อจำกัดว่าจะเป็นบ้านหลังใหญ่หรือหลังเล็ก จะเป็นทาวน์เฮาส์หรือคอนโดมิเนียม บ้านก็อาจจะมีการจัดฮวงจุ้ยแบบหนึ่ง คอนโดก็มีการจัดฮวงจุ้ยอีกแบบหนึ่ง ทั้งสองแบบนั้นมีหลักการจัดที่แตกต่างกันไปในรายละเอียด

การเข้าใจในความแตกต่างในฮวงจุ้ยของบ้านและคอนโด ย่อมนำมาซึ่งสิ่งที่ดีในการเลือก หรือตัดสินใจซื้อคอนโด มีข้อมูลการซื้อคอนโดตามหลักฮวงจุ้ย โดยอิงตามหลักโหราศาสตร์จีนเพื่อช่วยในการตัดสินใจหาข้อมูลตรวจฮวงจุ้ยก่อนซื้อคอนโด เพราะหากคอนโดที่ตัดสินใจซื้อนำมาซึ่งพลังงานที่ดีตามหลักฮวงจุ้ยคอนโดนั้นย่อมนำความสงบร่มเย็นมาสู่ผู้พักอาศัยในห้องได้ โดยมีวิธีการเลือกดังนี้ คือ

1.ฮวงจุ้ยของคอนโด-ทำเลห้อง แสงสว่างและความสะอาด

สิ่งสำคัญสำหรับฮวงจุ้ย พลังงานของอาคารมีผลต่อห้องของคอนโดที่อยู่ในตัวอาคารนั้น และในบางครั้งคงไม่สามารถควบคุมตัวแปรหลักของสถานที่ได้ แต่สามารถเลือกห้องได้ การเลือกห้องควรเลือกห้องที่สะอาด มีแสงสว่างเพียงพอ เพราะการที่คอนโดใดมีแสงสว่างเพียงพอนั้น ในแง่วิทยาศาสตร์ สถานที่แห่งนั้นก็ย่อมมีความปลอดภัย

2.ประตูหน้าคอนโดกับหลักฮวงจุ้ย

ประตูหน้าในหลักของฮวงจุ้ย เป็นตัวหลักในการดูดซับพลังงานที่ดี หรือผลักดันพลังงานที่ไม่ดีออกไป หากประตูห้องคอนโดมีคุณภาพที่แข็งแรงและสมดุล ก็จะสามารถดึงดูดพลังงานด้านดี (Chi) ได้ดียิ่งขึ้น อาจสงสัยว่าฮวงจุ้ยที่ดีของประตูห้องคอนโดคือประตูแบบใด ประตูใดที่มีทิศทางโชคดี ประตูหลักของห้องหรือประตูหลักของตัวตึกคอนโด คำตอบคือประตูหลักของคอนโด

3.ชั้นและที่ตั้งของคอนโดกับหลักฮวงจุ้ย

ถ้าเป็นไปได้ในการเลือกห้องภายในคอนโด หากไม่มีปัญหาในการจ่าย ควรเลือกห้องที่อยู่ระดับชั้นที่สูงๆ เหตุผลที่ชัดมากๆ ของฮวงจุ้ย ได้กล่าวไว้ว่า ยิ่งอยู่ที่สูงก็ยิ่งได้รับพลังงานที่มากขึ้น นอกจากนี้ในแง่ของวิทยาศาสตร์ ห้องของคอนโดที่อยู่ในชั้นสูงๆ จะถูกบดบังแสงและทัศนียภาพจากอาคารอื่นๆ น้อยกว่า มีแสงสว่างจากธรรมชาติมากกว่าห้องของคอนโดที่อยู่ในระดับชั้นต่ำกว่า ที่อาจจะถูกอาคารอื่นๆ บดบังแสงสว่างและทัศนียภาพได้

4.ฮวงจุ้ยกับบริเวณที่มีความพลุกพล่าน

ฮวงจุ้ยที่ดีในการเลือกห้องของคอนโดคือ หลีกเลี่ยงห้องที่มีประตูที่หันหน้าไปทางลิฟต์หรือบันได เลือกห้องของคอนโดที่ห่างออกมาจากพลังงานที่วุ่นวายของลิฟต์หรือบันได เพราะว่าหากประตูห้องสามารถเผชิญทิศทางที่ดีของโชคลาภ ก็หมายถึงเราก็เผชิญโชคลาภที่ดีเช่นกัน เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ ห้องที่อยู่ติดลิฟต์และบันได ย่อมมีคนสัญจรผ่านเข้าออกเป็นจำนวนมากและบ่อยครั้ง ซึ่งอาจทำให้ผู้อาศัยในห้องของคอนโดบริเวณนั้นได้รับความเดือดร้อนรำคาญได้

5.แผนผังและการไหลเวียนของพลังงานชี่ (Chi)

เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพื่อตรวจสอบการไหลเวียนของพลังงานชี่หรือพลังงานที่ดี ก่อนการเลือกซื้อคอนโด อาจจะต้องศึกษาก่อนว่า เราหันหน้าเข้าหากำแพงทันทีที่เข้ามาในตัวอาคารของคอนโดหรือเปล่า หรือเมื่อเข้าไปในตัวอาคารก็พบกับครัวทันทีหรือไม่ ซึ่งในบางครั้งตัวเลือกเหล่านี้อาจมีตัวแปรทางด้านงบประมาณในการซื้อคอนโดมาเกี่ยวข้องด้วย ถ้าหากจำเป็นต้องเลือกคอนโดด้วยงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด ในบางครั้งอาจจะต้องอาศัยหลักการแก้ไขพลังงานของฮวงจุ้ยเข้าช่วย

ห้องเล็กๆ ในคอนโดก็สามารถมีฮวงจุ้ยที่ดีได้ เป็นสิ่งที่ท้าทายมากสำหรับห้องแบบสตูดิโอหรือห้องขนาดเล็ก ซึ่งมักจะมีการแบ่งหรือแยกสัดส่วนน้อย หรือบางทีอาจจะไม่มีเลย พื้นที่ทำงาน นอน หรือใช้ชีวิตเป็นพื้นที่เดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น ถ้าห้องนอนของเราเป็นส่วนหนึ่งของห้องนั่งเล่น หรือห้องครัวอยู่ใกล้กับห้องนอนและทุกพื้นที่ไม่มีผนังกั้น มาดูกันว่าจะสามารถใช้หลักฮวงจุ้ยมาจัดการห้องในคอนโดแบบนี้ได้อย่างไร?

- ประตูห้องหลักหรือทางเข้า ประตูห้องในหลักการของฮวงจุ้ยถือว่าเป็นประตูของพลังจักรวาล ยิ่งถ้าห้องในคอนโดมีขนาดเล็ก ประตูห้องยิ่งเป็นสิ่งสำคัญ ประตูต้องมีทางเข้าที่ชัดเจน ปิดและเปิดได้สะดวกจะช่วยนำพลังงานในด้านดีมา อาจเอาของประดับ
ขนาดเล็กไปติดไว้ หรือภาพวาดทางศิลปะที่มีสีสันสดใสไปติด โดยดูตามขนาดความเหมาะสม เพราะห้องมีขนาดเล็กต้องพยายามนำพลังงานในด้านดีเข้ามาให้มาก

- พื้นที่ห้องนอน ห้องของคอนโดขนาดเล็กนับว่าเป็นความท้าทายมาก ควรแน่ใจว่าห้องนอนไม่ควรอยู่ในส่วนเดียวกับห้องนั่งเล่น อาจหาตู้ขนาดเล็กหรือชั้นมากั้น หรือทำเป็นประตูกระจกบานเลื่อน และไม่ควรมีทีวีหรือคอมพิวเตอร์ หรือตะกร้าผ้าอยู่บริเวณนั้น เพื่อให้แน่ใจว่าทุกครั้งที่เราเข้านอนหรือตื่นนอน จะได้รับความสดใสและแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตทุกๆ วัน

- ใช้ประโยชน์ของกระจก ห้องของคอนโดขนาดเล็ก กระจกสามารถขยายพื้นที่และดึงดูดพลังงานธาตุน้ำ ซึ่งแน่นอนยิ่งมีกระจกขนาดใหญ่ภายในห้อง ก็จะทำให้ห้องพักอาศัยในคอนโดดูกว้างขึ้น กระจกจะช่วยนำแสงสว่างมาสู่ห้องและสะท้อนสิ่งสวยงาม ฮวงจุ้ยที่ดีสำหรับติดตั้งกระจกคือ ทิศตะวันออก และทิศตะวันออกเฉียงใต้