posttoday

ปัญหาเรื่องกลิ่นในคอนจากห้องอื่น

07 กรกฎาคม 2561

เมื่อหลายร้อยชีวิตมาอาศัยอยู่ในที่เดียวกัน ย่อมเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีปัญหาแก่กันบ้าง

เรื่อง : กั๊ตจัง ภาพ : pixabay

เมื่อหลายร้อยชีวิตมาอาศัยอยู่ในที่เดียวกัน ย่อมเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีปัญหาแก่กันบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเสียง เรื่องที่จอดรถ และสุดท้ายที่จะเล่าถึงในวันนี้ก็คือเรื่องของ “กลิ่น” ซึ่งเป็นเรื่องที่พูดยากมากที่สุด

เพราะบางครั้งก็มีแค่เรื่องกลิ่นอาหารที่พอรับได้ แต่บางครั้งก็เหม็นจากขยะที่ไม่ยอมขนไปทิ้งจนกลิ่นลอยไปถึงบ้านอื่น แต่ไม่กี่วันกลิ่นก็หายไปอีกเดือนถัดมาก็ได้กลิ่นลอยมาใหม่

วันดีคืนดีเดินกลับเข้าห้องตอนตีสาม ก็ได้กลิ่นธูปหอมหรือไม่ก็เป็นกลิ่นน้ำอบลอยมาแต่ไกล ชวนให้ขนลุกเหมือนกัน แต่ถ้าคิดดีๆ เราอยู่ในปี 2561 ห้องที่อยู่ก็เป็นคอนโดมิเนียม แต่ถ้าจะมีกลิ่นหอมจากผีสักตน ก็น่าจะเป็นผีรุ่นใหม่ใส่โคโลญราคาถูก หรือไม่ก็กลิ่นน้ำหอม
อาร์มานี่สักเบอร์เสียมากกว่า

ปัญหาเรื่องกลิ่นในคอนโดโดยเฉพาะกลิ่นจากเพื่อนบ้าน ถ้าเป็นกลิ่นอาหารคิดว่าถ้าปล่อยได้ก็ปล่อยไป เพราะคงไม่มีใครทำผัดกะเพราไก่ ไข่ดาวที่บ้านกินกันทุกวัน บางทีการที่จะไปเคาะประตูห้อง บอกให้เขาปรับปรุงเรื่องเครื่องดูดควันดูดกลิ่นในห้องครัว เผลอๆ เปิดประตูห้องออกมาถามเรื่องกลิ่นอาหารเจ้าของห้องเขาจะชวนเรากินข้าวด้วยกันเสียด้วยซ้ำ

ดังนั้น เรื่องกลิ่นอาหารที่ไม่ได้เหม็นรุนแรงมากนักอย่าไปใส่ใจ สำคัญคือใจเราต้องไม่คล้อยตามกลิ่นอาหารนั้น โดยเฉพาะคนที่มีเพื่อนบ้านที่ชอบทำอาหารตอนดึกๆ ต้มมาม่าหมูสับ ทอดไข่เจียวหอม บางคนไฮโซหน่อยอบพิซซ่าโปะด้วยชีสเต็มพิกัด ก็ชวนให้เราหิวตามได้เหมือนกัน

ทางแก้ปัญหาเรื่องกลิ่นที่ได้ผลชะงัดที่สุด ก็คือการติดกระจกที่ประตูหน้าต่างทุกบานที่มีในห้องแบบที่มีมุ้งลวดสามารถเปิดออกรับลมได้ ทำความสะอาดง่าย หากมีปัญหาเรื่องเสียงรบกวนด้วย โดยเฉพาะคอนโดที่อยู่ริมถนนใหญ่ หรือติดกับทางด่วนให้เลือกแบบกระจก 2 ชั้น
จะช่วยลดปัญหาเรื่องเสียงได้กว่าครึ่ง ส่วนเรื่องกลิ่นนั้นแทบจะไม่รู้เลยว่าเพื่อนบ้านเขาทำอะไรกินกัน

ปัญหาเรื่องกลิ่นเพียงอย่างเดียวที่ต้องใส่ใจก็คือ กลิ่นเหม็นเน่าคล้ายกลิ่นซากศพ หากเหม็นลอยมาจากห้องไหน โดยที่ไม่เห็นเจ้าของห้องหรือสมาชิกภายในห้องนั้นหลายวันให้แจ้งส่วนกลางให้เข้ามาจัดการตรวจสอบ เพราะมีบ่อยครั้งที่เจ้าของห้องเป็นผู้สูงอายุ คนป่วย ที่อยู่บ้านตามลำพัง

มีความเสี่ยงที่อาจจะเสียชีวิตภายในห้องพักเพียงลำพัง อย่าว่าแต่ห้องพักเลย บางครั้งในที่สำนักงานคนทำงานในมุมลับสายตาในห้องทำงานส่วนตัวก็มีข่าวเสียชีวิตคาโต๊ะทำงาน โดยที่เพื่อนร่วมงานไม่รู้ตัวเลยก็มี

ดังนั้น จึงสรุปได้ชีวิตของชาวคอนโดกับปัญหาเรื่องกลิ่นนั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่ ป้องกันที่ตัวเราเองได้แล้ว จะใช้ชีวิตอยู่บนคอนโดอย่างมีความสุข