posttoday

ตรวจสอบปัญหาหลังคารั่วซึม 

06 กรกฎาคม 2561

หลังคาเป็นองค์ประกอบสำคัญของบ้านที่ช่วยกันแดด ลม และฝน จึงควรดูแลและตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ

โดย...เอสซีจี เอ็กซ์พีเรียนซ์ 

หลังคาเป็นองค์ประกอบสำคัญของบ้านที่ช่วยกันแดด ลม และฝน จึงควรดูแลและตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านเก่าหรือบ้านที่อยู่อาศัยมาระยะหนึ่ง อาจพบปัญหาหลังคารั่วได้ง่ายในฤดูฝน และเมื่อเกิดปัญหาไปสักพักจะเริ่มแสดงอาการออกมา โดยมักจะเกิดเป็นรอยคราบน้ำหรือราดำ รวมถึงสีพองลอกล่อนบนฝ้าเพดานหรือผนังบ้าน หากเกิดอาการเช่นนี้ ควรรีบหาต้นตอการรั่วซึมเพื่อแก้ไขก่อนที่ปัญหาจะลุกลามเสียหายเพิ่มขึ้น โดยเจ้าของบ้านทุกคนสามารถตรวจสอบหาสาเหตุของปัญหาหลังคารั่วเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะด้วยการสังเกตจากภายนอก และการตรวจหาร่องรอยจากภายในบ้าน

สังเกตจากภายนอกบ้าน

จากภายนอกบ้าน ลองสังเกตความสมบูรณ์ของหลังคา เริ่มตั้งแต่รูปทรงหลังคาในภาพรวมว่าได้ระดับ มีความสมมาตรดี สวยงาม ไม่เอียงหรือบิดเบี้ยว กระเบื้องมุงหลังคาติดตั้งได้แนว ไม่เผยอ หรือมีรอยแตกร้าว ครอบหลังคาปิดมิดชิดหรือไม่ รางน้ำสอดใต้ตะเข้รางอย่างสม่ำเสมอ ส่วนตะเข้สัน ครอบข้าง เชิงชาย ฝ้าชายคา และรางน้ำฝน ต้องติดตั้งเรียบร้อย ได้ระดับ รวมไปถึงมีอุปกรณ์ยึดหลังคาติดตั้งอย่างครบถ้วน และยังอยู่ในสภาพที่ดี ไม่ขึ้นสนิม หากพบจุดไหนผิดสังเกตโดยเฉพาะบริเวณที่ใกล้เคียงตำแหน่งที่รั่ว เช่น กระเบื้องเผยอไม่แนบกับแผ่นใกล้เคียง ก็สันนิษฐานได้ว่าน่าจะเกิดจากสาเหตุนี้ เป็นต้น

ตรวจหาร่องรอยจากภายในบ้าน

ภายในบ้าน สังเกตรอยคราบน้ำที่ฝ้าเพดานและผนัง หากพบคราบน้ำที่ฝ้าเพดาน ควรเปิดช่องเซอร์วิส หรือเจาะช่องบนฝ้าเพื่อเปิดเข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุหรือจุดรั่วซึม โดยมองหาช่องที่แสงสามารถส่องเข้ามาภายในได้ (ควรตรวจสอบช่วงกลางวัน) หรือมองหาคราบน้ำที่โครงหลังคา เพราะบางครั้งน้ำฝนอาจจะไหลจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง เช่น ในกรณีบ้านทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม หรือบ้านแฝด จุดที่น้ำฝนรั่วอาจอยู่ที่บ้านข้างๆ แต่น้ำฝนก็สามารถไหลตามโครงหลังคามาหยดลงบ้านของเราได้เช่นกัน

การตรวจสอบหาสาเหตุของหลังคารั่วนั้นไม่ยากเกินความสามารถของเจ้าของบ้าน สามารถนำไปใช้ตรวจบ้านได้ทั้งก่อนเข้าอยู่หรือตรวจสอบเป็นประจำทุกๆ ปี หากพบจุดที่ต้องซ่อมแซมแก้ไขควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่มีความซับซ้อนยุ่งยาก เช่น เกิดปัญหาจากโครงสร้างผุ แอ่น รอยต่อติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน เป็นต้น นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่จะสร้างบ้านใหม่ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์มุงหลังคาที่มีคุณภาพ พร้อมบริการครบวงจรโดยทีมช่างติดตั้งที่มีความเชี่ยวชาญ รวมถึงมีการรับประกันผลงานเพื่อความสะดวกและสบายใจหากเกิดปัญหาต้องซ่อมแซมภายหลัง

ตรวจสอบปัญหาหลังคารั่วซึม