posttoday

แมกโนเลียปลุกกระแส อัพไซเคิลโครงการบ้าน

28 มิถุนายน 2561

การอนุรักษ์และลดผลกระทบต่อ สิ่งแวดล้อม เป็นกระแสที่ทุกภาคส่วนให้ความสนใจ ทั้งนี้จะเริ่มเห็นการพัฒนานวัตกรรมจากการสร้างมูลค่าให้เศษวัสดุต่างๆ มากขึ้น

โดย...อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

การอนุรักษ์และลดผลกระทบต่อ สิ่งแวดล้อม เป็นกระแสที่ทุกภาคส่วนให้ความสนใจ ทั้งนี้จะเริ่มเห็นการพัฒนานวัตกรรมจากการสร้างมูลค่าให้เศษวัสดุต่างๆ มากขึ้น ล่าสุดมีการนำนวัตกรรมอัพไซเคิล (Upcycled) มาใช้กับโครงการที่อยู่อาศัยเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

วิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเมนต์ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล ในการพัฒนาวัสดุก่อสร้างจากพลาสติกใช้แล้ว เพื่อนำมาใช้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (อาร์ไอเอสซี)

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนนำวัสดุก่อสร้างที่ผ่านการอัพไซเคิลมาใช้กับโครงการใหม่ของบริษัทโดยนำร่องโครงการ เดอะ ฟอเรสเทียส์ โครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 300 ไร่ บนถนนบางนา-ตราด กม.7 มูลค่าโครงการ กว่า 9 หมื่นล้านบาท ในเบื้องต้นจะนำมาใช้กับสาธารณูปโภคโครงการ เช่น ขอบถนน ฟุตปาท ฯลฯ โดยคาดว่าจะใช้ประมาณ 160 ตัน สำหรับพื้นที่ทั้งสองข้างถนนระยะยาวทาง 5 กิโลเมตร ก่อนขยายไปยังโปรเจกต์อื่นๆ ซึ่งโครงการใหม่ของบริษัทจะใช้วัสดุอัพไซคลิ่ง (Upcycling) ทุกโครงการ และพร้อมต่อยอดนวัตกรรมไปใช้ในส่วนอื่นๆ ของบ้าน เช่น ผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้าน

"นวัตกรรมอัพไซคลิ่ง เป็นวิธีการแก้ปัญหาพลาสติกเหลือทิ้งที่ประเทศไทยเผชิญอยู่ซึ่งขณะนี้มีถึงพันล้านตัน โดยการนำขยะมาแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มโดยทำให้เป็นวัสดุใหม่ที่สามารถนำมาใช้ได้ในรูปแบบใหม่ๆ และไม่สร้างขยะกลับคืนสู่วงจรขยะพลาสติกอีกครั้ง กลยุทธ์การจัดการขยะพลาสติกนี้สอดคล้องกับปรัชญาของบริษัทว่าด้วยนวัตกรรมยั่งยืนเพื่อคุณภาพความเป็นอยู่ที่ดีของทุกคน ซึ่งการร่วมมือครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่จะนำนวัตกรรมนี้มาใช้กับโครงการที่อยู่อาศัยและเชื่อว่าจะเป็นการปลุกกระแสให้มีการนำใช้วัสดุในรูปแบบต่างๆ อย่างแพร่หลาย" วิสิษฐ์ กล่าว

ด้าน รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าคณะที่ปรึกษา ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน กล่าวว่า ความร่วมมือนี้จะเป็นการร่วมสร้างประสบการณ์ครั้งสำคัญให้กับการพัฒนาอสังหาฯ และยังช่วยให้วัสดุอัพไซคลิ่งเป็นที่รู้จักมากขึ้นในประเทศไทย ขณะนี้ทางศูนย์ได้มีการต่อนวัตกรรมจากวัสดุที่ใช้ภายนอกแล้วยังอยู่ระหว่างพัฒนานวัตกรรมที่ใช้กับภายในอาคารอีกด้วยทั้งนี้อยู่ระหว่างหาซัพพลายเออร์ที่จะผลิตโปรดักต์ใหม่ๆ

อย่างไรก็ดี นอกจากเป็นการสร้างคุณค่าใหม่ให้กับพลาสติกเหลือใช้ รวมทั้งลดปริมาณขยะแล้ว ยังช่วยลดต้นทุนวัสดุก่อสร้างอีกด้วย เช่น ขอบถนน 1 ก้อน ใช้พลาสติกถึง 50% สามารถลดต้นทุนจากวัสดุประเภทอื่นๆ ทั้งหิน ทราย ฯลฯ ถึง 10-15%

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัท แมกโนเลีย ในครึ่งหลังปี 2561 นั้น วิสิษฐ์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนเปิดโครงการทั้งคอนโด แนวราบ และมิกซ์ยูส ประมาณ 4-5 โครงการ ซึ่งมูลค่าโครงการที่พัฒนาในปีนี้ยังตามแผนเดิมที่จะพัฒนา 10 โครงการ มูลค่ากว่าแสนล้านบาท โดยอาจมีการเลื่อนบางโครงการไปเปิดตัวในปี 2562 แม้บริษัทจะมีที่ดินอยู่แล้ว เนื่องจากมีการเปิดตัวโครงการมิกซ์ยูส เดอะ ฟอเรสเทียส์ เมื่อต้นปี ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้มีการปรับที่ดินสำหรับการพัฒนาโครงการแล้ว

ขณะที่ภาพรวมตลาดอสังหาฯ ในครึ่งปีหลัง เห็นว่ายังทรงตัวคาดมีการเปิดตัวโครงการไม่มากเพราะยังรอความชัดเจนด้านการเมืองอยู่ อย่างไรก็ดีเนื่องจากมีโครงการก่อสร้างทั้งภาครัฐและเอกชนมากขึ้น ดังนั้นเรื่องของแรงงานเป็น สิ่งที่หลายคนกังวลและต้องระมัดระวัง