posttoday

ปลุกจิตสำนึกการให้บริการ

19 มิถุนายน 2561

ปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำในการบริหารทรัพย์สินในโครงการอสังหาริมทรัพย์ ก็คือความกระตือรือร้นในการแก้ปัญหาของบุคลากรที่ทำงานด้านการบริหารทรัพย์สิน

โดย...ธนันทร์เอก หวานฉ่ำ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ เรียลตี้แมเนจเม้นท์ 

ปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำในการบริหารทรัพย์สินในโครงการอสังหาริมทรัพย์ ก็คือความกระตือรือร้นในการแก้ปัญหาของบุคลากรที่ทำงานด้านการบริหารทรัพย์สิน

หลายครั้งที่ลูกบ้านมักร้องเรียนต่อเจ้าของโครงการหรือนิติบุคคลว่าไม่พอใจในการทำงานของบุคลากรของบริษัทบริหารทรัพย์สิน เนื่องจากความล่าช้าในการทำงานหรือไม่ค่อยอยากแก้ปัญหาต่างๆ หรือเลี่ยงปัญหาเนื่องจากไม่อยากแก้ปัญหา ไม่ว่าจะเหตุผลใดก็ตาม การไม่แก้ปัญหาหรือแก้ปัญหาล่าช้าจะส่งผลถึงภาพรวมขององค์กรจนอาจส่งผลกระทบกับการต่อสัญญาจ้างของบริษัทกับโครงการในอนาคตก็เป็นไปได้

ผู้บริหารบริษัทบริหารทรัพย์สินควรปลุกจิตสำนึกในเรื่องการบริการ Service Mind แก้ปัญหาด้วยความเต็มใจ ยิ้มแย้มแจ่มใส สุภาพอ่อนโยน ประทับใจในครั้งแรก รวดเร็วมีคุณภาพ ทำอย่างไรให้บริการของเราเกิดคุณค่าสูงสุด ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด ด้วยความอดทน มุ่งมั่น ทุ่มเท ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค

มองลูกค้าหรือลูกบ้านเป็นคนสำคัญอยู่เสมอ ถ้าบุคลากรในการบริหารทรัพย์สินทุกคนมีจิตสำนึกดังกล่าว ปัญหาความขัดแย้งในการบริการก็จะลดลง เพราะฉะนั้นการจัดฝึกอบรมพนักงานหรือบุคลากรให้เข้าใจในจุดนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับบริหารทรัพย์สิน พยายามเน้นย้ำและตั้งคำถามต่อบุคลากรของคุณเสมอว่า

“คุณรู้ไหมเจ้าของโครงการหรือนิติบุคคลจ้างคุณมาทำไม” เพื่อแก้ไขปัญหา ไม่ใช่จ้างคุณมาสร้างปัญหา

ในส่วนของบริษัทบริหารทรัพย์สินนอกจากจะต้องมีประสบการณ์ในเรื่องของการทำงาน ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ความกระตือรือร้นที่จะแก้ปัญหาให้กับลูกบ้านก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้การทำงานบริหารทรัพย์สินของโครงการจะเป็นไปด้วยความราบรื่น

รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากฝ่ายต่างๆ ในโครงการ ไม่ว่าจะเป็น ลูกบ้าน เจ้าของโครงการ นิติบุคคล หรือหน่วยงานของรัฐที่เราต้องทำงานร่วมกัน ท้ายนี้ผู้เขียนมีข้อคิดและมุมมองในเรื่องของปัญหามาฝากดังนี้

ปัญหา คือโอกาสของคุณ

1.ปัญหาของบริษัท คือโอกาสเปลี่ยนแปลงของคุณ

2.ปัญหาของลูกค้า คือโอกาสที่คุณจะรับใช้บริการ

3.ปัญหาของตัวเอง คือโอกาสที่คุณจะได้พัฒนา

4.ปัญหาของเพื่อนร่วมงาน คือโอกาสที่คุณจะเสนอแนะสนับสนุนและร่วมมือ

5.ปัญหาของหัวหน้า คือโอกาสที่คุณจะได้รับความเชื่อมั่นไว้วางใจ

6.ปัญหาของฝ่ายตรงข้าม คือโอกาสที่คุณจะฝึกฝนความกล้าแกร่ง

คุณแก้ปัญหาได้มากเพียงใด คุณค่าของคุณก็มากเท่านั้น เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วเราจะรออะไร บุคลากรบริหารทรัพย์สินที่ดีควรรีบแก้ปัญหาให้ลูกบ้านด้วยความกระตือรือร้นและเต็มใจ