posttoday

ทองหล่อ-เอกมัย ทำเลฮอตคอนโดหรู

18 มิถุนายน 2561

ทำเลศักยภาพในปัจจุบันย่านหนึ่งที่ฮอตฮิตหนีไม่พ้นทำเลย่านทองหล่อ-เอกมัย ที่ปีนี้จะมีโครงการคอนโดฯใหม่เปิดตัวอย่างคึกคัก

ทำเลศักยภาพในปัจจุบันย่านหนึ่งที่ฮอตฮิตหนีไม่พ้นทำเลย่านทองหล่อ-เอกมัย ที่ปีนี้จะมีโครงการคอนโดฯใหม่เปิดตัวอย่างคึกคัก

*************************

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

ทำเลศักยภาพในปัจจุบันย่านหนึ่งที่ฮอตฮิตหนีไม่พ้นทำเลย่านทองหล่อ-เอกมัย เพราะไม่เพียงแต่เป็นทำเลทองของย่านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ขณะเดียวกันยังเป็นแหล่งความบันเทิงที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ส่งผลให้มีความต้องการที่อยู่อาศัยสูงที่ได้รับความสนใจอย่างมาก

ภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยผลสำรวจตลาดคอนโดมิเนียมในทำเลทองหล่อ-เอกมัย ในปี 2561 จะเปิดตัวใหม่ประมาณ 3,000 ยูนิต มูลค่าโครงการรวมกว่า 4.55 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือว่ามากที่สุดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งหลายรายเตรียมตัวเปิดโครงการใหม่ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ส่งผลให้ตลาดคอนโดมิเนียมทำเลนี้มีความโดดเด่นและน่าจับตามองเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ในปี 2560 ที่ผ่านมา ย่านทองหล่อและเอกมัยกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังจากในช่วง 5 ปีก่อนหน้านี้มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ค่อนข้างน้อย เนื่องจากปัจจุบันทราบกันดีว่าราคาที่ดินย่านทองหล่อ-เอกมัยมีการปรับตัวค่อนข้างสูงเป็นอย่างมาก ผู้ประกอบการบางรายทุ่มทุนซื้อที่ดินเพื่อนำมาพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม บางแปลงติดถนนใหญ่มีการซื้อขายกันสูงกว่าตารางวา (ตร.ว.) ละ 2 ล้านบาท ในย่านทองหล่อ

สำหรับราคาที่ดินในซอยทองหล่อที่ไม่สามารถพัฒนาเป็นตึกสูงได้ ปัจจุบันมีราคาขายอยู่ที่ประมาณ 5-8 แสนบาท/ตร.ว. ส่วนที่ดินติดถนนใหญ่ย่านเอกมัยที่สามารถพัฒนาเป็นอาคารสูงได้ราคาพุ่งไปถึง 6-8 แสนบาท/ตร.ว.

ผู้ประกอบการหลายรายมีการเตรียมที่ดินสำหรับพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในย่านทองหล่อ-เอกมัยกันอย่างคึกคัก อาทิ บริษัท ชีวาทัย ที่เตรียมพัฒนาโครงการชีวาทัย เรสซิเดนท์ ทองหล่อ (ทองหล่อ 20) ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ 155 ยูนิต มูลค่า 954 ล้านบาท บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ที่เตรียมนำที่ดิน Arena 10 เพื่อพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสในเฟสแรก บริษัท 1.6 ดีเวล็อปเม้นต์ ร่วมทุนกับ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น พัฒนาโครงการ เดอะ สแตรนด์ ทองหล่อ ต้นซอยสุขุมวิท 55 มูลค่าโครงการกว่า 5,500 ล้านบาท บริษัท แสนสิริ ที่เตรียมพัฒนาคอนโดไฮไรส์ ซอยเอกมัย 13

บริษัท ริชี่ เพลซ 2002 เตรียมพัฒนาโครงการ เดอะริช เอกมัย ติดห้างบิ๊กซี เอกมัย บนที่ดิน 2 ไร่ สูง 39 ชั้น มูลค่าโครงการ 4,000 ล้านบาท บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ วางแผนพัฒนาคอนโดมิเนียมในย่านเอกมัย บนเนื้อที่โครงการ 4 ไร่ ซึ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียมไฮเอนด์โครงการแรกของเสนาที่มีมูลค่าสูงสุดในปีนี้กว่า 5,000 ล้านบาท

สำหรับคอนโดมิเนียมย่านทองหล่อและเอกมัยมีโครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างการขาย 14 โครงการ 3,139 ยูนิต ขายไปแล้ว 2,436 ยูนิต หรือคิดเป็น 78% ของยูนิตที่อยู่ระหว่างการเหลือขายประมาณ 703 หน่วย หรือประมาณ 22% คอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ย่านทองหล่อจะมีการปรับตัวขึ้นไปสูงถึง 1.3-2.5 แสนบาท/ตร.ม.ในปีนี้ ขณะที่เอกมัยราคาขายรีเซลจะปรับขึ้นกว่า 30% จากราคาขายเดิม เนื่องจากเป็นทำเลที่ชาวต่างชาตินิยมพักอาศัย