posttoday

‘สโลว์ไลฟ์’ ไลฟ์สไตล์ใหม่ในทำเลเก่า (2)

14 มิถุนายน 2561

ครั้งก่อนผมพาเดินทางโดยรถไฟมาเยี่ยมชมจังหวัดเล็กๆ ที่มีพื้นที่ทางภูมิศาสตร์เล็กที่สุดของภาคเหนือ

โดย...ต เต่า @ บ้านสุขุมวิท

ครั้งก่อนผมพาเดินทางโดยรถไฟมาเยี่ยมชมจังหวัดเล็กๆ ที่มีพื้นที่ทางภูมิศาสตร์เล็กที่สุดของภาคเหนือ แต่มีประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่และทรงคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรมของอาณาจักรล้านนา ที่นี่ครับ “ลำพูน” เมืองเก่าที่แฝงด้วยเสน่ห์และมนตร์ขลังของเรื่องราวในอดีตแห่งนี้  

หากมองผ่านๆ หรือดูเพียงผิวเผินก็คงเป็นเพียงแหล่งที่เที่ยวที่กินสุดฟินแบบที่ว่าใครไปแล้วต้องเช็กอินเหมือนเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ แต่ความรู้สึกบอกผมว่านอกเหนือจากวัดวาอารามอายุร่วมพันปีที่ศักดิ์สิทธิ์และงดงาม กับบรรยากาศรอบคูเมืองเก่า ที่นี่ต้องมีอะไรดีๆ ซ่อนอยู่ ทำให้วันนี้ จังหวัดเล็กๆ แห่งนี้สามารถดึงดูดผู้คนรุ่นใหม่ที่วิ่งหากระแสการใช้ชีวิตแบบที่เรียกว่า Slow Life ไลฟ์สไตล์เทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยม ครั้งนี้ผมเลยมาที่นี่เพื่อหาคำตอบ ตามผมมาเจาะลึกเมืองลำพูนกันครับ

สิ่งที่ผมสงสัยว่าทำไมเมืองประวัติศาสตร์ทำเลเก่าที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของชีวิตผู้คนแห่งล้านนาโบราณแห่งนี้ถึงได้กลายเป็นเดสติเนชั่นอันดับแรกๆ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แบบใหม่แบบที่เรียกว่า Slow Life  ได้ชัดเจนนัก ผมได้คำตอบให้กับตัวเองจากสิ่งที่ผมสังเกตเห็นในวันนี้ว่าไม่เพียงตึกแถว อาคารหรือบ้านไม้สไตล์เก่าที่นำมาพัฒนาเป็นร้านอาหารชื่อดัง ร้านกาแฟสุดเก๋ใจกลางเมือง หรือเกสต์เฮาส์ขนาดย่อม โฮสเทลสุดฮิปที่ดูแล้วว่าน่าจะไปได้สวยกว่าโรงแรมห้าหกดาวแล้ว คงเป็นเพราะที่ลำพูนแห่งนี้มีความเรียบง่ายให้เห็น ราวกับพาผู้คนนั่งไทม์แมชีนของโดราเอมอนกลับไปพบอดีตและสัมผัสวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมผ่านโลกความจริงในปัจจุบัน  

ทั้งการดำเนินชีวิตแบบละทิ้งวิถีเมืองหลวงที่รวดเร็วแต่สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ไปเป็นการใช้พลังงานจากลำแข้งของตนด้วยการเดินเท้า ปั่นจักรยาน หรือนั่งสามล้อถีบเพื่อชมความงามของเมืองและอิ่มเอมกับธรรมชาติ การได้ลิ้มรสอาหารพื้นบ้านที่ปรุงจากวัตถุดิบท้องถิ่นแบบปลอดสารพิษ บวกกับกิจกรรมที่ทำให้ผู้มาเยือนและนักท่องเที่ยวได้สัมผัสหรือลงมือประดิษฐ์งานศิลปะ หัตถกรรมของคนพื้นถิ่นด้วยตนเอง  

นี่ละครับน่าจะเป็นแรงดึงดูดผู้คนที่เรียกหารูปแบบการชะลอจังหวะชีวิตให้ช้าลงอย่างละเมียดละไมให้หลั่งไหลมา และนับเป็นความโชคดีอีกอย่างครับที่ผมมีโอกาสได้พูดคุยไถ่ถามผู้คนที่นี่ เลยได้รู้ว่าทำเลหลายแห่งของเมืองเคยเป็นที่ดินรกร้างว่างเปล่า เรือกสวนไร่นาที่ไม่ได้นำมาสร้างผลกำไรให้งอกเงย กระทั่งรุ่นลูกหลานนำทรัพย์สมบัติที่ได้รับมรดกตกทอดจากรุ่นปู่ย่าตายายในทำเลดีเหล่านี้มาพัฒนา ปรับปรุงจนกลายเป็นธุรกิจที่ทำเงิน  

มาถึงตรงนี้ก็เลยแอบนึกเสียดายครับว่าอีกหลายๆ พื้นที่ของเมืองไทยที่ผมตระเวนไปนอกจากเมืองลำพูนแล้วก็มีทำเลดีเหลือหลาย สามารถนำมาปรับปรุงทำธุรกิจหรือเป็นอะไรได้อีกมากมาย โดยเฉพาะถ้าเป็นทำเลเก่าย่านเก่าที่มีประวัติศาสตร์ สามารถนำมาสร้างสตอรี่ผูกกับไลฟ์สไตล์แนวๆ ใหม่ๆ ได้สบาย   

เชื่อว่ามีนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่มีวิญญาณและหลงใหลในวงการอสังหาริมทรัพย์มือสองแบบผมอีกหลายคนที่มองเห็นโอกาสดีๆ แบบนี้เช่นกัน แค่ลองส่องดูใกล้ๆ ตัวเราว่ามีทำเลเก่าตรงไหน เมืองใดที่สามารถสร้างให้เป็นทำเลใหม่ในย่านเก่าได้อีกบ้าง แล้วเจาะให้ถึงใจ ค้นหา Insight ของผู้คนเหล่านั้นให้เจอ เพราะผมเชื่อว่ายังมีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างและพร้อมเกิดใหม่อีกมากมาย พบทำเลที่ใช่ในรูปแบบไลฟ์สไตล์ที่สุขใจเมื่อไร อย่าลืมมาเล่าเรื่องราวดีๆ ให้ผมฟังบ้างครับ