posttoday

ทุนไทยเล็งซื้ออสังหานอก เพิ่มโอกาสธุรกิจลดเสี่ยง

10 มิถุนายน 2561

นักลงทุนไทยเล็งลงทุนอสังหาฯ เพื่อเช่าในอังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย ชี้ความเสี่ยงต่ำ เก็บกินได้ยาว

นักลงทุนไทยเล็งลงทุนอสังหาฯ เพื่อเช่าในอังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย ชี้ความเสี่ยงต่ำ เก็บกินได้ยาว

นางสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจแอลแอล บริษัทที่ปรึกษาทางด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีนักลงทุนไทยประเภทสถาบัน รวมถึงบริษัทอสังหาริมทรัพย์ไทยจำนวนไม่น้อยที่สนใจมองหาโอกาสการลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศที่สร้างกระแสรายได้ ทั้งโรงแรม อพาร์ตเมนต์ อาคารสำนักงาน ไปจนถึงอสังหาริมทรัพย์ในภาคอุตสาหกรรม

“บริษัทไทยจำนวนมากมีเงินทุนสูง แต่โอกาสการลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่สร้างรายได้ และมีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการลงทุนในเมืองไทยมีไม่มาก จึงต้องการหาโอกาสลงทุนในตลาดต่างประเทศ เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและกระจายความเสี่ยงการลงทุน” นางสุพินท์ กล่าว

สำหรับตลาดที่นักลงทุนไทยสนใจ คือ อังกฤษ สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย ซึ่งเป็นตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่พร้อมเปิดรับนักลงทุนต่างชาติและมีความเสี่ยงต่ำ ค่อนข้างมีเสถียรภาพสูงทั้งในแง่ของค่าเช่าหรือรายได้ มีศักยภาพและจะปรับเพิ่มขึ้น
ในระยะยาว เป็นตลาดการลงทุนที่มีสภาพคล่องสูง อีกทั้งมีความโปร่งใสสูง สามารถปล่อยขายสินทรัพย์ได้ไม่ยาก เมื่อต้องการถอนการลงทุน

อย่างไรก็ดี ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศเหล่านี้ เป็นที่ต้องการของนักลงทุนจากทั่วโลก การเปลี่ยนมือจึงเกิดขึ้นรวดเร็ว ดังนั้นการแข่งขันแย่งชิงโอกาสการลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่ดีในตลาดเหล่านี้มีความเข้มข้นมาก นักลงทุนไทยที่สนใจต้องติดตามหาโอกาสอย่างใกล้ชิด

ด้าน นายอรรถพล สฤษฎิพันธาวาทย์ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านสนับสนุนองค์กร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่นกล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อเข้าซื้ออพาร์ตเมนต์ในสหรัฐอเมริกา ภายใต้การลงทุนของบริษัท เอสซี อัลฟ่า อินคอร์ปอเรชั่น (SC ALPHA) ซึ่งเอสซีถือหุ้น 100% ใช้เงินลงทุน 1,000 ล้านบาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปในครึ่งปีหลังของปีนี้

ภาพ เอเอฟพี