posttoday

‘ตู้เสื้อผ้า’ พื้นที่มีจำกัด ใช้สอยอย่างคุ้มค่า

09 มิถุนายน 2561

หลายคอนโดมิเนียมมีตู้เสื้อผ้ามักจะบิลต์อิน (Built In) มาให้พร้อมสรรพ

โดย ไรเฟิลเบิร์ด ภาพ : pixabay.com

หลายคอนโดมิเนียมมีตู้เสื้อผ้ามักจะบิลต์อิน (Built In) มาให้พร้อมสรรพ ดังนั้นในการเลือกจะออกแบบตู้เสื้อผ้าให้ได้พื้นที่ใช้สอยตามความต้องการ ตามถนัดของผู้อยู่อาศัยนั้นก็มีข้อจำกัด

ถ้าจะซื้อตู้มาเพิ่ม หรือบิลต์อินใหม่ให้ได้ตามใจ หรือจะรื้อดัดแปลงก็ดูจะใช้งบให้บานปลาย และพานจะทำให้พื้นที่ภายในห้องคับแคบลงไปอีก

หากเสื้อผ้ามีจำนวนน้อย ตู้เสื้อผ้าขนาด 200X60X180 ซม. ก็คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าสำหรับเจ้าแฟชั่น มีเสื้อผ้าแทบทุกคอลเลกชั่นใหม่ตามฤดูกาล ถ้าจัดการบริหารพื้นที่ไม่ดีมีล้นทะลักออกมานอกตู้ และเกะกะกีดขวางพื้นที่ใช้งานอื่นๆ แน่นอน

‘ตู้เสื้อผ้า’ พื้นที่มีจำกัด ใช้สอยอย่างคุ้มค่า

ยิ่งตู้เสื้อผ้าที่ข้างในโล่ง ถ้าจัดเก็บไม่เป็นระเบียบ ยัดๆ เข้าไป เสื้อ กางเกงถุงเท้าผ้าพันคอ กองสุมรวมกันไปหมด เสื้อที่แขวนก็ระเกะระกะมีอะไรก็จับแขวนๆ ตู้เสื้อผ้าจะกลายเป็นที่เก็บของใช้ไม่จำเป็นทันที เพราะที่จำเป็นหาไม่เจอ ก็ตู้เสื้อผ้ารก!!!

วันนี้ชาวคอนโดมาจัดระเบียบตู้เสื้อผ้ากันดีกว่า ในกรณีนี้เป็นตู้บิลต์อินซึ่งสามารถจัดเก็บของได้ในปริมาณที่เยอะและหลากหลายประเภท หากเราเลือกออปชั่นเพื่อให้เหมาะกับข้าวของของเราได้

อันดับแรก พิจารณาจากจำนวนเสื้อผ้า ข้าวของที่จะเก็บไว้ในตู้ เสื้อ กางเกง ผ้าพันคอ ถุงเท้า ผ้าเช็ดตัว ชุดชั้นใน ฯลฯ แล้วเลือกออปชั่นให้เหมาะกับสิ่งของเหล่านั้น เช่น ชุดชั้นใน ผ้าเช็ดหน้า ถุงเท้า เก็บในลิ้นชัก มีที่แขวนราวเนกไทแยกมาจากราวแขวนเสื้อผ้า

‘ตู้เสื้อผ้า’ พื้นที่มีจำกัด ใช้สอยอย่างคุ้มค่า

ถ้ามีชุดยาวก็แบ่งพื้นที่ใส่ราวแขวนสูง กางเกงอยู่ในราวแขวนที่ต่ำลงมา ดังนั้นสิ่งที่ต้องมีคือ ราวขนาดต่างๆ กล่อง ชั้นต่างๆ แบบเป็นลิ้นชักเพื่อสะดวกในการใช้งาน แนะนำให้มีลิ้นชักลึกๆ หน่อย จะได้เก็บเสื้อผ้าที่สามารถพับได้ ไม่จำเป็นต้องแขวนให้เปลืองพื้นที่

ต่อมาจัดการว่าจะให้พื้นที่สัดส่วนอะไรมากน้อย เช่น วางตู้ลิ้นชักเล็กๆ ชิดมุมเข้าไปด้านใดด้านหนึ่งของพื้นที่ข้างล่างของราวแขวนเสื้อ หรือหากตู้โล่งยาว มีราวแขวนเพียงข้างบน ก็สามารถแบ่งบนล่างสูง 1 เมตร ข้างบนแขวนเสื้อ ข้างล่างเพิ่มราวเข้าไปสำหรับพาดกางเกง

ราวแขวนเนกไทก็สามารถซื้อมาติดเพิ่มเองได้ มีขายตามห้างทั่วไป ติดตรงบานประตูด้านใน เพราะเป็นพื้นที่ว่างไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร หากแขวนด้านนอกจะไม่สวยดูรกตา แต่ความหนาต้องไม่เกิน 7 เซนติเมตร เพื่อจะได้ไม่โดนเสื้อที่แขวนอยู่

ไม่เพียงฟังก์ชั่นการใช้งานเท่านั้น ต้องแยกหมวดหมู่เสื้อผ้าด้วย วิธีการนี้จะช่วยให้หาเสื้อผ้าใส่ได้ง่าย ยิ่งในเวลาเร่งด่วนไม่ต้องมาเสียเวลารื้อตู้

‘ตู้เสื้อผ้า’ พื้นที่มีจำกัด ใช้สอยอย่างคุ้มค่า

แบ่งเสื้อผ้าตามโซนสี ไล่เฉดสีตั้งแต่สีอ่อนไปจนสีเข้ม รวมทั้งแบ่งแยกส่วนกางเกง กระโปรง เสื้อ วิธีนี้นอกจากจะดูเป็นระเบียบแล้ว ยังสามารถดีไซน์การแต่งตัวได้ง่ายและรวดเร็ว

แบ่งเสื้อผ้าออกตามฤดูกาล เช่น โซนนี้สำหรับเสื้อผ้าหน้าร้อน อีกโซนสำหรับเสื้อผ้าหน้าหนาว

แบ่งเสื้อผ้าตามประเภทใช้งาน เช่น เสื้อผ้าออกกำลังกาย เสื้อผ้าลำลอง เสื้อผ้าทางการ เสื้อผ้าใส่ไปทำงาน

‘ตู้เสื้อผ้า’ พื้นที่มีจำกัด ใช้สอยอย่างคุ้มค่า

การจัดหมวดหมู่ จะทำให้เราจัดการเสื้อผ้าที่ไม่ได้ใช้แล้ว นานๆ ใช้ทีได้ ถ้าเซตไหนไม่ค่อยได้ใช้งานเก็บไว้ลึกสุดก็ได้ หรือจะพับเก็บใส่กล่อง นำไปขายเป็นมือสองหรือบริจาคก็ได้ เพราะเก็บไว้ไม่ได้ใช้ก็เปลืองพื้นที่ตู้

ได้ไอเดียการจัดตู้เสื้อผ้าไปแล้ว ห้องของใครยังมีเนกไทวางพาดบนโซฟา เสื้อสูทยังแขวนหน้าประตูห้อง เสื้อผ้าวางระเกะระกะไม่เป็นที่ทางของมัน รีบจัดการเสีย เพื่อความสวยงามของห้อง