posttoday

พระราม4ทำเลซื้อลงทุน อนันดาเผยราคาที่ดินพุ่งปีละกว่า8% ดึงกลุ่มถือสินทรัพย์กินยาว

07 มิถุนายน 2561

อนันดาชี้พระราม 4 โซน ที่อยู่อาศัยใหม่โตสอดรับย่าน 10 นวัตกรรม พร้อมเร่งโอนตามเป้า 3.8 หมื่นล้าน

อนันดาชี้พระราม 4 โซน ที่อยู่อาศัยใหม่โตสอดรับย่าน 10 นวัตกรรม พร้อมเร่งโอนตามเป้า 3.8 หมื่นล้าน

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า ถนนพระราม 4 ถือเป็นทำเลศักยภาพและมีแนวโน้มที่ตลาดที่อยู่อาศัยมีการเติบโตสูง เนื่องจากในพื้นที่มีโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ซึ่งมีการจัดพื้นที่สำหรับการพักอาศัยเฉลี่ยสูงถึง 15% อีกทั้งยังเป็นทำเลที่มีการเชื่อมโยงกับ 10 ย่านนวัตกรรมตามนโยบายของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ

นอกจากนี้ หากเมื่อโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพงท่าพระ-บางแค ที่จะเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2562 ประกอบกับที่ดินประเภทฟรีโฮลด์ที่สามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้หายากส่วนมากจะเป็นลีสโฮลด์หรือที่ดินเช่าระยะยาวเป็นส่วนใหญ่ ส่งผลให้ราคาที่ดินมีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก

สำหรับราคาที่ดินในทำเลสามย่านพระราม 4 ตั้งแต่ปี 2558 ถึงไตรมาสแรกปี 2561 เติบโตเฉลี่ย 8.9% ต่อปี ราคาขายคอนโดปัจจุบันเฉลี่ยมากกว่า 2.5 แสนบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) ขณะที่ซัพพลายในตลาดมีทั้งหมด 2,430 ยูนิต และมีการขายไปแล้ว 84% ขณะที่การซื้ออสังหาฯ เพื่อลงทุนระยะยาวในย่านนี้มีแคปปิตอลเกนราว 4-6% ส่วนอัตราผลตอบแทนการเช่าอยู่ที่ราว 6% ต่อปี

นายชานนท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยราคาที่ดินที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยในย่านซีบีดีซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่การพัฒนาโครงการ ทั้งนี้จากปีที่แล้วที่มีการซื้อขายที่ดินตรงหลังสวนราคาที่ดินกว่า 3 ล้านบาท/ตารางวา ดังนั้นโปรดักส์ที่จะทำขายต้องมีราคาราว 5-6 แสนบาท/ตร.ม.

อย่างไรก็ดี หากราคาที่ดินที่สูงเกินไปจะทำให้ตลาดต่างชาติหรืออินเตอร์มาร์เก็ตเข้ามาในพื้นที่ซีบีดีมากขึ้น ขณะที่กำลังซื้อคนไทยจะถูกผลักดันออกไปอยู่ชานเมืองแทน เพราะนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็น จีน ใต้หวัน ฮ่องกง เป็นต้น นิยมเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยและซื้ออสังหาฯไว้เป็นการลงทุน เช่นเดียวกับลอนดอน ประเทศอังกฤษที่มีชาวต่างชาติเข้าไปลงทุนซื้ออสังหาฯ เพื่อลงทุนระยะยาว ทั้งนี้มองว่าย่านพระราม 4 ใน 5 ปีข้างหน้าจะเป็นนิวซีบีดีใหม่หากเมื่อโซนสุขุมวิทมีการพัฒนาเต็มพื้นที่และราคาคอนโดโซนพระราม 4 โปรดักส์จะขายมากกว่า 3 แสนบาท/ตร.ม.

ทั้งนี้ บริษัทได้มีการพัฒนาโครงการแอชตัน จุฬา-สีลม มูลค่าโครงการกว่า 8,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการภายใต้การร่วมทุนกับ มิตซุย ฟูโดซัง จากประเทศญี่ปุ่นในรูปแบบคอนโดลักซ์ชัวรี่ สูง 56 ชั้น จำนวน 1,182 ยูนิต ขณะนี้มียอดขายแล้ว 85% พร้อมกันนี้บริษัทเตรียมเปิดขาย 15% ส่วนที่เหลือขายเริ่มต้นราคา 6.79 ล้านบาท หรือเฉลี่ยอยู่ที่ 2.3 แสนบาท/ตร.ม. เพิ่มขึ้น 20% จากการเปิด พรีเซลครั้งแรก ปัจจุบันโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จและเตรียมโอนกรรมสิทธิ์แก่ลูกค้าตั้งแต่ปลายเดือน มิ.ย.นี้เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน บริษัทมีแผนเปิดตัวแบรนด์ใหม่สำหรับกลุ่มลักซ์ชัวรี่ขึ้นไปซึ่งเพื่อรองรับตลาดที่กว้างขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับไซส์ของโครงการว่าจะเหมาะสมกับแบรนด์ไหนและจะเน้นเรื่องของเซอร์วิสมากขึ้น สำหรับแบรนด์แอชตัน ราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 2-2.5 แสนบาท/ตร.ม.

สำหรับเป้าหมายยอดโอนกรรมสิทธิ์ ปีนี้อยู่ที่ 3.8 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้น 152% จากปีที่ 2560 มีจำนวน 9 โครงการใหม่เริ่มโอนในปีนี้โดยมีแบรนด์แอชตัน รอโอนรวมกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่ แบ็กล็อกโครงการร่วมทุนมีอยู่ราว 5 หมื่นล้านบาท