posttoday

ตกแต่งคอนโดเท่ารูหนู ให้น่าอยู่

26 พฤษภาคม 2561

ชีวิตบนตึกสูงสมัยนี้ ด้วยงบจำกัดก็มีห้องสตูดิโอออล อิน วัน (All in One) ในห้องเดียว

โดย ราตรีแต่ง 

ชีวิตบนตึกสูงสมัยนี้ ด้วยงบจำกัดก็มีห้องสตูดิโอออล อิน วัน (All in One) ในห้องเดียว ให้เลือกใช้ชีวิตกลางเมืองใหญ่ ในขนาดไม่ถึง 30 ตร.ม. บางแห่งมีขนาดพื้นที่ประมาณ 26 ตร.ม.เท่านั้น (ซึ่งอาจรวมพื้นที่ระเบียงไปด้วยแล้ว!)

การเปลี่ยนห้องสตูดิโอให้เป็นวัน-เบดรูม (One-Bedroom) สไตล์โมเดิร์น แถมห้องนั่งเล่น และห้องกินข้าวเพิ่มมาด้วย ใครคิดเลือกคอนโดมิเนียมขนาดเท่ารูหนูก็ต้องรู้หลักการออกแบบบ้านให้น่าอยู่

คอนโดยุคใหม่เอื้อให้วัยทำงานซื้อบ้านเป็นของตัวเองได้เร็วขึ้น โจทย์คือเอาไว้นอน ทำเลใกล้เมือง ราคาสมเหตุสมผล เป็นเหตุผลที่เลือกเป็นห้องแบบห้องสตูดิโอ 23.7 ตร.ม. 300 เมตร จากบ้านเดินอีกนิดก็ถึงประตูรถไฟฟ้าไปทำงานได้สะดวกสบายแล้ว

ปัญหาสำคัญที่สุดของห้องขนาดเท่านี้ ก็คือเตียงนอน ลองคิดภาพวางเตียงไปแล้ว ก็จะไม่สามารถทำอะไรได้อีกเลย เพราะเตียงวางไปก็เต็มห้องพอดี ปัญหานี้มีนวัตกรรมเฟอร์นิเจอร์โซฟา เบด (Sofa Bed) ที่สามารถปรับเป็นเตียงได้นั่นเอง

การออกแบบห้องนอนนับเป็นส่วนหลัก ในชีวิตพื้นที่จำกัดในห้องเดียวแต่ต้องออกแบบเป็นทุกอย่าง เป็นได้ทั้งห้องนั่งเล่นที่ใช้รองรับเพื่อนๆ มาปาร์ตี้สนุกสนานได้ โดยพื้นที่ใช้สอยในส่วนของห้อง (มุม) นั่งเล่น ซึ่งมีหน้าที่รองรับแขกเยี่ยมเยียน โดยหลักจึงมักจัดไว้ใกล้ประตูวิธีนี้ง่ายที่สุด

การออกแบบห้องนอนขนาดเล็กในส่วนนั่งเล่นคือการจัดให้โปร่งโล่ง ไม่ควรมีข้าวของอะไรขวางประตูทางเข้า โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวอยู่กลางบ้าน ไม่ได้พิงกำแพง

การรวมทุกการใช้งานไว้ในห้องนี้ห้องเดียว ทั้งพื้นที่รับแขกบริเวณนี้ ลองตัดโต๊ะรับแขกตัวเล็กหน้าทีวีออกไปไว้ด้านข้าง เป็นโต๊ะทำงานพร้อมกับตู้หนังสือ

การตกแต่งห้องสตูดิโอให้ดูกว้างอีก 1 วิธี ลองแยกห้องนอนออกจากบริเวณห้องนั่งเล่น ด้วยการกั้นฉาก มีโซฟารับแขกผสมรวมกับเตียง และสตูลที่นั่งก็เป็นส่วนที่ใช้เป็นที่นั่งเสริม ชั้นเก็บของถูกบิลต์อินไว้กับเตียงและผนังห้อง

ตกแต่งคอนโดเท่ารูหนู ให้น่าอยู่

สำหรับห้องเล็กลงไปอีก คือพื้นที่ใช้สอยเพียง 21 ตร.ม. แต่การรู้หลักการตกแต่งจะให้ความรู้สึกกว้าง โปร่ง ไม่อึดอัด ด้วยการจัดวางอย่างเป็นสัดส่วน รวมถึงฟังก์ชั่นของเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะกับคอนโด ห้องเล็กขนาดนี้ ทุกคอนโดจะมีปัญหาเรื่องขนาดของเฟอร์นิเจอร์สำเร็จ ที่ไม่ใหญ่ก็เล็กไปบ้าง วิธีแก้ปัญหานี้โดยพึ่งช่างบิลต์-อิน (Build-in) กันซะเลย ง่ายกว่าหาใส่เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมกับพื้นที่ลงไป

โซนแต่งตัวเป็นส่วนที่จะต้องมีทุกห้อง แม้จะเป็นการออกแบบห้องนอนขนาดเล็ก ส่วนนี้ก็ไม่อาจละเลยได้ จำกัดเพียงส่วนสำคัญอย่างเช่นการวางกระจก แล้วยังช่วยให้ห้องคอนโดขนาดเล็กดูกว้างขึ้นได้ด้วย

แนะการติดกระจกในห้องนอนนั้นตามหลักฮวงจุ้ย ต้องไม่ตรงกับเตียงนอนเพราะจะรบกวนการพักผ่อน จึงควรติดไว้บริเวณห้องนั่งเล่น เพราะเป็นแหล่งรวมเพื่อนฝูง ที่มีบรรยากาศครึกครื้นเฮฮา การจัดห้องที่ดีก็เป็นจัดเป็นสิริมงคลของบ้านได้

เนื่องจากห้องเล็กจึงควรมีที่เก็บของเยอะๆ ไว้ก่อน ไอเดียที่เก็บของแบบชั้นตอบโจทย์ข้อนี้ได้ดีที่สุด สิ่งของที่ต้องช็อปปิ้ง เช่น ชั้นวางของ ฉากรับชั้นหัวท้าย ฉากรับชั้นแบบต่อกลาง กล่องพลาสติกใส่ของ ตะขอแขวนข้าวของจิปาถะ เก้าอี้ไม้ กระป๋องใส่รีโมท คือของจำเป็นที่ต้องมีไว้

ไอเดียการกั้นห้องคอนโดแบบสตูดิโอ ก็คือวิธีง่ายๆ สำหรับคนที่ซื้อคอนโดแบบนี้มา เพราะสามารถหาได้ง่ายตามร้านขายเฟอร์นิเจอร์ทั่วไป หรือเลือกชั้นวางของ ที่มีประโยชน์ทั้งการกั้นพื้นที่ใช้สอย แล้วการกั้นห้องคอนโดแบบสตูดิโอด้วยชั้นวางของแบบเลือกแบบโปร่งๆ ไว้ก่อน สามารถเก็บได้หนังสือ ตุ๊กตา หรือของแต่งห้องกระถางต้นไม้เล็กๆ เป็นการพรางสายตา และชั้นวางของที่ไม่ทึบยังทำให้ห้องไม่ดูอึดอัดด้วย

สิ่งที่เป็นหัวใจหลักของการตกแต่งคอนโดแบบสตูดิโอ คือการคำนวณแบบแปลนได้อย่างถูกต้อง พิจารณาว่าส่วนไหนจะทำเป็นพื้นที่เล็กๆ หรือส่วนไหนที่ควรเป็นจุดสำคัญ ซึ่งทำให้สามารถวางแผนเรื่องการใช้พื้นที่ในห้องขนาดเล็กได้ ก็ไม่จำเป็นต้องมีห้องใหญ่ๆ เสมอไป

เล็กเท่ารูหนู แต่น่าอยู่เหมือน “บ้าน” ยุคที่ต้องซื้อคอนโดแบบห้องสตูดิโอก็มีพื้นที่ส่วนตัวได้