posttoday

กลุ่มทุนไทยร่วมลงขัน ประเดิมทาวน์โฮมหรู

23 พฤษภาคม 2561

ดีเวล แกรนด์ แอสเสท ผนึกเศรษฐีวรรณปั้นแบรนด์ไอเรส บุกตลาดทาวน์โฮม 3 ทำเลมูลค่าโครงการรวม 700 ล้านบาท

โดย...อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

ปัจจุบันรูปแบบการร่วมทุนเพื่อพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์มีให้เห็นต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่เฉพาะบริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในไทย แต่ยังมีหลายบริษัทไทยหลายรายได้ข้ามไลน์ธุรกิจเข้ามา เพื่อหวังสร้างการเติบโตในอนาคต

ถวนันท์ ธเนศเดชสุนทร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีเวล แกรนด์ แอสเสท เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญาความร่วมมือกับบริษัท เศรษฐีวรรณ พร้อมจัดตั้งบริษัท ดีลอฟท์ วิลล่า ซึ่งมีทุนจดทะเบียน 110 ล้านบาท เพื่อดำเนินการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยระดับลักซ์ชัวรี่ โดยบริษัทถือหุ้นสัดส่วน 60% ส่วนเศรษฐีวรรณ สัดส่วน 40%

สำหรับแผนพัฒนาโครงการร่วมทุนนั้น ในเบื้องต้นปีนี้จะมีการพัฒนาโครงการแนวราบซึ่งทาวน์โฮมระดับลักซ์ชัวรี่ 3 โครงการ บน 3 ทำเลศักยภาพ ซึ่งเป็นศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ (ซีบีดี) ได้แก่ พระราม 9 รัชดาภิเษก 19 และรามคำแหง มูลค่าโครงการรวมประมาณ 700 ล้านบาท

“การร่วมมือครั้งนี้ ถือว่าเป็นการนำโนว์ฮาวและจุดแข็งของทั้งสองบริษัทมาแตกไลน์ธุรกิจ ซึ่งกลุ่มเศรษฐีวรรณเป็นผู้ส่งออกข้าวลำดับต้นๆ ของไทย และยังมีธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ คือ การทำอพาร์ตเมนต์ระดับพรีเมียมให้เช่ามานานกว่า 30 ปี การมาร่วมมือกันพัฒนาโครงการเชื่อว่าจะสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็นครอบครัวคนรุ่นใหม่” ถวนันท์ กล่าว

อย่างไรก็ดี การที่บริษัทเจาะกลุ่มแนวราบลักซ์ชัวรี่ในเมืองเนื่องจากซัพพลายกลุ่ม 10-30 ล้านบาท มีไม่มาก และมีการดูซับได้ดี ต่างจากกลุ่ม 30 ล้านบาทขึ้นไปที่มีขายออกได้ช้า และยังมีซัพพลายเหลืออยู่ในตลาดจำนวนหนึ่ง ขณะที่ราคาที่ดินมีการปรับขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บริษัทจะเน้นการพัฒนาโครงการขนาดประมาณ 2 ไร่ จำนวนยูนิตไม่มากในทำเลที่มีศักยภาพอยู่ในทำเลกลางเมือง เพราะความต้องการยังมีมาก พร้อมชูจุดเด่นในเรื่องของโปรดักต์ที่ต้องตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งบริษัทตั้งเป้าการเติบโตในส่วนของบริษัทร่วมทุนโตเฉลี่ยปีละ 30%

กลุ่มทุนไทยร่วมลงขัน ประเดิมทาวน์โฮมหรู

ด้านรายละเอียดทั้ง 3 โครงการ ได้แก่ ไอเรส พระราม 9 ตั้งอยู่ที่พระราม 9ซอย 49 มูลค่าโครงการ 300 ล้านบาท พื้นที่โครงการกว่า 1 ไร่ จำนวน 18 ยูนิต ขนาดที่ดินราว 21.4-35.4 ตารางวา (ตร.ว.) พื้นที่ใช้สอยราว 233-303 ตารางเมตร (ตร.ม.) ราคาเริ่มต้น 14-19 ล้านบาท และโครงการไอเรส รัชดา 19 มูลค่าโครงการ 100 ล้านบาท พื้นที่โครงการ 246.2 ตร.ว. จำนวน 5 ยูนิต ขนาดที่ดินเริ่มที่ 31-58.8 ตร.ว. พื้นที่ใช้สอย 283-389 ตร.ม. ราคาเริ่มต้น 17-23 ล้านบาท เตรียมเปิดขายวันที่ 1 มิ.ย.นี้

ในส่วนโครงการไอเรส รามคำแหง ตั้งอยู่ที่ซอยรามคำแหง 12 ขนาดที่ดินเริ่มที่ 29.7-42.9 ตร.ว. พื้นที่ใช้สอยราว 400 ตร.ม. มูลค่าโครงการ 300 ล้านบาท ราคาเริ่มต้น 21-25 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ คาดว่าจะเปิดตัวได้ในไตรมาส 4 ปีนี้

ถวนันท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแผนงานของบริษัท ดีเวล แกรนด์ แอสเสท ในปีนี้บริษัทมีการเปิดโครงการไปแล้ว 2 โครงการ และมีแผนจะพัฒนาคอนโดโลว์ไรส์ทำเลสุขุมวิท มูลค่าราว 400 ล้านบาท บนที่ดินราว 300 ตร.ว. ราคาขายราว 1.5 แสนบาท/ตร.ม. ทั้งนี้ขอดูสถานการณ์การโอนในตลาดรวมปีนี้ก่อน ถ้ามีการโอนได้จริงบริษัทก็พร้อมเปิดตัวปลายปีนี้ และในปี 2561 คาดว่าจะรับรู้รายได้ที่ 600 ล้านบาท

ด้าน พงษ์ชัย เศรษฐีวรรณ ประธานกรรมการ บริษัท เศรษฐีวรรณ กล่าวว่า บริษัทมีความสนใจในการลงทุนโครงการแนวราบมานานพอสมควร ที่ผ่านมาบริษัททำธุรกิจด้านอพาร์ตเมนต์หรูและอาคารสำนักงานให้เช่าโดยเฉพาะอพาร์ตเมนต์ให้ต่างชาติเช่า ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 9 ตึก ราว 500 ยูนิต มีรายได้ราว 30 ล้านบาท/เดือน และกำลังจะเปิดอีกแห่งที่ศรีราชา มูลค่าการลงทุน 1,600 ล้านบาท จำนวนกว่า 200 ยูนิตในปีนี้ คาดว่าจะมีรายได้ราว 15 ล้านบาท/เดือน ซึ่งจะทำให้บริษัทมีรายได้อยู่ที่ราว 540 ล้านบาท/ปี

ทั้งนี้ การมาร่วมทุนถือว่าเป็นการขยายและแตกไลน์ธุรกิจด้านอสังหาฯ เช่า ซึ่งบริษัทพร้อมลงทุนอสังหาฯ ในทุกประเภทและทุกเซ็กเมนต์ ไม่ว่าจะคอนโดแนวราบ อพาร์ตเมนต์ และโรงแรม ภายใต้บริษัทร่วมทุน โดยขอดูผลตอบรับจาก 3 โครงการนี้ก่อน และที่สำคัญต้องสร้างโปรดักต์ให้ประทับใจแก่กลุ่มเป้าหมายกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งตั้งเป้ายอดขายสิ้นปีนี้ไว้ที่ 70% และจะสามารถรับรู้รายได้ในปีนี้ก่อน 100 ล้านบาท และเริ่มทยอยโอนปลายปี 2561 พร้อมตั้งเป้าโอนทั้งหมดภายในไตรมาส 4 ปี 2562

อย่างไรก็ดี มองว่า รูปแบบโครงการแบบเดิมๆ อาจจะยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภครุ่นใหม่ 100% ฉะนั้นการออกแบบโครงการที่อยู่อาศัยสมัยใหม่ต้องมีความคล่องตัวสูง รวมถึงกลุ่มลูกค้าครอบครัวที่ต้องการขยับขยายจากที่อยู่อาศัยเดิมที่เป็นคอนโดมาอยู่บ้านแทน เพื่อต้องการความเป็นส่วนตัวเพิ่มมากขึ้น จึงมองว่าการพัฒนาโครงการทาวน์โฮมหรูในเมืองจะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี