posttoday

ตลาดที่อยู่อาศัยไตรมาสสอง

21 พฤษภาคม 2561

เราเข้าสู่ไตรมาส 2 ของปีนี้ อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง จากผลของไตรมาสแรกปรากฏว่าเศรษฐกิจเราดีขึ้น

โดย...มานพ พงศทัต

เราเข้าสู่ไตรมาส 2 ของปีนี้ อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง จากผลของไตรมาสแรกปรากฏว่าเศรษฐกิจเราดีขึ้น จีดีพีโตขึ้นก้าวสู่ 3.5% ต่อปี และคาดว่าจะก้าวเข้าสู่ 4.0% ต่อปี ในไตรมาส 2

สาขาที่ดีในไตรมาสแรก คือ สถาบันการเงิน ที่ดีตั้งแต่ปีที่แล้ว ผลประกอบการดีที่สุด รองลงมาคืออสังหาฯ ที่ยักษ์ใหญ่ในตลาดทำได้ดี ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ ตามเส้นทางรถไฟฟ้า และสถานีต่างๆ สินค้าที่ฮอต คือ คอนโด คนชั้นกลาง 3 ล้านบาทยังขายดีมาก และก็มีสินค้าอสังหาฯ ตัวอื่นเริ่มเปิดตัวกันเพิ่มขึ้น เช่น โรงแรม รับนโยบายรัฐที่จะกระตุ้นด้วยการท่องเที่ยว และรองรับจีนที่กำลังบุกไทย ทั้งนักท่องเที่ยว ทั้งก่อสร้าง เมกะโปรเจกต์ทั้งมาร่วมลงทุนในอสังหาฯ สร้างยากนักก็ซื้อเลยทั้งตึกทั้งคอนโดและโรงแรมก็ถูกไล่ซื้ออยู่ปัจจุบัน

เริ่มไตรมาส 2 ก็เริ่มเห็นอะไรมากขึ้น รัฐยังกระตุ้นด้วยอินฟราสตรัคเจอร์ต่อ เร่งสร้างรถไฟ ขนส่งมวลชนทั้งเปิดโครงการเมกะเพิ่ม เช่น สนามบินอู่ตะเภา การติดต่อเชื่อม 3 สนามบินมีทั้งนโยบาย ทั้งโครงการทิ้งงบลงไป เร่งขยายท่าเรือน้ำลึก แหลมฉบัง และกำลังจะเปิดตัวเอาการท่องเที่ยวเสริมความแกร่งของเศรษฐกิจ ได้รัฐมนตรีคนใหม่มือเก่าลงมาเร่ง การท่องเที่ยวที่จะกระจายสู่เมืองรอง และเปิดเดสติเนชั่นใหม่ เช่น Rivera “ริเวียร่า” ของไทย ด้านชายทะเลฝั่งตะวันตก นักท่องเที่ยวชายแดนกำลังเอาซีแอลเอ็มวีมาเปิดในลุ่มแม่น้ำโขง ที่เรียกว่า MDS (Mekong Development Sub Region)

ดัชนีวัดการโตไตรมาส 2 ด้านอสังหาฯคงจะไม่พ้นงาน “มหกรรมบ้านและคอนโด” ที่จะเปิดตัวไตรมาสนี้ ใน 1-2 เดือนข้างหน้า ว่าอุปทานของที่อยู่ของไทยจะโตไหม และก็จะเทสต์ด้วยว่า สินค้าไฮเอนด์ เช่น คอนโด ตารางเมตรละ 3-4 แสนบาท บ้านราคา 1 ล้านดอลลาร์ จะมีคนไทยซื้อหรือต่างชาติซื้อ

เศรษฐกิจกำลังขาขึ้น แต่ก็มีแรงผลกระทบเชิงลบ คือ โดนัลด์ ทรัมป์ กับการค้า กำแพงภาษี เป้าคือจีน ไทยอยู่ตรงกลาง ส่งออกไทยคงไม่ดีมากนัก แต่การปั๊มเงินเข้ามาใช้ทุกประเทศ เช่น คิวอีของอเมริกา ญี่ปุ่น จีน แม้กระทั่งยุโรป ทำให้เกิดเงินไหลทั่วโลก มาลงทุนขั้นแรก คือ เอามาเล่นหุ้น ปั่นหุ้น เงินพวกนี้ก็จะเข้ามาไทย เพราะดอกเบี้ยไทยยังสูงตลาดหุ้นไทยจึงโตเอาๆ ทั้งรัฐเปิดโอกาสให้บิตคอยน์เข้ามาค้าขายได้ในตลาดหุ้น เก็งกำไรก็กำลังจะรุนแรง และมาถึงอสังหาฯ ด้วย ปั่นหุ้น เก็งกำไรที่ดิน ทองกำลังขยายตัวเป็นลูกโป่ง

ที่น่ากลัวคือ น้ำมันกำลังขึ้นเพราะอเมริกาทำสงครามกับอาหรับ เพื่อขายอาวุธ (ให้ไทยด้วย) ให้ทะเลาะกัน น้ำมันก็จะผลิตได้น้อย น้ำมันในอเมริกาก็มีมากแต่ยังไม่ขุด 

อีกด้านคือ “การเมือง” เลือกตั้งจะวุ่นวายเหมือนเดิมไหม พรรคเดิมๆ จะกลับมาไหม ไม่มีใครตอบได้ ดังนั้นแม้จะมีปัจจัยบวกมากมายในไตรมาส 2 แต่ก็มีปัจจัยทั้งทางตรงและอ้อมแอบแฝงอยู่แม้เศรษฐกิจเราดีมากขึ้นเก็งกำไรมากขึ้น

อสังหาฯ คงต้องระวังโดยเฉพาะรายกลาง รายเล็ก ที่รายใหญ่บุกลงมากินรวบในตลาดกลางและล่าง แย่งตลาดกัน อีกทั้งการเมือง ทั้งเงินเฟ้อ ทั้งหนี้เสียเริ่มมากขึ้น จึงมีทั้งบวกและลบ เราต้องตั้งหลักให้ดี อย่าโลภ อย่ากู้เกินเหตุ มองดูเห็นน้ำกำลังลดเราจะอยู่ได้ไหม ก็ขอให้ทุกคนโชคดี