posttoday

ที่ดินราคาแพงกระตุ้นคอนโดชานเมืองโตสูง

12 พฤษภาคม 2561

ไนท์แฟรงค์ เปิดผลสำรวจอานิสงส์รถไฟฟ้าหนุนคอนโดโต ไตรมาสแรกปีนี้ขายเฉลี่ย 55% ชี้เหตุที่ดินแพงหายากดันราคาโซนชานเมืองพุ่ง

ไนท์แฟรงค์ เปิดผลสำรวจอานิสงส์รถไฟฟ้าหนุนคอนโดโต ไตรมาสแรกปีนี้ขายเฉลี่ย 55% ชี้เหตุที่ดินแพงหายากดันราคาโซนชานเมืองพุ่ง

รายงานจากฝ่ายวิจัยไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ ยังสดใส จากอานิสงส์การขยายเส้นทางรถไฟฟ้าและไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ สำหรับไตรมาสแรกปี 2561 มีคอนโดใหม่เข้าสู่ตลาดราว 1.25 หมื่นหน่วย มียอดขายเฉลี่ยราว 55% โดยกว่าครึ่งเปิดตัวในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับราคาเสนอขายเฉลี่ยต่อตารางเมตร (ตร.ม.) ในซีบีดีและพื้นที่โดยรอบหดตัวจากไตรมาสแรกปีที่แล้ว เนื่องจากที่ตั้งโครงการอยู่ในทำเลที่โดดเด่นน้อยกว่าและจัดอยู่ในเกรดต่ำกว่า ด้านราคาเสนอขายเฉลี่ยของโครงการใหม่ย่านชานเมืองมีการเติบโตสูงอยู่ที่ 1.1 แสนบาท/ตร.ม. เพิ่มขึ้น 61% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปี 2560 เพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบกับปี 2560 ทั้งปี

ทั้งนี้ เนื่องจากที่ดินในเมืองเหลือน้อย บวกกับราคาที่ดินมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผู้ประกอบการหลายรายจึงหันไปสนใจทำเลรอบนอกมากขึ้น โดยในไตรมาสแรกมีโครงการระดับบนซึ่งราคาเสนอขายเฉลี่ยมากกว่า 1.1 แสนบาทขึ้นไป/ตร.ม. เปิดตัวในทำเลชานเมืองถึง 6 โครงการ ส่งผลให้ราคาขายเฉลี่ยต่อตารางเมตรในพื้นที่นี้สูงขึ้นกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา

ด้านแนวโน้มตลาดปีนี้คาดว่าย่านชานเมืองและพื้นที่รอบซีบีดียังมีโอกาสเติบโตอีกมาก ทั้งในเรื่องราคาอสังหาฯ และการตอบรับจากผู้บริโภค โดยเฉพาะทำเลติดแนวรถไฟฟ้าหรือในรัศมีไม่เกิน 1 กิโลเมตร ซึ่งยังคงได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงจากบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ทั้งขนาดใหญ่และขนาดกลางในตลาด

นอกจากนี้ พบว่ายังมีอีกหลายโครงการเตรียมทยอยเปิดตัวในซีบีดีในไตรมาสที่เหลือของปี 2561 นี้ ซึ่งต้องจับตามองว่าราคาของโครงการใหม่จะทำให้ราคาเสนอขายเฉลี่ยต่อตารางเมตรของ คอนโดในซีบีดีกลับมาอยู่ที่จุดใกล้เคียงหรือสูงกว่าปี 2560 หรือไม่

อย่างไรก็ดี สำหรับปี 2560 มียูนิตใหม่เข้าสู่ตลาดทั้งหมด 6.2 หมื่นหน่วย เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 19% ในขณะที่ยอดขายเฉลี่ยรวมทั้งปีอยู่ที่ราว 76% ขยายตัวจาก 74% ในปี 2559 ทำเลที่ได้รับความนิยมสูงสุดยังคงเป็นแนวรถไฟฟ้าโดยเฉพาะสายสีเขียวอ่อนและสายสีน้ำเงิน