posttoday

'เคพีเอ็น' ปักธงอโศก ชิงเค้กตลาดลักซ์ชัวรี่

09 พฤษภาคม 2561

เคพีเอ็น แลนด์ ปั้นแบรนด์ SH มมประเดิมผุด ฌา อโศก ชิงตลาดคอนโดมิเนียมหรู

โดย...อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

ทำเล "สุขุมวิท" โดยเฉพาะย่านอโศก ยังคงได้รับความนิยมของดีเวลอปเปอร์ในการพัฒนาโครงการโดยเฉพาะในระดับลักซ์ชัวรี่ เนื่องจากราคาที่ดินเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยทำให้ซัพพลายมีไม่มาก ขณะที่ความต้องการของผู้ซื้อทั้งคนไทยและต่างชาติยังมีสูง

ระวี ธาตุนิยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคพีเอ็น แลนด์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีดีเวลอปเปอร์หลายรายเข้ามาจับตลาดลักซ์ชัวรี่กันมากขึ้น เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการซื้อ และซัพพลายมีไม่มาก ส่งผลให้การแข่งขันในเซ็กเมนต์นี้ค่อนข้างสูง ขณะที่พฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงมีการใช้ข้อมูลมากขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องของตัว โปรดักต์ ดีไซน์ และทำเลที่ดีที่สุดในย่านดังกล่าวเท่านั้น แต่ต้องตอบโจทย์ลูกค้าที่เป็นกลุ่มนีชมาร์เก็ต ดังนั้นการทำตลาดในปีนี้บริษัทได้มีการปรับกลยุทธ์เพื่อให้ตอบรับและสอดคล้องกับแนวโน้มทางการตลาดในปัจจุบัน

ทั้งนี้ บริษัทได้เปิดตัวแบรนด์ใหม่ SH มม (ฌา) และได้พัฒนาโปรเจกต์แรก คือ ฌา อโศก มูลค่าโครงการกว่า 2,500 ล้านบาท คอนโดมิเนียม ระดับลักซ์ชัวรี่ ภายใต้บริษัทร่วมทุน เคพีเอ็น-เคปเปล อัลลายซ์แอนซ์ โดยเป็นโครงการร่วมทุนโครงการแรกกับบริษัท เคปเปล แลนด์ จากประเทศสิงคโปร์

สำหรับ ฌา อโศก ตั้งอยู่ใจกลางย่านซีบีดีในซอยสุขุมวิท 19 บนพื้นที่กว่า 1 ไร่ จำนวน 143 ยูนิต 1 ห้องนอนเริ่ม 34 ตารางเมตร (ตร.ม.) 2 ห้องนอนเริ่มต้น 69 ตร.ม. พร้อมด้วย 2 ยูนิตพิเศษห้องดูเพล็กซ์ ขนาด 107-113 ตร.ม. ทั้งนี้บริษัทเตรียมเปิดพรีเซลในวันที่ 25-27 พ.ค. 2561 ราคาเริ่มต้นประมาณ 10-36 ล้านบาท หรือราคาขายเฉลี่ยที่ 3.2 แสนบาท/ตร.ม. โดยผ่อนเริ่มต้น 3 หมื่นบาท/เดือน

'เคพีเอ็น' ปักธงอโศก ชิงเค้กตลาดลักซ์ชัวรี่

"การที่บริษัทเลือกซอยสุขุมวิท 19 เมื่อเทียบกับซอยอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นซอยสุขุมวิท 21 และซอยสุขุมวิท 23 จะพบว่ามีความได้เปรียบในเรื่องของการเดินทางที่สามารถเข้าออกได้หลายเส้นทางทั้งสุขุมวิท นานา เพชรบุรี จึงเป็นทำเลที่มีศักยภาพเหมาะการอยู่อาศัย และการลงทุน ซึ่งจะพบว่าในโซนนี้แคปปิตอลเกนสูง กำไรจากการขายตั้งแต่เริ่มขายถึงโครงการแล้วเสร็จเพิ่มขึ้น 20-25%" ระวี กล่าว

บริษัทจะเปิดขายทั้งในและต่างประเทศในอัตราส่วน 70:30 โดยในวันพรีเซลจะเปิดขายในบางชั้นก่อนประมาณ 40-60 ยูนิต ซึ่งตั้งเป้ายอดขาย 40-50% ส่วนที่สิงคโปร์จะเปิดขายช่วงเดือน ก.ค.หรือเดือน ส.ค.นี้

อย่างไรก็ดี ด้วยคอนเซ็ปต์ที่วางไว้ คือ โมเดิร์น คราฟส์แมนชิพ ซึ่งจะเน้นการทำตลาดแบบเจาะกลุ่มและแบรนด์จะต้องมีคาแรกเตอร์ที่ชัดเจน สามารถสร้างความแตกต่างที่สามารถสะท้อนไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

ระวี กล่าวว่า บริษัทมั่นใจจะสามารถปิดการขายทั้งโครงการได้ภายใน 6 เดือน ซึ่งวัดจากความสำเร็จของเดอะ ดิโพลแมท ทั้งสองโครงการที่ขายไปได้แล้วกว่า 85% ประกอบกับความเชี่ยวชาญในการทำการตลาดต่างประเทศของ เคปเปล แลนด์ ผนวกกับสภาพเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น และศักยภาพของทำเลย่านสุขุมวิทตอนกลางที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โครงการนี้จะเริ่มก่อสร้างปลาย ปีนี้และจะแล้วเสร็จในปี 2565

ด้าน แซม มูน ตง ประธาน เจ้าหน้าที่สายงานด้านการลงทุนส่วนภูมิภาค บริษัท เคปเปล แลนด์ กล่าวว่า บริษัทมั่นใจในศักยภาพตลาด อสังหาฯ ในประเทศไทยที่มีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจัยบวกมาจากการที่ประเทศไทยเป็นฐานสำคัญของประชาคมอาเซียน การเมืองเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งการสนับสนุนการลงทุนของภาครัฐ ทำให้เชื่อว่าการขยายธุรกิจในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จโดยเฉพาะการทำตลาดในกลุ่มระดับลักซ์ชัวรี่

'เคพีเอ็น' ปักธงอโศก ชิงเค้กตลาดลักซ์ชัวรี่

ขณะที่ อลิวัสสา พัฒนถาบุตรกรรมการผู้จัดการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวว่า ย่านอโศก เริ่มตั้งแต่ซอยสุขุมวิท 19 21 และ 23 ถือได้ว่าเป็นทำเลทองที่มีศักยภาพมีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว สังเกตได้จากการเกิดขึ้นของโครงการใหม่ๆ ทั้งโครงการมิกซ์ยูส โรงแรม หรือคอนโดในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ จากข้อมูลการสำรวจของบริษัท พบว่ายอดขายคอนโดในทำเลสุขุมวิทสูงถึง 69.8% โดยราคาขาย ณ สิ้นปี 2560 เฉลี่ยอยู่ที่ราว 2.62 แสนบาท/ตร.ม. ส่วนราคาเฉลี่ยทั้งตลาดอยู่ที่ 2.7 แสนบาท/ตร.ม. อีกทั้งราคาที่ดินย่านสุขุมวิทมีการปรับตัวพุ่งสูงขึ้นจาก 2 ปีที่ผ่านถึง 30% ส่งผลให้ราคาคอนโดขยับตัวขึ้นตามอย่างเนื่อง โดยมีราคาเฉลี่ยกว่า 3 แสนบาท/ตร.ม.ในบางโครงการ สำหรับราคาเสนอขายโดยเฉลี่ยของโครงการคอนโดในย่านอโศกที่อยู่ในระหว่างก่อสร้างปี 2557-2560 อยู่ที่ประมาณ 2.6 แสนบาท/ตร.ม. คาดว่าราคาที่ดินปีนี้จะมีการปรับขึ้นประมาณ 15%

อย่างไรก็ตาม จากตัวเลขการเปิดตัวโครงการคอนโดใหม่ในช่วงไตรมาสแรกปี 2561 มีจำนวนรวม 950 ยูนิต โดยเป็นโครงการระดับลักซ์ชัวรี่เพียง 348 ยูนิต ในแต่ปีจะมีคอนโดลักซ์ ชัวรี่เข้าสู่ตลาดไม่เกิน 8,000 ยูนิต ดังนั้นซัพพลายมีน้อย ขณะที่อัตราความต้องการของผู้ซื้อทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีกำลังซื้อสูงที่มองหาทำเลนี้ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องทั้งซื้ออยู่เองหรือซื้อเพื่อการลงทุน

สำหรับภาพรวมของตลาดอสังหาฯ ระดับลักซ์ชัวรี่ในปีนี้มีแนวโน้มการปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากปัจจัยบวกจากสภาพเศรษฐกิจ การเมือง การท่องเที่ยว ตลาดทุน ตลอดจนการเติบโตของการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ

'เคพีเอ็น' ปักธงอโศก ชิงเค้กตลาดลักซ์ชัวรี่ ระวี ธาตุนิยม