posttoday

รถไฟเร็วสูงดันที่ดินพุ่ง

05 พฤษภาคม 2561

คอลลิเออร์สฯ ระบุราคาที่ดิน แนวรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ขึ้น 20-40% ฟากบิ๊ก อสังหาฯ สบช่องตุนที่ดิน

คอลลิเออร์สฯ ระบุราคาที่ดิน แนวรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ขึ้น 20-40% ฟากบิ๊ก อสังหาฯ สบช่องตุนที่ดิน

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมืองสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 226 กม. มูลค่าลงทุน 2.06 แสนล้านบาท พบว่าราคาที่ดินมีการปรับขึ้นแล้วเฉลี่ย 20-40% เห็นได้จากถนนสาย 36 จ.ชลบุรี เมื่อ 3-4 ปีก่อน ราคาอยู่ที่ไร่ละ 1 ล้านบาท ปัจจุบันพุ่งขึ้นเป็นไร่ละ 12 ล้านบาท เนื่องจากกลุ่มนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เริ่มมีความเคลื่อนไหว คาดว่าจะมีการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรม อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี

ขณะที่บริเวณสนามบินอู่ตะเภา ติดถนนสุขุมวิท ปัจจุบันมีราคาเฉลี่ยสูงถึงไร่ละ 10 ล้านบาท ส่วนทำเลถนนเส้น 322 หรือเลี่ยงเมืองสัตหีบ จากเดิมซื้อไร่ละประมาณ 5 แสนบาท ปรับขึ้นเป็นไร่ละ 3-4 ล้านบาท ปัจจุบันมีผู้ประกอบการรายใหญ่เดินหน้าลงทุนเพื่อรองรับการพัฒนา เช่น บิ๊กซีเตรียมจะเปิดสาขาใหม่บริเวณตลาด 700 ไร่ อ.สัตหีบ เช่นเดียวกับกลุ่ม ปตท.มีการสำรวจที่เพื่อเตรียมลงทุนสร้างสถานีบริการน้ำมันขนาดใหญ่บนถนน 331

สำหรับที่ดินใจกลางเมืองศรีราชา บริเวณห้างโรบินสัน ศรีราชา ปัจจุบันขึ้นเป็น 3 แสนบาท/ตารางวา หรือ 120 ล้านบาท/ไร่ เนื่องจากเป็นแหล่ง ที่อยู่อาศัยของคนญี่ปุ่น ที่ทำงานในนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก ถัดจากใจกลางศรีราชา ที่ดินติดถนนสุขุมวิทมีราคา 80-100 ล้านบาท/ไร่ ไม่ติดถนนอยู่ที่ 15-20 ล้านบาท/ไร่

นายภัทรชัย กล่าวว่า บริเวณลาดกระบังใกล้สุวรรณภูมิและแอร์พอร์ตลิงค์ นักลงทุนต้องการที่ดินจำนวนมาก แต่มี ข้อจำกัดเกี่ยวกับผังเมืองโดยโซนตะวันออก และหัวสนามบิน ปัจจุบันไร่ละ 10 ล้านบาท ถนนกิ่งแก้ว บางพลี อ่อนนุช ไร่ละ 20 ล้านบาท เป็นต้น

นอกจากนี้ พื้นที่ในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี ยังคงได้รับความสนใจมากจากผู้ประกอบการรายใหญ่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่หลายรายต่างสะสมไว้เพื่อรอการพัฒนา โดยเฉพาะรายกลางรายใหญ่ เช่น พฤกษา ศุภาลัย เสนา เอสซี ควอลิตี้เฮ้าส์ ลลิล เพราะพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา จะพัฒนาให้เป็นแหล่งอาศัยใหม่รองรับการขยายตัวของกรุงเทพฯ