posttoday

พลัสฯชี้ทาวน์เฮาส์2-4ล.ฮอต

04 พฤษภาคม 2561

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เผยตลาดทาวน์เฮาส์มาแรง ระดับราคา 2-4 ล้านนิยมสูงสุด จับตาทำเลกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตก เหนือ และนิคมฯ นวนคร

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เผยตลาดทาวน์เฮาส์มาแรง ระดับราคา 2-4 ล้าน นิยมสูงสุด จับตาทำเลกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตก เหนือ และนิคมฯ นวนคร

นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า จากการสำรวจที่อยู่อาศัยประเภททาวน์เฮาส์ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล พบว่ามีแนวโน้มเติบโตโดดเด่น เป็นการเติบโตด้านอุปทานและอุปสงค์ สอดคล้องตามทิศทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มขยายตัวดี ภาครัฐมีการขยายการก่อสร้างรถไฟฟ้าและโครงข่ายคมนาคม ทำให้ความต้องการที่อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้โครงการเหล่านี้เพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ ยังพบว่าความต้องการด้านที่อยู่อาศัยของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป โดยต้องการอยู่ไม่ไกลจากเมือง หรือไม่ไกลจากศูนย์กลางธุรกิจ และระดับราคาที่อยู่อาศัยไม่สูงมากเมื่อเทียบกับอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ ทำให้ทาวน์เฮาส์ในพื้นที่ปริมณฑลหรือย่านชานเมืองใกล้กรุงเทพฯ ได้รับการตอบรับที่ดี

ทั้งนี้ จากข้อมูลสิ้นปี 2560 พบว่า ทาวน์เฮาส์ที่ระดับราคา 2-4 ล้านบาท เป็นตลาดหลักของตลาดทาวน์เฮาส์ มีอัตราการเสนอขายสัดส่วนที่สูงถึง 68% รองลงมาคือระดับราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท อยู่ที่ 22% ระดับราคา 4-7 ล้านบาท อยู่ที่ 9% และระดับราคาสูงกว่า 7 ล้านบาทมีเพียง 1%

สำหรับการเติบโตของระดับราคา 2-4 ล้านบาท มีศักยภาพและน่าสนใจ เพราะมีการขยายตัวได้ดีทั้งในส่วนของอุปทานและอุปสงค์ สะท้อนได้จากข้อมูลในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาอุปทานขยายตัวโดยเฉลี่ยปีละ 15% ส่วนอุปสงค์ขยายตัวเฉลี่ยปีละ 18% อีกทั้งมีอัตราดูดซับต่อเดือนสูง รวมไปถึงจำนวนเดือนที่คาดว่าจะขายหมด อยู่ที่ 11.5 เดือน ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดที่ 13.9 เดือน

ขณะที่ทำเลที่น่าสนใจและมีศักยภาพในการเติบโต ได้แก่ โซนตะวันตกตั้งแต่ธนบุรีไปจนถึงศาลายา-บางใหญ่-นนทบุรี โดยเฉพาะบริเวณราชพฤกษ์ รัตนาธิเบศร์ กัลปพฤกษ์ สุขสวัสดิ์ และโซนเหนือตั้งแต่ลาดพร้าว-จตุจักรไปจนถึงปทุมธานี-ลำลูกกาลาดหลุมแก้ว รวมถึงโซนนิคมอุตสาหกรรมนวนครที่มีอุปสงค์หลักมาจากคนในท้องถิ่น แรงงานทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ย้ายมาทำงานในนิคม