posttoday

ทุนจีนกำลังซื้อหลัก ฟื้นอสังหาเชียงใหม่

03 พฤษภาคม 2561

คอลลิเออร์สฯ เผย คนจีนแห่ลงทุนซื้อคอนโดฯ เชียงใหม่ ทั้งเพื่อเก็งกำไรและเป็นที่อยู่อาศัยใน วัยเกษียณ

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

ปัจจุบันคนจีนกลายเป็นกลุ่มลูกค้า หลักของตลาดคอนโดมิเนียมใน จ.เชียงใหม่ ซึ่งมากกว่าลูกค้าชาวไทยด้วยซ้ำ โดยหากพิจารณาจำนวนลูกค้าชาวต่างชาติที่ซื้อคอนโดมิเนียมในเชียงใหม่ พบว่า 60% เป็นกลุ่มลูกค้าจากจีนแผ่นดินใหญ่ 20% คือกลุ่มลูกค้าในย่านเอเชียประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะฮ่องกงและเกาหลี อีก 20% เป็นชาติยุโรปและอเมริกาในสัดส่วนโควตาชาวต่างชาติที่ถือครองกรรมสิทธิ์ได้ 49%

ภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ระบุว่า ลูกค้าคนจีนเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการซื้อคอนโดมิเนียมใน จ.เชียงใหม่ มีสัดส่วนสูงถึง 60% และคาดว่าปีนี้สัดส่วนจะขยับมากขึ้นถึง 70% เนื่องจากคนจีนมองเห็นโอกาสในการลงทุน รวมไปถึงมีการส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนต่อในไทยที่ จ.เชียงใหม่ มากขึ้นด้วย รูปแบบการซื้อจึงซื้อไว้เพื่อการลงทุน รวมไปถึงเป็นที่อยู่อาศัยในวัยเกษียณ

ทั้งนี้ กลุ่มจีนสามารถบินตรงจากประเทศจีนถึงเชียงใหม่โดยใช้เวลาประมาณ 2.30 ชม. เนื่องจากมีสายการบินประจำที่ทำการบินตรงไปยังจีนแผ่นดินใหญ่และเขตปกครองพิเศษของจีนอีก 15 สายการบินใน 14 เส้นทาง มากถึง 36 เที่ยวบิน/วัน หรือเฉลี่ยวันละ 6,000 คน ซึ่งเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวและนักลงทุนจากจีนเดินทางมายังเชียงใหม่ประมาณ 1.4 ล้านคน คาดว่าปี 2561 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามายังเชียงใหม่กว่า 2 ล้านคน

นอกจากกลุ่มลูกค้าชาวจีนแล้ว ตลาดคอนโดมิเนียม จ.เชียงใหม่ ยังมีกลุ่มลูกค้าประเทศอื่นๆ ในย่านเอเชียอีกประมาณ 20% คือฮ่องกงและเกาหลี และ อีก 20% คือกลุ่มยุโรปและสหรัฐอเมริกา

"เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีอากาศที่ค่อนข้างคล้ายกับประเทศจีน บวกกับมีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่เป็นที่นิยมของกลุ่มคนจีน จึงสนใจซื้อคอนมิเนียมใน จ.เชียงใหม่ เป็นจำนวนมาก และอีกประการสำคัญ การซื้อคอนโดมิเนียมใน จ.เชียงใหม่ และจังหวัดอื่นๆ ในไทย พวกเขาจะได้สิทธิครอบครองได้ถึง 49% ซึ่งแตกต่างจากการซื้ออสังหาฯ ในประเทศจีนที่เป็นสิทธิการเช่าระยะยาว สิ่งนี้เป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลให้กลุ่มคนจีนสนใจซื้อคอนโดมิเนียมและอสังหาฯ ในเชียงใหม่และในไทยเป็นจำนวนมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา" ภัทรชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ประเทศจีนมีนโยบายปราบปรามการทุจริตและคอร์รัปชั่นเป็นอย่างมาก ซึ่งการนำเงินออกนอกประเทศเป็นสิ่งที่ค่อนข้างทำได้ยากและมีความยุ่งยากเป็นอย่างมาก กลุ่มลูกค้าที่ซื้อคอนโดมิเนียมใน จ.เชียงใหม่ บางรายถึงกับใช้วิธีการรูดบัตรเครดิต ซึ่งกลุ่มลูกค้าเหล่านี้จะถือบัตรเครดิตหลายใบ และจะใช้การรูดชำระค่าคอนโดมิเนียมทั้งหมดแทนการโอนเงินกลับมาจากประเทศที่แสนจะยุ่งยาก ซึ่งทำเลที่กลุ่มลูกค้าชาวจีนสนใจ คือ ในเขตพื้นที่เมืองชั้นใน นิมมาน เหมินทร์ รอบๆ สนามบิน และรอบๆ ห้างสรรพสินค้าใหญ่ต่างๆ เป็นต้น การซื้อจะเป็นการซื้อตามโควตา 49% ที่ต่างชาติสามารถจะซื้อได้ และนอกจากนี้ยังมีการซื้อผ่านบริษัทหรือผ่านนอมินีในรูปแบบอื่นๆ อีกด้วย

ทั้งนี้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจะเห็นว่า มีบริษัทต่างๆ โรงแรม ธุรกิจร้านอาหารหรือธุรกิจในด้านการท่องเที่ยวต่างๆ ที่เปิดให้บริการใน จ.เชียงใหม่ ที่เป็นของชาวจีนเป็นจำนวนมาก มีการลงทุนของกลุ่มนักลงทุนชาวจีนสนใจในการเปิดบริษัทเพื่อไว้รองรับนักท่องเที่ยวจากจีน มีการเทกโอเวอร์โรงแรมเป็นจำนวนมาก และยังมีธุรกิจการท่องเที่ยวอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก โดยผ่านทางการจัดตั้งบริษัท และหานอมินีคนไทยมาถือหุ้นร่วมแต่อำนาจตัดสินใจจะอยู่ที่คนจีนทั้งหมด ซึ่งประเด็นรัฐบาลไทยจะต้องมีการจัดการดูแล และควบคุม ให้ถูกต้องและรัดกุม เพราะมิฉะนั้นแล้ว รายได้จากการท่องเที่ยวของกลุ่มชาวจีนที่เข้ามาแทบจะไม่ตกไปถึงคนในท้องถิ่น เนื่องจากเงินรายได้เหล่านั้นจะตกไปอยู่แค่ในกลุ่มนักลงทุนชาวจีนในเข้ามาทำธุรกิจเท่านั้น ประเทศไทยแทบไม่ได้รับผลดีจากการท่องเที่ยวเลย

สำหรับแนวโน้มปี 2561 ตลาดคอนโดมิเนียม จ.เชียงใหม่ คาดการณ์ว่าตลาดยังคงชะลอตัวไปอยู่แต่ก็ไม่มากเท่ากับปี 2559-2560 มีปัจจัยสนับสนุนที่มาจากโครงการเมกะโปรเจกต์ที่กำลังจะเกิดในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการลงทุนของภาคอสังหาริมทรัพย์ได้ดีขึ้น แต่ก็ต้องจับตาว่าการเข้ามามากขึ้นของทุนจีนว่าจะเป็นผลดีในระยะสั้น หรือสร้างปัญหาระยะยาวให้กับประเทศไทย