posttoday

กิจกรรม (อินดอร์) สร้างสุขในคอนโด

28 เมษายน 2561

ยุคนี้คนรุ่นใหม่นิยมการใช้ชีวิตในคอนโดมิเนียมกันมากขึ้น จากที่เคยอยู่เพียงลำพังในห้องเล็กๆ ตอนใช้ชีวิตโสด

โดย ภาดนุ

ยุคนี้คนรุ่นใหม่นิยมการใช้ชีวิตในคอนโดมิเนียมกันมากขึ้น จากที่เคยอยู่เพียงลำพังในห้องเล็กๆ ตอนใช้ชีวิตโสด แต่เมื่อมีครอบครัวหลายคนก็เริ่มมองหาคอนโดที่มีพื้นที่สำหรับสมาชิกในครอบครัวกันมากขึ้นไปด้วย

โชคดีว่าปัจจุบันนี้คอนโดแต่ละแห่งมักจะมีขนาดห้องให้เลือกมากมาย จึงเหมาะทั้งคนที่อยู่แบบคู่รักหรืออยู่แบบครอบครัว (พ่อ แม่ ลูก) เป็นอย่างดี แถมยุคนี้พื้นที่ในคอนโดส่วนใหญ่ยังสามารถปรับให้เป็นที่สำหรับทำกิจกรรมต่างๆ ของสมาชิกในครอบครัวได้ด้วย

1.ชวนกันออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

ปัจจุบันนี้คอนโดแต่ละแห่ง มักจะมีฟิตเนสและสระว่ายน้ำพ่วงมาด้วยแทบทั้งนั้น “สระว่ายน้ำ” จึงถือเป็นสถานที่เรียนรู้ชั้นดีสำหรับพ่อแม่ที่อยากให้ลูกๆ ว่ายน้ำเป็นหรือสอนให้ทำความคุ้นเคยกับน้ำที่สำคัญการว่ายน้ำยังดีต่อการเสริมสร้างกล้ามเนื้ออีกด้วย เพราะตอนที่เราว่ายนั้นจะมีมวลน้ำคอยพยุงร่างกาย จึงช่วยลดอาการบาดเจ็บได้ ในขณะเดียว กันแรงนั้นก็จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้เช่นกัน แถมว่ายแล้วยังรู้สึกสดชื่น โดยเฉพาะในหน้าร้อน

เราสามารถใช้เวลาในฟิตเนสคอนโดสักสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพื่อออกกำลังกายให้แข็งแรงได้ เพราะมีเครื่องออกกำลังกายให้เลือกเล่นหลายชนิด แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้เด็กเล็กๆ เข้าไปในฟิตเนสเพียงลำพัง เพราะเด็กๆ อาจเผลอไปเล่นเครื่องออกกำลังกาย ดัมบ์เบล หรือวิ่งไปมาจนทำให้เกิดอันตรายต่อตัวเองและผู้อื่นได้

นอกจากนี้ คอนโดบางแห่งยังจัดเต็มในเรื่องการออกกำลังกายด้วยนะ เช่น คอนโด เอ็ม จตุจักร (M Jatujak) ที่มีทั้งสนามกีฬาในร่มขนาดใหญ่ (สปอร์ต อารีน่า) สนามแบดมินตัน สนามสตรีทบาสเกตบอล สนามฟุตซอล ทางเดิน ลานวิ่ง รวมทั้งพื้นที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง โอ้โห แบบนี้ต้องใช้ประโยชน์ให้คุ้มสักหน่อยแล้ว

2.เล่นกับสัตว์เลี้ยงตัวโปรดด้วยกัน

การเลี้ยงน้องหมาสักตัว นอกจากจะช่วยเพิ่มความสุขให้กับคนในครอบครัวแล้ว ยังช่วยฝึกให้เด็กๆ รู้จักแบ่งปันความรักและปลูกฝังความรับผิดชอบอีกด้วย เด็กๆ ที่โตมากับสัตว์เลี้ยงจะรู้จักการดูแลเอาใจใส่ผู้อื่น เนื่องจากได้ฝึกความรับผิดชอบจากการคอยให้อาหาร พาสุนัขไปขับถ่าย พาไปเดินเล่น อาบน้ำ ฯลฯ

นอกจากนี้ สมาชิกในครอบครัวก็จะมีแนวโน้มที่มีความคิดในด้านบวกมากขึ้นด้วย เพราะสัตว์เลี้ยงจะช่วยคลายความเครียดได้ แต่ทั้งนี้ต้องหาซื้อคอนโดที่มีนโยบายอนุญาตให้เลี้ยงสุนัขได้ด้วย อาทิ คอนโดในเครือเมเจอร์ ดีเวลลอปเมนท์ ที่เข้าใจถึงสายสัมพันธ์ของเจ้าของและสัตว์เลี้ยงเป็นอย่างดี จึงมีนโยบายให้คอนโดในเครือทุกแห่งอนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้

ดังนั้น ทุกครั้งที่กลับมาถึงคอนโดก็จะได้รับการทักทายจากสัตว์เลี้ยงตัวโปรด และสามารถพาน้องหมาไปเดินเล่นได้อีกด้วย

3.สร้างสรรค์เมนูอาหารในแบบของตัวเอง

ในช่วงวันหยุดคุณพ่อคุณแม่สามารถสวมบทเป็นเชฟด้วยกันได้ แค่ซื้อวัตถุดิบมาและชักชวนให้ลูกๆ ช่วยกันครีเอทเมนูแสนอร่อยขึ้นมาสัก 1-2 เมนู ก็ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กๆ รู้จักการทำงานเป็นทีมเวิร์ก แถมตัวพ่อแม่เองยังได้ผ่อนคลาย ด้วยการสอนเด็กๆ ให้เตรียมของต่างๆ ให้พร้อมก่อนลงมือทำอาหาร

ใครจะไปรู้ บางทีอาจจะได้เมนูจานโปรดสำหรับคนในครอบครัวจากการใช้เวลาด้วยกันในห้องครัวก็เป็นได้

แต่หากครอบครัวไหนอยากเปลี่ยนบรรยากาศอย่างที่เจ้าของห้องในคอนโด เมทริส พระราม 9-พัฒนาการ บ้างก็ไม่ว่ากัน เพราะที่นี่มีโซนที่สามารถเข้าไปใช้พื้นที่ BBQ Pavilion เพื่อปิ้งย่างเนื้อหมักสูตรพิเศษ และดื่มด่ำกับบรรยากาศสบายๆ ไปด้วยกันได้เลย หากเด็กๆ ยังเล็กอยู่มาก แนะนำว่าพ่อแม่ต้องคอยดูแลเป็นพิเศษหน่อยเพื่อความปลอดภัยจะได้ใช้เวลาด้วยกันกับครอบครัวแบบไม่ต้องกังวลใจไงล่ะ

กิจกรรม (อินดอร์) สร้างสุขในคอนโด

4.ดนตรีเพิ่มความมีชีวิตชีวา

ดนตรีและเสียงเพลงคือภาษาสากลที่ทุกคนบนโลกสามารถสื่อสารถึงกันได้ เด็กๆ ที่ได้เล่นดนตรีหรือเรียนร้องเพลงมา จะได้ฝึกการเปล่งเสียงที่ทำให้มีสมาธิมากขึ้น พร้อมกันนี้ยังได้เรียนรู้คำศัพท์ต่างๆ ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างชาติด้วย

หากเด็กๆ ไม่เข้าใจเนื้อหาของเพลงเพลงนั้นก็สามารถถามคนในครอบครัวได้ ดนตรีจึงถือเป็นกิจกรรมที่ช่วยกระชับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี

แล้วในอนาคตการร้องเพลงจะเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กๆ สามารถเข้าสังคมได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการสังสรรค์กับเพื่อนๆ หรือขึ้นร้องบนเวทีก็ตามยกตัวอย่าง เอ็ม สีลม (M Silom) คอนโดทำเลในฝันที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองและเอื้อให้สมาชิกในครอบครัวได้ใช้เวลาว่างร่วมกันผ่านเสียงเพลง เพราะที่นี่มีห้องคาราโอเกะอยู่ที่ชั้น 52 ซึ่งตัวห้องเป็นกระจกขนาดใหญ่ที่สามารถชมวิวในเมืองแบบพาโนรามาได้ แถมยังมีเพลงต่างๆ ให้ร้องคาราโอเกะอย่างสนุกสนานอีกด้วย