posttoday

ตกแต่งคอนโด ไม่ให้งบบานปลาย

14 เมษายน 2561

การซื้อบ้านสักหลังหรือคอนโดมิเนียมสักห้องหนึ่งนั้น ถือเป็นเรื่องใหญ่ในชีวิตของใครหลายคน เพราะนอกจากบ้านจะเป็น 1 ในปัจจัย 4

โดย พุสดี ภาพ : โครงการไลฟ์ สุขุมวิท 62

การซื้อบ้านสักหลังหรือคอนโดมิเนียมสักห้องหนึ่งนั้น ถือเป็นเรื่องใหญ่ในชีวิตของใครหลายคน เพราะนอกจากบ้านจะเป็น 1 ในปัจจัย 4 แล้ว เพื่อคลายปัญหากวนใจ คนมีบ้านหรือคอนโดที่ต่างหนีไม่พ้นเรื่องงบการตกแต่งที่บานปลาย ปรีชญา ชวลิตธำรง อาจารย์ประจำภาควิชาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คณะบริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และผู้ก่อตั้งบริษัท 10DK ซึ่งให้บริการด้านออกแบบและตกแต่งห้อง (Room Stylist & Decorist) ได้รวบรวมเทคนิคในการตกแต่งบ้านไม่ให้งบบานปลายมาฝากกันทั้งสิ้น 5 ข้อหลักๆ ดังนี้

1.หาสไตล์ที่ชอบ เพื่อเป็นแนวทางในการไปเดินเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ ลดการลังเลและเสียเวลา รวมทั้งเพื่อป้องกันตัวเองไม่ให้ซื้อของที่ไม่ได้ใช้หรือไม่เข้ากับสไตล์การตกแต่งที่เลือกไว้

2.รวบรวมของที่ต้องซื้อ พร้อมประมาณราคา ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด แนะนำให้รวบรวมรายการที่ต้องซื้อทั้งหมดออกมา ไม่ว่าของสิ่งนั้นจะใหญ่หรือเล็ก โดยให้เรียงลำดับจากสิ่งที่สำคัญมากไปหาน้อย ทั้งนี้เพราะสิ่งเล็กๆ  น้อยๆ ที่หลงลืมและมองข้ามไปในตอนแรกมักจะทำให้งบบานปลายโดยไม่รู้ตัว

3.หั่นงบ หากรวมราคาออกมาแล้วเกินงบประมาณที่ตั้งเอาไว้ ให้ลองหาวิธีลดงบดู โดยเริ่มจากการตัดของไม่จำเป็นบางชิ้นออก หรืออาจลดสเป็กของบางชิ้นลง เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าและที่นอน

ตกแต่งคอนโด ไม่ให้งบบานปลาย

4.มองหาวัสดุทดแทน หากราคารวมยังคงเกินงบที่ตั้งไว้ ให้ลองเลือกใช้วัสดุทดแทน เช่น เปลี่ยนหนังแท้เป็นหนังเทียมเกรดดี เพราะการผลิตหนังเทียมในปัจจุบันนั้นพัฒนาไปกว่าแต่ก่อนมาก บางชนิดมีความสวยงามและผิวสัมผัสนุ่มสบายไม่แพ้หนังแท้เลยทีเดียว

เปลี่ยนโต๊ะไม้ชิ้นแผ่นใหญ่ (Solid Wood) เป็นไม้ประสาน (ไม้จริงชิ้นเล็กๆ มาต่อกัน) ซึ่งยังคงวัสดุไม้จริงไว้และให้ความสวยงามในภาพรวมไม่แตกต่างกัน เปลี่ยนหน้าบานตู้ไม้จริงเป็นไม้อัด โดยสามารถเลือกได้ว่าจะเอาไม้อัดชนิดใด ไม่ว่าจะแอช โอ๊ค หรือสัก หรือเปลี่ยนหินนำเข้าเป็นหินในประเทศ ซึ่งวัสดุทดแทนทั้งหมดที่กล่าวมานี้ สามารถช่วยลดงบประมาณลงได้กว่า 50% เลยทีเดียว

5.ทำการบ้าน ก่อนตัดสินใจซื้อของชิ้นใหญ่ๆ อาจเปรียบเทียบราคาในอินเทอร์เน็ตและลองเดินดูตามงานแสดงเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ

นอกจากนี้ สินค้าบางชนิดก็จะมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาเป็นประจำ เช่น ที่นอนและเครื่องนอน หากยอมเสียเวลาทำการบ้านสักหน่อยก็จะช่วยประหยัดเงินได้มากทีเดียว

หรือรู้สึกว่าการเดินเลือกซื้อและจัดการทุกอย่างด้วยตัวเองนั้นเสียเวลา ทำได้ลำบาก หรือไม่มั่นใจว่าสุดท้ายแล้วบ้านจะออกมาสวยและได้ประโยชน์ใช้สอยครบถ้วนหรือไม่ ก็อาจต้องพึ่งผู้ช่วย เช่น อินทีเรียร์ดีไซเนอร์ หรือผู้เชี่ยวชาญช่วยจัดการงานต่างๆ ทั้งออกแบบ เลือกซื้อ และควบคุมงานตกแต่งให้