posttoday

คู่กับคอนโดน่าอยู่

24 มีนาคม 2561

อายุน้อยๆ เฟิสต์จ๊อบเบอร์ ก็สามารถผ่อนที่พักอาศัยคอนโดมิเนียมคุณภาพดีๆ ได้สบายแล้ว

เรื่อง : ราตรีแต่ง

อายุน้อยๆ เฟิสต์จ๊อบเบอร์ ก็สามารถผ่อนที่พักอาศัยคอนโดมิเนียมคุณภาพดีๆ ได้สบายแล้ว ยิ่งวันนี้มีการเปิดตัวเป็นจำนวนมากในย่านกลางเมืองกรุงเทพฯ ราคาไม่เกินความสามารถกระเป๋า เหมาะที่วัยทำงานจะเลือกจับจองเป็นเจ้าของได้ง่ายดายขึ้นด้วย

ลองมาดูปัจจัยในการเลือกซื้อคอนโดที่คู่ควรแก่การลงทุน ที่ต้องไม่พลาดเรื่องเหล่านี้  

การเดินทางคล่องตัวสะดวก

ห้องขนาดเล็กบนตึกสูงคือตัวเลือกของ “คนโสดรุ่นใหม่” การเดินทางสะดวกสบายจึงถือเป็นปัจจัยสำคัญในตัวเลือกแรก และปัจจัยข้อนี้ก็ทำให้คอนโดได้เปรียบกว่าบ้านเดี่ยวมีพื้นที่กว้างขวาง ซึ่งต้องระเห็จไปอยู่ไกลถึงชานเมืองอันไกลโพ้น

คอนโดส่วนใหญ่เป็นจุดที่มีทำเลใกล้กับถนนใหญ่ ยิ่งถ้าจำนวนตึกอาศัยมาก ระบบขนส่งก็ยิ่งมีให้เลือกบริการหลากหลาย คนคึกคัก มอเตอร์ไซค์รับจ้าง แท็กซี่ ก็จะมาตั้งวินถึงตีนบันไดกันเลยทีเดียว

การเลือกที่พักให้ใกล้ๆ กับที่ทำงานก็เลือกได้หลากหลายกว่า การเลือกซื้อคอนโดควรคำนึงถึงการเดินทางเป็นหลัก จะทำให้ลดค่าใช้จ่ายในเรื่องการเดินทางเวลาไปทำงาน เป็นอีกทางออกที่ดีสำหรับชีวิตโสดๆ ใจกลางเมือง

ที่พักติดกับแหล่งอำนวยความสะดวก สามารถตอบโจทย์ของคนโสดได้ดีที่สุด เช่น ใกล้ตึกออฟฟิศชั้นนำ แหล่งช็อปปิ้ง โรงเรียน โรงพยาบาล ในขณะที่บ้านจะเป็นโครงการใหญ่และมักสร้างชานเมืองป็นส่วนใหญ่

คอนโดจึงเป็นอสังหาริมทรัพย์ เหมาะที่สุดสำหรับคนอยากเลี่ยงปัญหารถติด หรือย่นระยะการเดินทางให้น้อยลง มีเวลาใช้ชีวิตอยู่กับบ้านมากขึ้น

พื้นที่ใช้สอยจำกัดแต่ลงตัว

บ้านที่มีสมาชิกอย่างน้อย 3-4 คนขึ้นไป ก็ต้องมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ บ้านทาวน์เฮาส์ 2 ชั้นขึ้นไป ก็ต้องดูแลรักษายุ่งยากมากกว่าคอนโดแน่ๆ อยู่แล้ว การเลือกพำนักอาศัยคอนโดมีพื้นที่จำกัดสามารถดูแลได้ง่ายดายกว่า

คนโสดจึงไม่ต้องกังวล ทั้งปัญหาในการดูแลรักษา ทั้งเรื่องไม่ค่อยมีเวลาทำความสะอาด บ้านก็ไม่รกมากมายนัก คอนโดมีรูปแบบของห้องเป็นสัดส่วนลงตัวมาให้แล้ว เช่น 1 ห้องนอน แยกพื้นที่เป็นแพนทรี หรือส่วนเตรียมอาหารในครัวขนาดพอดีกับการใช้งาน

ภายในห้องขนาสตูดิโอ 36 ตร.ม. แยกพื้นที่เป็นห้องนั่งเล่นและห้องน้ำ ส่วนบ้านจะมีพื้นที่มากกว่า ตั้งแต่บริเวณสนามหน้าบ้าน ห้องรับแขก ห้องพักส่วนตัว ครัว ยุ่งยาก เหน็ดเหนื่อยเกินไปต่อการดูแลรักษาสำหรับคนโสดตัวคนเดียว การสร้างพื้นที่ส่วนตัวที่ไม่กว้างขวางเหมือนบ้าน การทำความสะอาดก็ใช้เวลาไม่มาก

เรื่องการดูแลรักษาก็เอื้อให้เหนื่อยน้อยลงไปอีก โดยการมีค่าใช้จ่ายส่วนกลาง เพื่อการบำรุงรักษาจากนิติบุคคลในส่วนต่างๆ เช่น ค่าซ่อมบำรุงส่วนต่างๆ ภายในห้องพัก ซึ่งก็เฉลี่ยๆ กันไปตามจำนวนห้องในคอนโด ประหยัดกว่าบ้านเดี่ยวที่มีจำนวนหลังที่น้อยกว่า

อบอุ่นใจ มีคนดูแลเรื่องความปลอดภัย

คอนโดมิเนียมอุ่นใจได้เต็มที่ในเรื่องของระบบรักษาความปลอดภัย ตั้งแต่พนักงาน รปภ. โดยเฉพาะโครงการคุณภาพ จะไม่มีการเปลี่ยนตัวผู้ดูแลเรื่องความปลอดภัยประจำตึก อยู่โยงเฝ้ากันไปยาวๆ เลย 10-20 ปี ก็ไม่เปลี่ยนหน้าค่าตากัน ก็คงเป็นพี่ รปภ.คนเดิม ทั้งนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความอุ่นใจให้กับลูกบ้าน

ไม่รวมกล้องซีซีทีวี การเข้า-ออกที่ต้องใช้ระบบสแกนคีย์การ์ดทุกครั้ง ตั้งแต่หน้าประตูทางเข้า คนโสดอยู่เดี่ยวๆ ใช้ชีวิตสบายๆ ที่ตัดสินใจซื้อคอนโด ก็เหมือนใช้เงินซื้อความปลอดภัยให้กับตัวเอง และทรัพย์สินด้วย

ใช้ต่อยอดเพื่อการลงทุน

เมื่อตัดสินใจซื้อคอนโดแล้ว นั่นหมายความว่าการมีหนี้กับธนาคารยาวๆ ไปเลย 20-30 ปี โดยการประเมินเบื้องต้น คือ เงินเดือนต้องมีอัตรามากกว่า 3 เท่า สำหรับรายจ่ายค่าผ่อน เช่น ต้องผ่อนบ้านเดือนละ 8,000 บาท นั่นหมายความว่าเงินเดือนจะต้องอยู่ที่ประมาณ 2.4 หมื่นบาท สำหรับรายได้เท่านี้ก็จะได้บ้านหรือคอนโดในราคาประมาณ 1 ล้านบาทต้นๆ

ในปัจจุบันความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น ความต้องการในเรื่องของการเช่าก็มีมากขึ้นเป็นเงาตามตัวไปด้วย การปล่อยเช่าเพื่อเก็งกำไรจึงเป็นข้อดี สามารถลงทุนได้กับคอนโดที่อยู่อาศัยของเรา เมื่ออยู่ไปแล้วต้องการเปลี่ยนก็ปล่อยเช่าได้ไม่ยากเลย