posttoday

คอนโดหัวหิน-พัทยาขยับ เชื่อมสองฝั่งอ่าวไทยหนุน

22 มีนาคม 2561

รับปัจจัยบวกการลงทุนระบบคมนาคมภาครัฐ เห็นชัดจากการเชื่อมคมนาคมสองฝั่งอ่าวไทย ดันราคาขายคอนโดขยับ

ปัจจัยบวกจากการลงทุนระบบคมนาคมของภาครัฐ จากการเชื่อมต่อพัทยาสู่หัวหินทางเรือ รวมไปถึงรถไฟความเร็วสูงและโครงการทางพิเศษ ส่งผลให้อสังหาริมทรัพย์เติบโตต่อเนื่อง

อนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผย ว่าอสังหาริมทรัพย์ในทำเลเมืองท่องเที่ยวมีแนวโน้มเติบโตดี โดยเฉพาะเมืองที่อยู่ ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เช่นในพื้นที่พัทยาและหัวหิน เนื่องจากภาครัฐได้พัฒนาระบบคมนาคมเชื่อมการเดินทางทั้งการลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน สู่ภาคตะวันออก ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ- อู่ตะเภา โครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ- หัวหิน และโครงการทางพิเศษสายพระราม 3- ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก

ทั้งยังมีการเชื่อมโยงเมืองท่องเที่ยวสองฝั่งอ่าวไทยเข้าด้วยกัน โดยได้เปิดบริการเรือเฟอร์รี่จากหัวหิน-พัทยา ตั้งแต่ต้นปี 2560 สามารถลดระยะเวลาการเดินทางจาก 5-6 ชั่วโมงทางรถยนต์ให้เหลือเพียง 1 ชั่วโมง 40 นาทีเท่านั้น ซึ่งในอนาคตจะมี การขยายการเชื่อมโยงมายังท่าเรือกรุงเทพฯ นับเป็นการกระตุ้นทั้งด้านการท่องเที่ยว และดึงดูดการลงทุนไปในตัว น่าจะทำให้นักท่องเที่ยวกระจายตัวมากขึ้น ส่งผลให้เกิด อุปสงค์ด้านการท่องเที่ยวและความต้องการบ้านพักหลังที่ 2 เพิ่มมากขึ้น

สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ของพัทยาและหัวหิน ปัจจุบันพบว่าเติบโตขึ้น อย่างน่าสนใจ โดยในส่วนของพัทยาปี 2560 พบอุปทานเสนอขายคอนโดมิเนียม 55,641 ยูนิต ได้รับการตอบรับแล้วสูงถึง 85% เพิ่มขึ้น 5% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน จึงเหลือยูนิต คงค้างเพียง 8,496 ยูนิต คาดว่าจะขายหมด ในเวลา 15 เดือน โดยราคาเฉลี่ยที่เสนอขายใน ทุกโซนพัทยาอยู่ที่ 9.5 หมื่น-1 แสนบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นทุกปีในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาพบว่า ราคาเสนอ ขายเติบโตสูงถึง 28% คาดว่าหากมีโครงการใหม่ราคาจะเติบโตไปได้ถึง 1-1.5 แสนบาท

ด้านอุปสงค์พบว่าโครงการที่มีราคาเสนอขายมากกว่า 1.2 แสนบาท/ตร.ม. มีอุปสงค์ขยายตัวสูงขึ้นทุกปี จากปี 2556-2560 โดยสูงขึ้นถึง 159% และยังพบโครงการระดับบนที่มี ราคาขายสูงถึง 1.8 แสนบาท/ตร.ม. ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยรวมทั้งตลาด การตอบรับในช่วงเปิดตัวของโครงการเหล่านี้เคยสูงถึง 10 ยูนิต/เดือน/โครงการ คาดว่า ราคาเสนอขายยังจะเติบโตขึ้นได้อีก โดยเฉพาะพื้นที่พัทยากลางที่เหลือพื้นที่พัฒนาโครงการน้อยและยังเป็นแหล่งรวมสีสันของเมืองพัทยาและมีราคาที่ดินสูงถึงตารางวาละ 4 แสนบาท จึงเป็นไปได้ว่าในอนาคตทำเลนี้จะกลายเป็นทำเลทอง ไม่เพียงเท่านี้ผลตอบแทนจากการขายต่อในแต่ละปี มีการเติบโตสูงราว 21-36% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ตลาดปล่อยเช่ายังเติบโตดี ห้องชุดปล่อยเช่าให้ต่างชาติมีราคาเฉลี่ย 600-700 บาท/ตร.ม. โครงการแนวสูงจะได้รับ ความนิยมผลตอบแทนการเช่าเฉลี่ย 4-5% ต่อปี โดยผู้เช่ายังทำสัญญาเช่าระยะยาวต่อเนื่อง ซึ่งอย่างน้อยนิยมเข้าพักราว 2-3 เดือน/ครั้ง ในปี 2560 จำนวนผู้เช่าเติบโตขึ้นถึง 54%

ขณะที่ภาพรวมทำเลหัวหินล่าสุด พบว่าอุปทานเสนอขายคอนโดมิเนียมในพื้นที่หัวหินและชะอำอยู่ที่ 11,641 ยูนิต มียอดตอบรับแล้ว 78% โดยในพื้นที่หัวหิน ราคาเสนอขายเฉลี่ยประมาณ 9 หมื่นบาท/ ตร.ม. แต่หากเป็นโซนใกล้ทะเล ราคาเสนอขายจะอยู่ในช่วง 9.1-9.6 หมื่นบาท/ตร.ม. โดยพบราคาเสนอขายสูงถึง 1.4 แสนบาท/ตร.ม. ในโครงการเลียบชายหาด ส่วนพื้นที่ศักยภาพอย่างโซนตัวเมืองหัวหินและโซนใกล้ทะเล รวมถึงโซนเขาตะเกียบ ปัจจุบันพบอุปทานอยู่ที่ 4,274 ยูนิต มียอดตอบรับแล้ว 77% ทำให้ปัจจุบันเหลือยูนิตคงค้างเพียง 967 ยูนิตเท่านั้น โดยราคาเฉลี่ยของโซนนี้ที่เพิ่มสูงขึ้นถึง 15% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีแนวโน้ม เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง