posttoday

เปิดโผรร.สาธิตยอดฮิต ดีมานด์พุ่งหนุนอสังหา

21 มีนาคม 2561

บาเนียเผยราคาคอนโดมิเนียมทั้งแบบขายและปล่อยเช่า ย่านโรงเรียนสาธิตขยับขึ้นต่อเนื่อง ชี้โอกาสทองนักลงทุน

บาเนียเผยราคาคอนโดมิเนียมทั้งแบบขายและปล่อยเช่า ย่านโรงเรียนสาธิตขยับขึ้นต่อเนื่อง ชี้โอกาสทองนักลงทุน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า บรรดาโรงเรียนชื่อดัง โดยเฉพาะโรงเรียนสาธิตเป็นที่ใฝ่ฝันของบรรดาผู้ปกครองและเด็กนักเรียนจึงส่งผลต่อราคาคอนโดมิเนียมที่อยู่ใกล้กับสถานศึกษาดังกล่าว มีราคาขายและเช่าขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อัญชนา วัลลิภากร ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บาเนีย (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการระบบค้นหาที่อยู่อาศัยผ่านเว็บไซต์ Baania.com และ บริการข้อมูลการตลาดอสังหาริมทรัพย์ด้วยบิ๊กดาต้าอะนาไลติกส์ เปิดเผยว่า บริษัทได้สำรวจโครงการที่อยู่อาศัยรอบ โรงเรียนสาธิตชั้นนำ 3 แห่ง ได้แก่ โรงเรียน สาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โรงเรียน สาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร และโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อติดตามราคาที่อยู่อาศัยในปัจจุบันและประเมิน แนวโน้มราคาในอนาคต เนื่องจากโครงการที่อยู่อาศัยรอบสถานศึกษาส่วนหนึ่งจะ ได้รับความสนใจจากผู้ปกครอง ที่ต้องการซื้อให้บุตรหลานได้อยู่ใกล้โรงเรียนและเพื่อความสะดวกในการรับส่ง นอกจากนี้ ยังเป็นการลงทุนทางอ้อมจากราคาที่เพิ่มขึ้น ทุกๆ ปี หรือได้รับผลตอบแทนจากการ ปล่อยเช่าเมื่อบุตรหลานเรียนจบ โดยเฉพาะ จากกลุ่มนิสิตและนักศึกษาจากบรรดามหาวิทยาลัยแต่ละแห่งอีกด้วย

สำหรับโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งอยู่ในเขตปทุมวัน ติดถนน พญาไทและถนนพระราม 4 ซึ่งเป็นทำเล ใจกลางเมืองที่เดินทางสะดวก โครงการที่อยู่อาศัยโดยรอบส่วนมากจะเป็นคอนโดมิเนียม มีโครงการในพื้นที่ทั้งหมด 120 โครงการ เป็นโครงการที่เปิดขาย 33 โครงการ มีค่ากลางราคาขายโครงการคอนโดมิเนียมอยู่ที่ 10 ล้านบาท และมีราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรอยู่ที่ 157,100 บาท นอกจากนี้บริเวณรอบๆ โรงเรียนยังอยู่ใกล้กับโรงพยาบาลชั้นนำอีกหลาย แห่ง ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบของที่อยู่อาศัย ในบริเวณนี้ที่มีครบทั้งในเรื่องการศึกษาและบริการสุขภาพ

โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ตั้งอยู่ในเขตวัฒนา ติดถนนอโศกมนตรี เป็นทำเลที่เดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (เอ็มอาร์ที) และถนนเพชรบุรี ถนนอโศกมนตรี ถนนสุขุมวิท เชื่อมต่อไปยังถนนรัชดาภิเษก และพระราม 9 สำหรับโครงการที่อยู่ อาศัยที่อยู่โดยรอบ ประกอบด้วยคอนโดมิเนียมรวม 159 โครงการ เป็นโครงการที่ยังเปิดขายอยู่ 57 โครงการ มีค่ากลางของราคาขายอยู่ที่ 11.5 ล้านบาท และมีราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรอยู่ที่ 157,900 บาท ส่วนโครงการบ้านจัดสรร มีทั้งหมด 6 โครงการ เป็นโครงการเปิดขาย อยู่ 4 โครงการ มีค่ากลางราคาขายอยู่ที่ 8.7 ล้านบาท และราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตร อยู่ที่ 131,800 บาท

โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตั้งอยู่ในเขตจตุจักร ติดถนนวิภาวดีรังสิต และถนนงามวงศ์วาน สามารถเดินทางได้สะดวก และยังมีรถไฟชานเมืองสายสีแดง  ช่วงบางซื่อ-รังสิต และรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแครายลำสาลี (บึงกุ่ม) ที่จะเปิดให้บริการในอนาคต ยิ่งจะทำให้การเดินทางเข้า-ออก พื้นที่มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น สำหรับโครงการที่อยู่อาศัยรอบโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ส่วนมากเป็นคอนโดมิเนียม มีจำนวน 16 โครงการ มีโครงการเปิดขาย 5 โครงการ โดยมีค่ากลางราคาขายอยู่ที่ 3.1 ล้านบาท และราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตร 79,300 บาท

ทั้งนี้จะเห็นว่า โครงการที่อยู่อาศัยรอบโรงเรียนสาธิตเกษตรฯ มีราคากลางที่น้อยกว่าโครงการรอบโรงเรียนสาธิตจุฬาฯถึง 3.2 เท่า และน้อยกว่าโครงการรอบโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร 3.7 เท่า เนื่องจากมีจำนวนโครงการที่น้อยกว่า ค่อนข้างมาก และอยู่ในทำเลที่มีความ เป็นเมืองน้อยกว่า

ขณะที่ราคากลางคอนโดมิเนียมโรงเรียนสาธิต มศว.ประสานมิตรจะมีราคา สูงกว่าโครงการรอบโรงเรียนสาธิตจุฬาฯอย่างเห็นได้ชัด แต่เมื่อมาดูในส่วนของราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรแล้วกลับพบว่ามีราคาไม่ต่างกันมากนัก โดยเฉพาะในปี 2560 ราคากลางต่อตารางเมตรของโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ กลับมีราคาที่สูงกว่า เล็กน้อย เนื่องจากในระดับราคาที่ใกล้เคียงกัน คอนโดมิเนียมรอบโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ห้องมีขนาดพื้นที่ใช้สอยที่น้อยกว่า

สำหรับแนวโน้มของราคาที่อยู่อาศัยโดยรอบโรงเรียนสาธิตทั้ง 3  แห่ง  ภาพรวมค่ากลางราคาขายของทั้ง 3 พื้นที่จากการสำรวจตั้งแต่ปี 2555-2561 ยังมี แนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ มีอัตราการเติบโตของราคากลางเฉลี่ย 1.43% ต่อปี อัตราการเติบโตของราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตร 3.53%  ต่อปี และมีราคากลางค่าเช่า 3.3 หมื่นบาท ส่วนโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร มีอัตราการเติบโตของราคากลางเฉลี่ย 1.46%  ต่อปี มีอัตราการเติบโตของราคาเฉลี่ยต่อ ตร.ม.อยู่ที่ 2.50% ต่อปี และมีราคากลางค่าเช่า 3.8 หมื่นบาท ขณะที่โรงเรียนสาธิตเกษตรฯ มีอัตราการเติบโตของราคากลางเฉลี่ย 7.98% ต่อปี อัตราการเติบโตของราคาเฉลี่ยต่อ ตร.ม.ที่ 5.11% ต่อปี และมีราคากลางค่าเช่า อยู่ที่ 1.4 หมื่นบาท

เหล่านี้จึงเป็นโอกาสของนักลงทุนที่มองเห็นโอกาส จากการลงทุนคอนโดที่อยู่ใกล้กับสถานศึกษาชื่อดัง