posttoday

อสังหาหนุนบล็อกเชน

21 มีนาคม 2561

อนันดา หวังรัฐทำบล็อกเชน สร้างฐานข้อมูลอสังหาฯ สร้างประโยชน์ธุรกิจยาว เชื่ออนาคตระบบเอไอ หนุนความต้องการชานเมืองดันราคาขึ้น

อนันดา หวังรัฐทำบล็อกเชน สร้างฐานข้อมูลอสังหาฯ สร้างประโยชน์ธุรกิจยาว เชื่ออนาคตระบบเอไอ หนุนความต้องการชานเมืองดันราคาขึ้น

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า บริษัทหวังให้ภาครัฐนำเทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งเป็นการจัดเก็บข้อมูลผ่านเครือข่ายไร้ตัวกลาง มาใช้ในการเก็บข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ เช่น โฉนดที่ดิน ผังเมือง หรือคำขอการก่อสร้างบ้าน เพื่อให้ผู้ประกอบการหรือบุคคลทั่วไปรับรู้ สามารถตรวจสอบได้อย่างโปร่งใส และสามารถนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์วางแผนธุรกิจ

ขณะเดียวกันภาครัฐควรร่วมมือกับภาคเอกชนในการสนับสนุน และร่วมลงทุนพัฒนานวัตกรรมเพื่ออนาคต รวมถึงปรับหลักสูตรและพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับตลาดที่มีการใช้นวัตกรรม ซึ่งจะช่วยให้ภาพของเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่งขึ้นในอีก 5-10 ปีข้างหน้า และสามารถแข่งขันกับนานาชาติได้มากขึ้น

ทั้งนี้ มองว่าภาพรวมตลาดอสังหาฯ ในประเทศไทยอาจถึงจุดอิ่มตัวในระยะเวลา 10 ปี ทำให้ผู้ประกอบการอสังหาฯ อาจต้องไปหาฐานลูกค้าในต่างประเทศเพิ่มขึ้น แต่ผู้ประกอบการรายเล็กอาจจะอยู่รอดและสามารถทำตลาดได้ดี จากการเข้าถึงลูกค้าได้ดีกว่ารายใหญ่

นายชานนท์ ระบุว่า ระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ และนวัตกรรมในอนาคตที่อาจมีโดรนหรือ รถยนต์ไร้คนขับมาใช้ในการเดินทาง จะทำให้เกิดพฤติกรรมและแนวโน้มความต้องการภาคอสังหาฯ ชานเมืองเพิ่มขึ้น โดยราคาก็จะปรับตัวสูงขึ้นตาม สวนทางกับภาคอสังหาฯ ในเมืองที่จะลดลง

ด้าน นายอรพงศ์ เทียนเงิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส ในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า การเปลี่ยนผ่านของดิจิทัลเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรง ซึ่งเป็นเรื่องที่มีผลกระทบสูงต่อการเปลี่ยนแปลงในภาคธนาคารที่ต้องสร้างความมั่นคง

"ภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการรายย่อยที่ยังไม่ตื่นตัวกำลังเผชิญภัยคุกคาม จากการแข่งขันกับบริษัทใหญ่ เช่น ลาซาด้า ช้อปปี้ ที่เป็นเจ้าของเทคโนโลยี มีความรู้ เงินทุน ดังนั้นผู้ประกอบการไทยจะต้องตื่นตัว สร้างโอกาสและเรียนรู้" นายอรพงศ์ กล่าว

ขณะที่อนันดาฯ ใช้งบกว่า 70 ล้านบาท ร่วมกับพันธมิตรจัดสัมมนา SingularityU Thailand Summit 2018 เป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อรวบรวมผู้นำด้านนวัตกรรมระดับโลกมาฉายภาพอนาคต เพิ่มโอกาสนำเทคโนโลยีที่ส่งผล กระทบแบบก้าวกระโดดสู่การใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมต่างๆ ของไทย ระหว่าง วันที่ 19-20 มิ.ย.นี้