posttoday

บังคับคดีจับมือแบงก์ขายทอดตลาด

17 มีนาคม 2561

กรมบังคับคดีจับมือสถาบันการเงินเจ้าหนี้จัดมหกรรมขายทอดตลาด เร่งระบายเอ็นพีแอล เสิร์ฟบ้านมือสองถึงมือผู้ซื้อ

กรมบังคับคดีจับมือสถาบันการเงินเจ้าหนี้จัดมหกรรมขายทอดตลาด เร่งระบายเอ็นพีแอล เสิร์ฟบ้านมือสองถึงมือผู้ซื้อ

น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า กรมบังคับคดีได้ร่วมกับสถาบันการเงินเจ้าหนี้ธนาคารพาณิชย์หลายราย เช่น ธนาคารกรุงไทย ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) บริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ (บสก.) จัดงานมหกรรมขายทอดตลาดสินทรัพย์ หรือบ้านมือสอง

ทั้งนี้ การจัดงานมหกรรมขายทอดตลาดดังกล่าวจะจัดทำในสถานที่สะดวกกับผู้ที่ต้องการจะมาประมูลซื้อทรัพย์ เช่น ห้างสรรพสินค้า หรือศูนย์ประชุมต่างๆ จากเดิมที่จะต้องมายื่นประมูลทรัพย์ที่สำนักงานบังคับคดีต่างๆ อีกทั้งทำให้สถาบันการเงินเจ้าหนี้สามารถที่จะเร่งขายสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล)

อย่างไรก็ตาม ส่วนการจัดโปรโมชั่น ที่จะสินเชื่อเป็นพิเศษในการประมูลซื้อสินทรัพย์บังคับคดีนั้น กรมบังคับคดีไม่อนุญาตให้มาประชาสัมพันธ์รวมกันในการจัดงาน เช่น อนุมัติสินเชื่อ 100% หรือคิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้พิเศษ เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้ฟ้องร้องกรมบังคับคดีว่าไม่เป็นไปตามคำโฆษณา ว่าผู้ที่ชนะการประมูลทรัพย์แล้ว แต่ธนาคารพาณิชย์ก็ไม่อนุมัติสินเชื่อให้

"หากธนาคารพาณิชย์จะจัดแคมเปญ เพื่อจูงใจให้ลูกค้าประมูลซื้อสินทรัพย์ก็ไปติดต่อกันเอง และส่วนใหญ่ธนาคารพาณิชย์ก็จะมีแคมเปญพิเศษสำหรับ ผู้ที่ประมูลซื้อทรัพย์ที่ธนาคารเป็นโจทก์อยู่แล้ว เพราะต้องการที่จะเร่งระบายสินทรัพย์ แต่ก็ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด" น.ส.รื่นวดี กล่าว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมบังคับคดีได้จัดงานมหกรรมขายทอดตลาดร่วมกับ ธอส.ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ก็ประสบความสำเร็จมาก มีผู้เข้ามาสนใจประมูลจำนวนมาก ทำให้มียอดขายทรัพย์ได้ว่า 2,000 ล้านบาท และมีสถาบันการเงินอีกหลายแห่งสนใจจะจัดงานมหกรรมขายทอดตลาดทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

น.ส.รื่นวดี กล่าวว่า ในวันที่ 29 เม.ย.นี้ กรมบังคับคดีจะจัดมหกรรมขายทอดตลาดร่วมกับธนาคารกรุงไทย ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และในช่วงเดือน พ.ค.นี้ กรมบังคับคดีจะจัดมหกรรมขายตลาดครั้งใหญ่ โดยคัดทรัพย์สินในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลมาให้ผู้ที่สนใจประมูลซื้อ

ทั้งนี้ ณ เดือน ธ.ค. 2560 กรมบังคับคดีมีทรัพย์สินรอการขายทอดตลาด 141,554 คดี ราคาประเมิน 2.43 แสนล้านบาท โดยในปีงบประมาณ 2561 ตั้งเป้าหมายผลักดันสินทรัพย์ให้ได้ 1.1 แสนล้านบาท

ภาพประกอบข่าว