posttoday

คอนโดมิเนียมช้างเผือก

13 มีนาคม 2561

งานอดิเรกประเภทหนึ่ง...ที่ทำให้ผมมีความสุขมากๆ เมื่อได้ลงมือทำคือ การเดินเที่ยวชมโครงการที่อยู่อาศัยทั้งประเภทแนวราบซึ่งก็คือ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์

โดย...เนรมิต สร้างเอี่ยม กูรูด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของแนวคิด 'คิดทุกเม็ด ครบทุกมุม คุ้มทุกเมตร' [email protected]

งานอดิเรกประเภทหนึ่ง...ที่ทำให้ผมมีความสุขมากๆ เมื่อได้ลงมือทำคือ การเดินเที่ยวชมโครงการที่อยู่อาศัยทั้งประเภทแนวราบซึ่งก็คือ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ และประเภทแนวดิ่งที่หมายถึงคอนโดมิเนียมครับ โดยเฉพาะตัวคอนโดมิเนียมนั้น ในระยะหลายปีที่ผ่านมาจะต้องเดินทางมากเป็นพิเศษด้วยความที่ตนเองกำลังทำธุรกิจพัฒนาคอนโดมิเนียมขายอยู่นั่นเอง--แต่อย่างที่กล่าวไว้ครับ...นี่คืองานอดิเรกประเภทหนึ่งของผม ดังนั้นถึงแม้ว่าวันนี้ตนเองจะไม่ได้รับผิดชอบงานพัฒนาที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมขายแบบตรงๆ แล้วก็ตาม ผมก็ยังคงเดินทางทำงานอดิเรกชิ้นนี้อยู่เรื่อยๆ เสมอๆ ทุกครั้งที่มีโอกาส

2-3 วันก่อน ผมจึงได้มีโอกาสเดินทางไปชมคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง อายุของอาคารประมาณ 20 ปี อยู่ไม่ไกลจากศูนย์การค้าขนาดใหญ่ใจกลางสุขุมวิทที่ชื่อ ดิ เอ็มควอเทียร์ ครับ ทำให้มีโอกาสได้พบห้องชุดซึ่งผมอยากเรียกว่าเป็นห้องชุดในคอนโดมิเนียมช้างเผือก คือมีสภาพดี และมีราคาที่น่าสนใจเมื่อเปรียบเทียบกับคอนโดมิเนียมใหม่ๆ ที่กำลังขายอยู่ในตลาดปัจจุบันมากๆ

สภาพที่ดีนี่...ผมหมายถึงสภาพอาคารและสิ่งแวดล้อมโดยรอบๆ อาคาร หรือสิ่งแวดล้อมภายในโครงการที่มีการดูแลอย่างดี อีกทั้งสภาพแวดล้อมภายนอก ซึ่งหมายถึงเพื่อนบ้านโดยรอบๆ โครงการ รวมไปถึงการคมนาคมไปยังสถานที่จับจ่ายใช้สอยสิ่งที่ต้องการหรือจำเป็นต่อการดำรงชีวิตต่างๆ นั้นง่ายและสะดวกสบายมาก

ส่วนราคาที่น่าสนใจ ผมหมายถึงว่ามีราคาที่แตกต่างจากคอนโดมิเนียมใหม่ๆ ที่ออกสู่ตลาดในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาครับ...คือต่ำกว่ามากๆ เช่น คอนโดมิเนียมใหม่ๆ ในปัจจุบันของย่านนี้อาจขายอยู่ในราคาเฉลี่ยราว 2-3 แสนบาท/ตารางเมตร แต่ที่ผมไปพบคือราคายังอยู่ระหว่าง 6-8 หมื่นบาท/ตารางเมตร ดังนั้นหากเราจัดการปรับปรุงซ่อมแซม เขาเสียใหม่ โดยยอมทุ่มงบประมาณอีกประมาณสัก 3-4 หมื่นบาท/ตารางเมตร ซึ่งเหลือเฟือสำหรับการปรับปรุงให้ดี เราก็ยังคงได้บ้านหลังใหม่ในราคาที่ย่อมเยากว่าราคาที่ขายกันอยู่ในปัจจุบันสัก 2-3 เท่าอยู่ดี นอกจากนี้อาคารคอนโดมิเนียมบางแห่งอาจเพิ่งทำการปรับปรุงระบบท่อของงานระบบประปาและสุขาภิบาลภายในอาคารแล้วเสร็จไปไม่นาน หลังจากใช้งานมาแล้วหลายสิบปี...นี่ก็ยิ่งทำให้อาคารคอนโดมิเนียมหลังนั้นเป็นเสมือนอาคารคอนโดมิเนียมที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆ เลยก็เป็นได้

เคล็ดลับอีกประการที่สำคัญคือ...ให้ดูจำนวนเงินกองทุนส่วนกลาง (Sinking Fund) ที่เหลือสะสมอยู่ และดูประวัติความร่วมมือในการชำระค่าใช้จ่ายส่วนกลางของสมาชิกผู้พักอาศัยในคอนโดมิเนียมแห่งนั้นๆ สักหน่อยก็จะดีไม่น้อย จะเป็นปัจจัยสำคัญทีเดียวครับที่ช่วยให้เรามั่นใจได้ว่าชุมชนแห่งนี้น่าพักอาศัยอยู่ด้วยหรือไม่-อย่างไร

ขอให้โชคดีสำหรับผู้ที่กำลังมองหาบ้านใหม่ ที่เป็นบ้านในแนวดิ่งแบบคอนโดมิเนียม และเป็นคอนโดมิเนียมแบบช้างเผือกครับ!