posttoday

30 นาที ตรวจสุขภาพห้องชุดกัน

07 มีนาคม 2561

คนเรายังต้องตรวจสุขภาพกันปีละครั้งเลย แล้วห้องชุดพักอาศัยล่ะ จะไม่ตรวจกันบ้างเลยเหรอ

โดย...สมศรี เตชะไกรศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลุมพินี พรอพเพอร์ตี้ มาเนจเมนท์

คนเรายังต้องตรวจสุขภาพกันปีละครั้งเลย แล้วห้องชุดพักอาศัยล่ะ จะไม่ตรวจกันบ้างเลยเหรอ

เมื่อเราเข้ามาอยู่คอนโด ที่ส่วนใหญ่จะใช้แค่พักผ่อนในเวลาที่เหนื่อยล้าหลังกลับจากที่ทำงาน จนหลงลืมไปว่าห้องชุดที่ห่อหุ้มความสุขสบายให้กับเรานั้น เขาก็มีวันที่อ่อนล้า เราจึงต้องให้คุณหมอ (เจ้าหน้าที่ช่างชุมชน) มาตรวจสุขภาพห้องชุดกันบ้าง

กรณีหากพบสิ่งผิดปกติก็จะได้ดำเนินการก่อนเกิดปัญหาต่างๆ ตามมา ทั้งภายในห้องชุดของตัวเอง และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับเพื่อนบ้านข้างเคียง อีกทั้งยังช่วยลดค่าเบี้ยประกันกรณีไม่มีรายการเคลม และไม่ต้องทุกข์ระทมกับผลกระทบจากการไม่ดูแลความเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งโดยปกติแล้วควรตรวจสอบระบบภายในห้องชุดอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เริ่มจากเราต้องเช็กวันว่างในปฏิทินก่อน แล้วค่อยโทรศัพท์ยืนยันนัดตามวันเวลาที่สะดวกกับทางสำนักงานนิติบุคคลอาคารชุด เพื่อให้ส่งทีมงานมาดูแลห้องชุดของเรา

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นหลายท่านอาจจะลองตรวจสุขภาพห้องชุดด้วยตัวเองกันก่อน เพื่อจะได้แจ้งจุดที่พบปัญหา เมื่อเจ้าหน้าที่ชุมชนและเจ้าหน้าที่ช่างชุมชนมาถึงตามวันเวลาที่นัดหมาย จะได้ดำเนินการได้ทันที ซึ่งระบบหลักๆ ภายในห้องชุดประกอบด้วย

ระบบไฟฟ้า เช่น เบรกเกอร์ควบคุมระบบไฟฟ้าในห้องชุด แสงสว่าง สวิตช์-เต้าเสียบ

ระบบประปา เช่น สภาพของสายน้ำดี ข้อต่อ วาล์วน้ำ ก๊อก เครื่องสุขภัณฑ์ การระบายน้ำทิ้ง

ระบบโทรทัศน์ เช่น จุดเชื่อมต่อสายอากาศ ความคมชัดของสัญญาณภาพ/เสียง

ระบบโทรศัพท์ เช่น จุดเชื่อมต่อสายสัญญาณ

ระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ เช่น อุปกรณ์ตรวจจับความร้อน

ระบบดับเพลิง เช่น อุปกรณ์ตรวจจับควัน หัวฉีดดับเพลิงอัตโนมัติ

ระบบปรับอากาศ เช่น พัดลมระบายอากาศห้องน้ำ

งานโครงสร้าง เช่น รอยร้าวต่างๆ พื้น ผนัง เพดาน เช่น จุดรั่ว ซึม 365 วันที่ใช้ห้องชุดนั้น ขอแค่ 30 นาทีในการตรวจสุขภาพห้องชุด ซึ่งไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เลย มาร่วมกันดูแลห้องชุดของตัวเองกันค่ะ