posttoday

เลือกซื้อบ้านมือสอง...ให้โดนใจ

28 กุมภาพันธ์ 2561

การเลือกซื้อบ้านมือสอง...ให้โดนใจหัวข้อนี้คงจะโดนใจหลายๆ ท่านที่ต้องการจะซื้อบ้านมือสองสักหลัง

โดย...ศุภกิจ ประมวลทรัพย์ผูู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์บริษัท สินธรณี พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด

การเลือกซื้อบ้านมือสอง...ให้โดนใจหัวข้อนี้คงจะโดนใจหลายๆ ท่านที่ต้องการจะซื้อบ้านมือสองสักหลัง และวิธีการเลือกซื้อจะทำอย่างไรให้ได้ของดี ทำเลที่ดี ราคาพอรับได้ ซึ่งมีแนวทางการเลือกหลากหลายแนวทาง แต่ละคนที่ต้องการบ้านก็มีแนวทางการเลือกแตกต่างกันไปขึ้นกับบริบทของแต่ละคน ปัจจัยเอื้อและไม่เอื้อต่างๆ เหล่านี้ก็พอที่จะคัดออกมาเป็นแนวทางเลือกให้ได้รับทราบกันบ้าง

เลือกบ้านให้ตรงกับ

การใช้ชีวิตประจำวัน

ทำเลที่ตั้งมีผลในการเลือกหัวข้อนี้มาก่อน เพราะจะเป็นเรื่องของตัวเราเองหรือครอบครัวล้วนๆ การจะมีบ้านสัก 1 หลัง เราจะต้องกำหนดความต้องการว่าเราอยากได้อะไร งบประมาณประเภทของบ้านที่จะซื้อเป็นอะไร ผู้ อยู่อาศัยหรือจำนวนคนในครอบครัวมีกี่คน ทำงานที่ไหน โรงเรียนลูก ญาติจากต่างจังหวัดจะมาเยี่ยมบ่อยไหม เงินออมมีเท่าไหร่ ความสามารถในการผ่อนกับธนาคารหรือว่าจะซื้อสด คือเรียกรวมๆ สำรวจตัวเราเอง หรือประเมินพละกำลังของเราว่าจะต่อสู้กับราคาของบ้านที่เราเมียงมองไหวไหม

เมื่อเมียงมองตนเองในกระจกเงาเห็นเป็นภาพร่าง ซึ่งนั่นแหละครับคือบ้านของเรา จากนั้นเริ่มลงรายละเอียดแต่ละหัวข้อออกมาให้มากที่สุด จากนั้นเริ่มหาบ้านสัก 2-3 หลัง ง่ายที่สุดคือการค้นหาเอง เลือกในทำเลที่โดนใจ ราคาที่ใช่ หลายๆ หลัง สุดแท้แต่ที่จะกระทำ ซึ่งต้องคิดว่าทำอย่างไรแล้วหาบ้านได้เร็วที่สุด เพื่อเอามาเปรียบเทียบในแต่ละหลังโดยคัดเลือกในลิสต์จำนวนพอประมาณ แต่ไม่ต้องมากเกินไป จำนวนที่ดีคือสัก 3-5 หลัง เพื่อลงพื้นที่

ลงพื้นที่หาความจริง

ดูสภาพแวดล้อม

การลงพื้นที่สำรวจบ้านที่เราเช็ก ลิสต์ไว้ ตรงจุดนี้ต้องลงรายละเอียดให้มากที่สุด สิ่งแรกที่เราจะเห็นคือ สภาพแวดล้อมของทำเล การเดินทางเข้าสู่บ้านง่ายหรือยาก จำนวนเพื่อนบ้านทั้งหมดในซอยและเพื่อนข้างบ้านซึ่งค่อนข้างสำคัญมากทีเดียว เพราะถ้าเราเลือกบ้านหลังนั้น เราก็จะต้องอยู่กับเพื่อนบ้านคนนั้นไปตลอด จากนั้นการตรวจสภาพของบ้านภายใน สำคัญคือโครงสร้างของบ้านต้องไม่แตก หัก ร้าว พื้นบ้านไม่ทรุด หลังคาไม่รั่ว ตรงนี้มองเห็นได้ด้วยกายภาพ ทำเช็กลิสต์ไว้ทั้งหมดเพื่อเปรียบกับหลังอื่นๆ พร้อมทั้งกำหนดงบที่จะซ่อมแซมหรือตกแต่งเพิ่มเติม

หลังจากไปดูบ้านให้เห็นคาตามาแล้ว สิ่งที่ตามมาคือการเปรียบเทียบของราคาบ้าน+การผ่อนชำระต่อเดือน+ค่าเดินทางในแต่ละวัน ของแต่ละหลัง เช่น คุณทำงานแถวบางใหญ่ ดูบ้านเดี่ยวไว้ 2 หลัง หลังแรกราคาประมาณ 3.5 ล้านบาท หลังที่สอง 3 ล้านบาท ราคาต่างกันประมาณ 5 แสนบาท หลังแรกผ่อนแบงก์เดือนละประมาณ 2.5 หมื่นบาท หลังที่สองผ่อนเดือนละ 2 หมื่นบาท ต่างกัน 5,000 บาท ระยะเวลาการผ่อนเท่ากัน ดอกเบี้ยเท่ากัน หลังแรกขึ้นรถไฟฟ้าต่อเดียวถึงที่จุดหมายปลายทางมีค่าใช้จ่ายวันละ 140 บาท x 24 วัน เป็นเงิน 3,360 บาท/เดือน หลังที่สอง ต้องมีการต่อมอเตอร์ไซค์รับจ้างเข้าบ้านอีกทอด รวมๆ แล้วประมาณวันละ 100 บาท x 24 วันเป็นเงิน 2,400 บาท/เดือน หลังแรกใช้เวลาเดินทางรวดเดียว หลังที่สองใช้เวลาเดินทางมากกว่า เหล่านี้ต้องนำมาพิจารณาด้วยเช่นกันระหว่างเงินและเวลาที่เซฟได้ด้วย

สุดท้ายคือความสามารถในการกู้เงินจากสถาบันการเงิน สถานะการเงินของเราเป็นอย่างไรในการกู้ ควรให้ข้อมูลทางด้านการเงินเขาไปให้หมด แล้วลองยื่น Pre Approve เพื่อเช็กความสามารถของเราในการกู้ว่ากู้ได้เท่าไหร่ จะได้วางแผนเรื่องเงินได้ถูกต้อง เพราะถ้าผิดพลาดไป พานทำให้เสียเงินจองหรือมัดจำไปจะเป็นเรื่อง

การเลือกหาบ้าน โดยเฉพาะคนไทยเรายังนิยมเปลี่ยนสถานที่ทำงานดีกว่าย้ายบ้าน ทำให้ในชีวิตประจำวัน เวลาหมดไปกับการจราจร น้ำมันก็แพง ค่ารถไฟฟ้าก็ไม่ถูก การครองชีพให้สมดุลนับว่าเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบครับ