posttoday

ขายคอนโดออนไลน์รุ่ง

27 กุมภาพันธ์ 2561

เอพีบุกหนักขายบ้าน- คอนโดผ่านออนไลน์ปีนี้ คาดสัดส่วนเพิ่มเป็น 40% จากก่อนหน้าแค่ 10% รับพฤติกรรมคนรุ่นใหม่มุ่งดิจิทัล

เอพีบุกหนักขายบ้าน- คอนโดผ่านออนไลน์ปีนี้ คาดสัดส่วนเพิ่มเป็น 40% จากก่อนหน้าแค่ 10% รับพฤติกรรมคนรุ่นใหม่มุ่งดิจิทัล

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจคอนโดมิเนียม บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการปรับแพลตฟอร์มการขายจากออฟไลน์สู่การจองผ่านระบบออนไลน์เต็มรูปแบบมากขึ้น โดยได้ร่วมมือกับพันธมิตรสถาบันการเงิน เนื่องจากปัจจุบันลูกค้าให้ความสำคัญผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น จากก่อนหน้านี้มีสัดส่วน 10% คาดว่าปีนี้จะขยับขึ้นเป็น 40%

"การซื้อขายอสังหาฯ ผ่านช่องทางออนไลน์มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากพฤติกรรมของคนเปลี่ยนรับกับยุคดิจิทัล แต่เชื่อว่าการเลือกซื้อผ่านออนไลน์ 100% ยังไม่เกิดขึ้นทั้งหมดในอนาคตอันใกล้ อย่างไรก็ตามจะต้องมีการสร้างห้องตัวอย่างเพื่อให้ลูกค้าเข้ามาดูรายละเอียดของแบบแปลนโครงการและขนาดของห้องที่จะเลือกซื้อ" นายวิทการ กล่าว

ทั้งนี้ จากการสำรวจสถิติการเข้าถึงข้อมูลผ่าน www.apthai.com พบผู้ใช้งานจาก 2.5 แสนคนในปี 2557 เพิ่มเป็น 5.9 ล้านคนในปี 2560 และกว่า 70% ของกลุ่มลูกค้าอยู่ในช่วงอายุ 25-44 ปี ซึ่งการเปิดจองรอบพิเศษ AP iBooking กับ 2 คอนโดในปีที่ผ่านมา ได้แก่ ไลฟ์ วัน ไวร์เลส และไลฟ์ อโศก พระราม 9 มีจำนวนลูกค้าให้ความสนใจจองในรอบออนไลน์สูงกว่าจำนวนยูนิตที่เปิดขายกว่า 9 เท่า และความรวดเร็วสูงสุดในการจองห้องชุดอยู่ที่ 1.21 นาที จึงทำให้บริษัทมั่นใจว่าการปรับวิธีการขายจากออฟไลน์มาสู่ออนไลน์จะเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการคอนโดมิเนียม

สำหรับภาพรวมตลาดคอนโดแนวรถไฟฟ้าบนถนนสุขุมวิทสามารถแบ่งออกเป็น 3 ช่วงหลัก ได้แก่ 1.สุขุมวิทตอนต้น (สถานีนานา-เอกมัย) มีระดับราคาขาย 2.9-4 แสนบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) 2.สุขุมวิทตอนกลาง (สถานีพระโขนง-นานา) ระดับราคาขาย 1-2.5 แสนบาท/ตร.ม. ซึ่งเป็นทำเลที่มีความต้องการเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากกลุ่มที่กำลังเริ่มสร้างครอบครัว ความต้องการของกลุ่มลูกค้าในทำเลนี้มีสูงและตรงกับแนวทางการพัฒนาของบริษัท 3.สุขุมวิทตอนปลาย (สถานีแบริ่ง-เอราวัณ) ระดับราคาขายจะอยู่ 7 หมื่น-1.2 แสนบาท/ตร.ม.

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทจะเปิดโครงการใหม่จำนวน 34 โครงการ มูลค่ารวม 4.9 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น คอนโดมิเนียม 4 โครงการ มูลค่า 1.9 หมื่นล้านบาท และโครงการแนวราบ 30 โครงการ มูลค่า 3 หมื่นล้านบาท โดยตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 3.35 หมื่นล้านบาท และเป้ารายได้รวมไว้ที่ 2.81 หมื่นล้านบาท ในครึ่งปีแรกจะเปิดโครงการคอนโดใหม่ 2 โครงการ มูลค่ารวม 5,000 ล้านบาท ได้แก่ แอสไปร์ สาทร-ราชพฤกษ์ และไลฟ์ สุขุมวิท 62 จะเปิดขายผ่านออนไลน์ราคาเริ่มต้น 1.2 แสนบาท/ตร.ม. ในวันที่ 27  มี.ค. เวลา 19.00-21.00 น.