posttoday

กฎกติกามารยาทบ้านลอยฟ้า

20 กุมภาพันธ์ 2561

พบเห็นข่าวเล็กๆ บนปกหน้าหนังสือพิมพ์เมื่อไม่กี่วันก่อนค่อนข้างแปลก คนคอนโดอ่อนมารยาท "วธ." เข้าจัดเกณฑ์กลาง..!!!

โดย...นคร มุธุศรี

พบเห็นข่าวเล็กๆ บนปกหน้าหนังสือพิมพ์เมื่อไม่กี่วันก่อนค่อนข้างแปลก คนคอนโดอ่อนมารยาท "วธ." เข้าจัดเกณฑ์กลาง..!!!

พาดหัวเป็นอย่างนั้นส่วนชื่อย่อ "วธ." ในที่นี้คือ กระทรวงวัฒนธรรม ที่หยิบยกเอาประเด็นปัญหาการอยู่อาศัยของผู้คนบนตึกสูงมาตีแผ่สะสางโดยเฉพาะชาวต่างชาติที่ไม่เข้าใจวิถีชีวิตของคนไทย

"ถึงเวลาหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องร่วมกับภาคเอกชนเข้าจัดหลักเกณฑ์กลางก่อนที่ปัญหาจะลุกลามไปมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน" วงสัมมนาสรุป

นคร มุธุศรี ตบท้ายใช่เฉพาะคนต่างชาติเท่านั้นที่ไม่รู้ไม่เข้าใจ ชาวสยามเมืองยิ้ม ก็ "หลงลืมวัฒนธรรม" ที่ดีของคนไทยและ "อ่อนมารยาท" พอๆ กับคนต่างด้าวต่างแดนเช่นกัน จะว่าไปกฎกติกาการอยู่อาศัยร่วมกันในคอนโดได้มีการตราเอาไว้เป็นหมวดหมู่ใน "ข้อบังคับ" อย่างมั่นเหมาะ และมีการรับรู้นับตั้งแต่วันโยกย้ายเข้าที่พักทุกราย

ระเบียบกติกาการอยู่อาศัยที่ตราไว้ในข้อบังคับของร้อยทั้งร้อยโครงการ การที่กระทรวงวัฒนธรรมรับหน้าสื่อเป็นตัวตั้งตัวตีจัดทำหลักเกณฑ์ "พักอาศัยร่วมกันอย่างมีความสุข" นับเป็นสิ่งที่ดีแต่อย่าหวังผลเลิศจนเกินไป เพราะขนาดมีข้อบังคับอันเป็นระเบียบปฏิบัติตามกฎหมายก็ยังมีการหลีกเลี่ยงเห็นๆ

แต่หากผู้จัดการนิติบุคคลอาคารชุดและคณะกรรมการบริหารเอาจริงเอาจังไม่เข้าตำรา "ลูบหน้าปะจมูก" สักวันหนึ่งทั้งเทศและไทย จะปฏิบัติตนตามระเบียบและมีวินัยถ้วนหน้า ทั้งนี้ข้อเท็จจริงในปัจจุบันบางอาคารผู้บริหารนิติบุคคลอาคารชุดกับผู้ฝ่าฝืนเป็นคนคนเดียวกัน แต่สวมหมวกคนละใบ จึงปล่อยปละละเลยไม่เอาจริงเอาจังเท่าที่ควร อย่างเช่นเจ้าของห้องชุดบางรายติดค้างชำระค่าใช้จ่ายนานเป็นปี แต่ผู้จัดการนิติบุคคลเพิกเฉยไม่นำเรื่องฟ้องร้องต่อศาลสถิตยุติธรรมทั้งๆ ที่ข้อกฎหมายบัญญัติเอาไว้อย่างโทนโท่ว่า "กรณีติดค้างชำระตั้งแต่หกเดือนขึ้นไปให้ฟ้องศาล"

ต้นสายปลายเหตุที่ผู้จัดการทำตัวเป็นทองไม่รู้ร้อนเนื่องมาจาก ผู้ติดค้างกับผู้จัดการคอนโดเป็นคนเดียวกันเพียงแต่สวมหมวกต่างใบ

หมวกใบที่ค้างสังกัดบริษัทดีลเวลอปเปอร์เจ้าของโครงการ ส่วนหมวกอีกใบในฐานะผู้จัดการนิติบุคคลที่ถูกสวมลงบนศีรษะของพนักงานระดับบริหารคนใดคนหนึ่งของบริษัทผู้ประกอบการ ที่เจ้าร่วมรายอื่นๆ ติดค้างชำระค่าส่วนกลางแค่เดือนสองเดือน ผู้จัดการ (คนเดียวกันนี่แหละ) ทวงเช้า ทวงเย็นแถมขู่ฟ่อ

ปฏิบัติสองมาตรฐาน...แบบผู้บริหารประเทศเปี๊ยบ...!!สองมาตรฐานอีกตัวอย่าง เป็นคณะกรรมการอาคารชุดบางที่บางคนกฎกติกาเขากำหนดให้จอดรถได้ห้องชุดละหนึ่งคัน ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งตึก พลันที่ถูกแต่งตั้งเป็นกรรมการพ่อเรียกร้องขอเพิ่มสิทธิอีกหนึ่งหน้าตาเฉย ใครมีปัญหามั้ย

เจ้าของร่วมรายไหนจะกล้าคัดค้านก็พ่อทำตัวกร่างซะขนาดนั้น อย่างที่บอกกฎระเบียบไม่ว่าจะบริหารประเทศชาติหรือตึกรามบ้านช่องเขามีด้วยกันทั้งนั้น แต่ที่อ่อนมารยาทมันขึ้นอยู่กับตัวบุคคล

ครับ..พกไรเฟิลไปพักผ่อนในเขตป่าสงวนเฉยๆ ไม่ได้ล่าสัตว์แต่อย่างใด ยืมนาฬิกาหรูของเพื่อนมาใส่ และตำรวจยืมเงินเจ้าพ่ออ่างมาใช้ 300 กว่าล้าน ณ วันเวลานี้คืนหมดแล้ว ใครเชื่อยกมือขึ้น...!!