posttoday

'พฤกษา' จัดทัพใหม่ รักษาแชมป์ทาวน์เฮาส์

21 กุมภาพันธ์ 2561

แนวโน้มเศรษฐกิจปี 61 ที่เริ่มขยายตัว จากปัจจัยการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐมีถึง 44 โครงการ มูลค่าราว 1.9 ล้านล้านบาท ส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีทิศทางเป็นบวก โดยเฉพาะตลาดทาวน์เฮาส์ระดับกลางและล่าง

โดย...อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

แนวโน้มเศรษฐกิจปี 2561 ที่เริ่มขยายตัว จากปัจจัยการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐมีถึง 44 โครงการ มูลค่าราว 1.9 ล้านล้านบาท ส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีทิศทางเป็นบวก โดยเฉพาะตลาดทาวน์เฮาส์ระดับกลางและล่างซึ่งถือเป็น กลุ่มใหญ่จะกลับมาเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว ซึ่งเป็นไปตามกลไกของตลาดหลังจาก 2-3 ปีที่ผ่านมาตลาดเป็นของระดับกลุ่มระดับพรีเมียม

สุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง เปิดเผยว่า ตลาดทาวน์เฮาส์ มีสัดส่วนถึง 60% ของพอร์ต ขณะที่ปัจจุบันตลาดมีการแข่งขันสูง ซึ่งทางบริษัทมองว่าควรมีการแยกธุรกิจเพื่อสะดวกต่อการบริหารจัดการและมีความคล่องตัวมากขึ้น ทั้งนี้จึงได้มีการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ โดยเพิ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท ทาวน์เฮาส์ เป็นอีกหนึ่งสายงาน จากเดิมมีเพียงธุรกิจแวลู และพรีเมียม

"การปรับกลยุทธ์ในครั้งนี้ก็เพื่อต้องการรักษาแชมป์ของตลาดบ้าน ทาวน์เฮาส์ในกลุ่มระดับราคา 2-3 ล้านบาท อีกทั้งต้องการขยายตลาดบ้านเดี่ยวจาก 3-5 ล้านบาท ขยับมาจับตลาดกลุ่ม 5-7 ล้านบาท นอกจากนี้ยังจะขยายตลาดไปยังหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ขณะที่การพัฒนาโครงการจะทำขนาดกลางเน้นศักยภาพทำเล เพื่อปิดการขายโครงการได้เร็ว" สุพัตรา กล่าว

ขณะที่โครงสร้างใหม่กลุ่มธุรกิจแวลูจะดูในเรื่องของบ้านเดี่ยว คอนโด รอบนอก ซื้อที่ดินและระบบก่อสร้าง พรีคาสต์ ขณะที่กลุ่มธุรกิจพรีเมียมจะเน้นตลาดคอนโดระดับบนในพื้นที่ชั้นใน ซึ่งปีนี้มีแผนเปิด 3 โครงการใน 3 ทำเล คือ สวนพลู บางโพธิ์ พญาไท

นอกจากนี้ ยังได้วางกลยุทธ์เพื่อให้บริษัทมีการเติบโตทั้งรายได้และยอดขาย ด้วยการขายไร้ขอบเขตด้วยการขยายฐานพฤกษาเมมเบอร์ โดยปีแล้วมียอดขายจากกลุ่มนี้ 4,000 ล้านบาท รวมทั้งการขายผ่านช่องทาง B2B ให้แก่องค์กร ซึ่งปัจจุบันมีถึง 40 บริษัท และเอเยนต์เพื่อรองรับลูกค้าต่างประเทศ

ขณะเดียวกันยังได้มีการเปิดตัวพฤกษา โอเพ่นโฮม ศูนย์กลางการให้บริการแบบวันสต็อปเซอร์วิส อาคารเพิร์ล แบงก์ค็อก ชั้น 3 โดยลูกค้าสามารถหาข้อมูลและเลือกซื้อที่อยู่อาศัยทุกโครงการจากพฤกษา จองและทำสัญญา รับข้อเสนอพิเศษด้านสินเชื่อจากสถาบันการเงินชั้นนำ พร้อมบริการตรวจสอบเครดิตบูโร แบบครบวงจรในที่เดียว ซึ่งที่ผ่านมายอดปฏิเสธสินเชื่อของแบงก์อยู่ที่ 7% หรือราว 3,500 ล้านบาท หากมีการตรวจสอบคุณสมบัติผู้กู้ก่อนเชื่อว่ายอดปฏิเสธจะลดลงและยังเป็นโอกาสที่ผู้บริโภคจะมีบ้านได้สะดวกขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์กลางการฝากขาย-เช่าอีกด้วย

สำหรับผลการดำเนินงานปี 2560 บริษัทมียอดขายรวมกว่า 4.7 หมื่นล้านบาท รายได้อยู่ที่ 4.4 หมื่นล้านบาท สำหรับ ปีนี้มีแผนจะเปิด 75 โครงการ มูลค่ากว่า 6.6 หมื่นล้านบาท โดยเป็นโครงการแนวราบต่างจังหวัด 10 โครงการ พร้อมตั้งเป้ายอดขายปี 2561 ที่ 5.37 หมื่นล้านบาท และเป้ารายได้ที่ 5.05 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันบริษัทมีมาร์เก็ตแชร์ตลาดทาวน์เฮาส์ 23% บ้านเดี่ยว 8% และคอนโด 7%

อย่างไรก็ดี ในปีนี้บริษัทเตรียมงบซื้อที่ดินเพิ่ม 1.6 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับการพัฒนาใน 2 ปี ซึ่งในปีนี้มีที่ดินครบทุกแปลงแล้ว