posttoday

แสนสิริผนึกพันธมิตร สู่ยุค'คาร์ฟรีลิฟวิ่งเทรนด์'

14 กุมภาพันธ์ 2561

หวังตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในยุคดิจิทัล เดินหน้าลุยแพลตฟอร์มบริการยานพาหนะระบบเช่า

โดย...อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

ปัจจุบันการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยนอกจากเรื่องของดีไซน์โปรดักต์และทำเลแล้ว ทั้งนี้การตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ได้รับความสะดวกสบายและปลอดภัยถือเป็นอีกกลยุทธ์สำคัญ

ที่ผ่านมาบิ๊กเนมอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ได้มีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่เปลี่ยนไปในยุคดิจิทัล โดยล่าสุดบริษัท แสนสิริ ได้ผนึกอีก 4 พาร์ตเนอร์ชั้นนำ ต่อยอด Smart Move แพลตฟอร์มบริการยานพาหนะระบบเช่า (EV-Car Sharing) โดยก่อนหน้าได้จับมือ SHARGE (ชาร์จ) บริษัทผู้ให้บริการเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำและ Haupcar (ฮ้อปคาร์) ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มและให้บริการคาร์แชริ่งในโครงการที่อยู่อาศัยของแสนสิริเป็นรายแรกในไทย

ทวิชา ตระกูลยิ่งยง ประธาน ผู้บริหารสายงานเทคโนโลยี บริษัท แสนสิริ เปิดเผยว่า จากแนวคิดที่จะเติมเต็มประสบการณ์การอยู่อาศัยสมบูรณ์แบบ (Complete Your Living Experience) บริษัทจึงได้จับมือกับอีก 4 พาร์ตเนอร์ ได้แก่ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า Uber (อูเบอร์) ofo (โอโฟ่) และบริษัท พลังงานมหานคร (EA Anywhere) เพื่อตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตยุคใหม่ของลูกบ้าน

สำหรับ Smart Move แพลตฟอร์มบริการยานพาหนะระบบเช่าในโครงการของแสนสิริ เพื่อให้บริการยานพาหนะระบบเช่าครบวงจรนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาเข้าเป็นส่วนหนึ่งในแสนสิริ โฮม เซอร์วิส แอพพลิเคชั่น ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง โดยปี 2561 มีแผนจะเปิดให้บริการเต็ม รูปแบบใน 26 โครงการแนวสูง เช่น คอนโด แบรนด์เดอะไลน์ เป็นต้น และแนวราบอีก 8-9 โครงการ ในกลุ่มระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป ทั้งนี้บริษัทมีแผนจะจับมือกับพันธมิตรรายอื่นๆ เพิ่มเพื่อรองรับการใช้ชีวิตของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ การให้บริการอีวีคาร์แชริ่งในเบื้องต้นจะดูความต้องการของลูกบ้านแต่ละโครงการก่อน ส่วนสิทธิพิเศษนั้นหลังจากเปิดให้บริการลูกค้าของโครงการจะได้ใช้ฟรี 6 เดือน เช่น จักรยานโอโฟ่ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี บริษัทมั่นใจว่าการให้บริการดังกล่าวจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การเดินทางของคนรุ่นใหม่ จากการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าที่อาศัยอยู่ในคอนโดใกล้รถไฟฟ้าพบว่านอกเหนือจากบริการขนส่งสาธารณะแล้ว กลุ่มลูกค้ายังมีความต้องการใช้รถยนต์ จักรยานยนต์ หรือจักรยานในบางโอกาส เพื่อความสะดวกสบายและคล่องตัว ซึ่งแนวคิดนี้ยังสอดคล้องกับเทรนด์รักษ์โลกด้วยการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าในการประหยัดพลังงาน และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

แสนสิริผนึกพันธมิตร สู่ยุค'คาร์ฟรีลิฟวิ่งเทรนด์'

สุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า กล่าวว่า บริษัทมีแผนวางจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยในปีนี้ โดยจะมีการเปิดตัวสินค้าในงานมอเตอร์โชว์ ทั้งนี้บริษัทได้ร่วมกับแสนสิริ โดยเป็นส่วนหนึ่งที่จะเข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์ม Smart Move เพื่อตอบสนองเทรนด์แชริ่ง

ศิริภา จึงสวัสดิ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย อูเบอร์ กล่าวว่า ด้วยวิสัยทัศน์ของอูเบอร์ที่ต้องการใช้เทคโนโลยี เพื่อแบ่งปันการใช้รถยนต์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้จะพบว่าคนไทยต้องเสียใช้เวลารถติดและหาที่จอดรถเฉลี่ย 72 นาที/วัน ดังนั้นรูปแบบคาร์แชริ่งจะเข้ามาตอบโจทย์

ขณะที่ นพพล ตู้จินดา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โอโฟ่ ประเทศไทย กล่าวว่า โอโฟ่ให้บริการแก่ลูกบ้านแสนสิริใช้สัญจรภายในโครงการ นับเป็นการให้บริการแชร์จักรยานอัจฉริยะในโครงการที่พักอาศัยเป็นครั้งแรกในเมืองไทย จากที่ผ่านมาที่ได้ร่วมมือกับเฉพาะภาครัฐและมหาวิทยาลัย โดยจะนำร่องที่ ฮาบิโตะคอมมูนิตี้มอลล์ (โครงการ T77) และ 8 โครงการบ้านเดี่ยวในกรุงเทพฯ รวมทั้งอีก 2 โครงการที่ จ.ภูเก็ต ทั้งนี้ยังมีแผนการให้บริการในทุกโครงการของแสนสิริในอนาคต

ด้าน สโรช บุญศิริพันธ์ รองประธานสายงานกลยุทธ์และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ฮ้อปคาร์ กล่าวว่า บริษัทเป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์มและให้บริการคาร์แชริ่ง ที่ผ่านมาจัดให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง BMW i3 จำนวน 2 คันมาให้บริการเช่าในโครงการ เดอะไลน์ จตุจักร-หมอชิต โดยผู้เช่าสามารถจองและปลดล็อกรถผ่านมือถือได้ตลอด 24 ชม. และในปีนี้จะเพิ่มอีก 6 คันเพื่อขยายการให้บริการสำหรับโครงการที่ติดรถไฟฟ้า

พีระภัทร ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการ บริษัท ชาร์จ โซลูชั่นส์ กล่าวว่า บริการ จากแพลตฟอร์มนี้จะสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ทั้งในด้านความสะดวกสบายและรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้นถึง 50% ต่อปี และยังให้บริการ EV Charger ในโครงการ ที่พักอาศัยอีกด้วย โดยในปีนี้จะ ขยายไปยังกว่า 10 โครงการจากเดิมมี 3 โครงการ

อมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ กล่าวว่า EA Anywhere โดยบริษัท พลังงานมหานคร ในเครือบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ ได้ร่วมมือกับในแพลตฟอร์ม Smart Move โดยผู้ใช้บริการสามารถค้นหาสถานีได้จากแอพพลิเคชั่น EA Any where และผ่านแพลตฟอร์ม Smart Move ซึ่งบริษัทมีแผนในการติดตั้ง สถานีชาร์จในโครงการของแสนสิริด้วยอุปกรณ์รุ่นใหม่ล่าสุด อย่างรุ่น DC Super Charge ไว้รองรับการชาร์จเร็วสุดเพียงแค่ 7 นาที เป็นเครื่องแรกของไทย โดยในช่วงเริ่มต้นจะให้บริการที่โครงการ T77 และโรงแรม Escape ทั้งหัวหินและ เขาใหญ่

ทั้งนี้ รูปแบบการเดินทางแบบ Car Free Living Trend จะเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับการเดินทางในอนาคต

แสนสิริผนึกพันธมิตร สู่ยุค'คาร์ฟรีลิฟวิ่งเทรนด์'