posttoday

ส่องทำเล"รัชโยธิน"คอนโดใหม่ราคาแรง

12 กุมภาพันธ์ 2561

รัชโยธินเป็นอีกพื้นที่ที่ราคาขายของโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดใหม่มีราคาขายสูงมาก บางโครงการมีราคาขายมากกว่า 1.3 แสนบาท/ตารางเมตร

รัชโยธินเป็นอีกพื้นที่ที่ราคาขายของโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดใหม่มีราคาขายสูงมาก บางโครงการมีราคาขายมากกว่า 1.3 แสนบาท/ตารางเมตร

ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่มากมาย พื้นที่หนึ่งในกรุงเทพมหานครคือบริเวณรอบสี่แยกรัชโยธิน เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีผู้ประกอบการหลายรายเข้าไปเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ๆ กันหลายราย แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมาหลายโครงการแล้วก็ตาม แต่ก็ทิ้งช่วงหรือว่าว่างเว้นไปหลายปีก่อนหน้านี้

สุรเชษฐ กองชีพ นักวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยผลการสำรวจพื้นที่รอบๆ สี่แยกรัชโยธินเป็นหนึ่งในทำเลที่มีศักยภาพมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้หลายปี เพราะมีทั้งอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่รวมกันประมาณ 5 แสนตารางเมตร อีกทั้งมีคอมมูนิตี้มอลล์และไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน หรือว่าศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ทำให้พื้นที่นี้มีศักยภาพมาก่อนหน้านี้แล้วแม้จะยังไม่มีเส้นทางรถไฟฟ้าก็ตาม เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย (หมอชิต-คูคต) ที่มีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2563 แต่อาจจะมีการเปิดให้บริการบางสถานีภายในปี 2562

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวนั้นเริ่มการก่อสร้างเป็นรูปธรรมตั้งแต่ปี 2558 แต่เริ่มทำให้ความสนใจในพื้นที่นี้มีมากขึ้นตั้งแต่มีการรื้อสะพานข้ามแยกเกษตรและสะพานข้ามแยกรัชโยธินเมื่อปี 2558-2559 โดยผู้ประกอบการเริ่มเข้ามาซื้อที่ดินเพื่อเปิดขายโครงการคอนโด มิเนียมกันมากมายในปี 2560 แม้จำนวนคอนโดมิเนียมอาจจะยังไม่มากเทียบเท่ากับบางปีในอดีต นั่นเป็นเพราะว่าโครงการที่เปิดขายในปี 2560 ล้วนเป็นโครงการขนาดไม่ใหญ่ มีจำนวนยูนิตไม่มากเมื่อเทียบกับโครงการที่เปิดขายก่อนหน้านี้   

ส่องทำเล"รัชโยธิน"คอนโดใหม่ราคาแรง

ปริมาณห้องชุดสะสมที่เปิดขายมาก่อนหน้านี้มีทั้งหมดประมาณ 8,779 ยูนิต โดยกว่า 90% เป็นโครงการที่เปิดขายมาก่อนที่เส้นทางรถไฟฟ้าจะเริ่มการก่อสร้าง โดยอัตราการขายของคอนโดมิเนียมที่เปิดขายรวมทั้งหมดในพื้นที่นี้อยู่ที่ประมาณ 91% ที่อัตราการขายสูงก็เพราะบางโครงการที่เปิดขายก่อนหน้านี้ล้วนขายหมด และโครงการที่เปิดขายปีที่แล้วก็มีอัตราการขายสูงเช่นกัน และในปี 2561 มีอีกหลายโครงการที่รอการเปิดขายอยู่ แม้ว่าจะผ่านไปเพียงแค่ 2 เดือนเท่านั้น แต่ก็มีผู้ประกอบการบางรายเริ่มประกาศแผนการเปิดขายโครงการใหม่ในพื้นที่นี้กันแล้ว โดยคาดว่าภายในปี 2561 อาจจะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่รวมแล้วหลายร้อยยูนิต หรืออาจจะมากกว่านี้

แม้ว่าจะไม่มากเมื่อเทียบกับพื้นที่อื่นๆ แต่ก็น่าสนใจ เพราะเป็นพื้นที่ใหม่ที่มีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่มากมาย และเป็นอีกพื้นที่ที่ราคาขายของโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่ในปีที่ผ่านมามีราคาขายสูงมาก โดยบางโครงการมีราคาขายมากกว่า 1.3 แสนบาท/ตารางเมตร

ขณะที่โครงการที่เปิดขายก่อนหน้านี้นั้นต่ำกว่าแสนบาทต่อตารางเมตรทั้งนั้น ส่งผลให้ราคาขายเฉลี่ยในพื้นที่นี้อยู่ที่ประมาณ 8.2 หมื่นบาท/ตารางเมตรเท่านั้น แต่ถ้าพิจารณาเฉพาะโครงการที่เปิดขายในปีที่แล้วเท่านั้น จะพบว่ามีราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1.4-1.5 แสนบาท/ตารางเมตรเลยทีเดียว

ปัจจุบันพื้นที่นี้จะยังคงเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการต่อไปในอนาคต เพราะว่าเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่มีกำหนดแล้วเสร็จในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า รวมไปถึงการที่มีข่าวว่าจะมีการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจากแยกรัชดา-ลาดพร้าว มาจนถึงแยกรัชโยธิน ซึ่งจะทำให้แยกรัชโยธินเป็นสถานีร่วมของเส้นทางรถไฟฟ้า 2 สายในอนาคต เรียกได้ว่าศักยภาพและความน่าสนใจของพื้นที่นี้จะมากขึ้นไปอีกในอนาคต ซึ่งแน่นอนว่าราคาที่ดินจะขยับขึ้นเป็นเงาตามตัว