posttoday

"พลัส" ชี้อสังหา61ทรงตัว ปัจจัยลบหนี้ครัวเรือนสูง

23 มกราคม 2561

พลัสฯ วิเคราะห์ตลาดอสังหาฯ ปี 2561 พ้นจุดชะลอตัว คอนโด กลางบน-ทาวน์เฮาส์ยังไปได้ ฟากบ้านเดี่ยวซึม เหตุคนเน้นครอบครัวเล็ก

พลัสฯ วิเคราะห์ตลาดอสังหาฯ ปี 2561 พ้นจุดชะลอตัว คอนโด กลางบน-ทาวน์เฮาส์ยังไปได้ ฟากบ้านเดี่ยวซึม เหตุคนเน้นครอบครัวเล็ก    

นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า ทิศทางอสังหาริมทรัพย์ปี 2561 ทิศทางโดยรวมจะทรงตัวต่อเนื่องจากปี 2560 โดยยอดขายทั้งปี 2560 คอนโดมิเนียม ทาวน์เฮาส์ และบ้านเดี่ยวอยู่ที่ประมาณ 95,723 ยูนิต ชะลอตัวจากปี 2559 ประมาณ 4% แม้ว่าครึ่งปีแรก 2560 จะมีการขยายตัวได้ดีแต่ตลาดบ้านเดี่ยวยังคงชะลอตัว

ทั้งนี้ เหตุผลหลักมาจากหนี้ครัวเรือนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง และแม้ว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่มีต่อสถานการณ์ในปัจจุบันจะมีการเติบโตที่ดีขึ้นตามลำดับมาอยู่ที่ 33.9 ในเดือน ธ.ค. 2560 นั้น แต่ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดัชนีที่ต่ำกว่ามาตรฐานที่ 50 จึงอาจเป็นเหตุให้เกิดภาวะกำลังซื้อต่ำเพราะยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ปัจจุบันภายในประเทศ โดยเฉพาะคอนโดระดับล่างซึ่งเป็นอุปทานหลักในตลาด นอกจากความกดดันต่อภาระหนี้สินแล้วยังถูกกดดันจากผู้ให้บริการสินเชื่อที่ควบคุมการให้สินเชื่อที่รัดกุมมากขึ้น ทำให้ผ่านการอนุมัติยากขึ้นตามไปด้วย

สำหรับภาพรวมตลาดปี 2561 แม้จะยังคงเติบโตใกล้เคียงกับปี 2560 ซึ่งยังคงมีกำลังซื้อในกลุ่มตลาดคอนโด รองลงมา คือ ทาวน์เฮาส์และตามด้วยบ้านเดี่ยว โดยคอนโดและทาวน์เฮาส์ กลุ่มตลาดระดับกลางถึงกลุ่มระดับบนจะเป็นที่ต้องการในตลาดสูงขึ้น และตลาดบ้านเดี่ยวกลุ่มระดับกลางยังเป็นอุปทานหลักและมีแนวโน้มขยายตัวได้ดี เนื่องจากตลาดระดับกลาง-บนยังมีแรงขับโดยเฉพาะจากกลุ่มตลาดแนวสูงอย่างคอนโดมิเนียมเป็นหลัก

นอกจากนี้ จะเริ่มขยายพื้นที่เติบโตตั้งแต่พื้นที่ชั้นในไปยังแถบชั้นกลางของกรุงเทพฯ คอนโดระดับล่างที่เคยขยายตัวได้ดีเมื่อ 4-5 ปีก่อนจะเริ่มลดลงสาเหตุ จากราคาที่ดินที่ดันตัวสูงขึ้นและการปรับผังเมืองในบางพื้นที่ ที่จะทำให้ตลาดเกิดการเปลี่ยนแปลง ส่วนตลาดแนวราบคาดว่าทาวน์เฮาส์จะเป็นตลาดที่ผู้บริโภคให้ความสนใจมากขึ้น พื้นที่รอบนอกกรุงเทพฯ จนถึงปริมณฑลจะเกิดการขยายตัว

อย่างไรก็ตาม หากมองด้านอัตราการเติบโตในปี 2561 พบว่าหากเทียบทั้ง 3 ตลาดจนถึงสิ้นปีนี้ คาดว่าทาวน์เฮาส์จะเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูงสุด รองลงมา คือ คอนโดและบ้านเดี่ยว ซึ่งอัตราการขยายตัวน่าจะใกล้เคียงกับปี 2560 ที่อุปทานทาวน์เฮาส์ขยายตัวขึ้นจากปี 2559 ที่ 4% รองลงมา คือ คอนโดที่ 1% และบ้านเดี่ยวอุปทานจะชะลอลงจากปีก่อน อย่างไรก็ตามในปี 2561 ภาพรวมตลาดที่เติบโตยังคงเป็นตลาดกลางและระดับบน

นายอนุกูล กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ตลาดบ้านเดี่ยวชะลอมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป โดยปัจจุบันผู้คนหันมาซื้อที่อยู่อาศัยในรูปแบบคอนโดมากขึ้น แม้กลุ่มเป้าหมายหลักในปัจจุบันยังเป็นกลุ่มคนวัยทำงาน แต่ปัจจุบันกลุ่มคนที่นิยมอยู่แบบครอบครัวขนาดเล็ก 2-4 คน จึงเริ่มหันมาพักอาศัยในคอนโดเพราะสะดวกในการเดินทาง และยังมองเห็นโอกาสจากการซื้อ ปล่อยเช่า และขายต่อที่ได้ผลตอบแทนการลงทุน