posttoday

รับสร้างบ้านขึ้น5% เหตุวัสดุ-ค่าแรงพุ่ง

20 มกราคม 2561

ธุรกิจรับสร้างบ้าน ชี้ปัจจัยค่าแรง วัสดุก่อสร้าง เงินเฟ้อดันบ้านปรับราคา ขณะที่ตลาดรวมโตสวนกระแส

ธุรกิจรับสร้างบ้าน ชี้ปัจจัยค่าแรง วัสดุก่อสร้าง เงินเฟ้อดันบ้านปรับราคา ขณะที่ตลาดรวมโตสวนกระแส

นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแม้จะไม่ใช่อัตราก้าวกระโดดแต่ ส่งผลต่อธุรกิจรับสร้างบ้านทั้งในแง่บวกคือจะผลักดันให้แรงงานต่างด้าวไหลเข้ามาทำงานในประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งจะแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานได้ แม้ที่ผ่านมาจะมีการปรับตัวโดยหันมาใช้ระบบสำเร็จรูปมากขึ้น ขณะเดียวกันจะทำให้ต้นทุนบ้านปรับขึ้นด้วย เพราะเป็นการปรับขึ้นทุกอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ มองว่าหลังเดือน เม.ย. 2561 ราคาบ้านจะปรับขึ้นไม่ต่ำกว่า 5% ด้วย 3 ปัจจัยหลัก คือ ค่าแรง ราคาวัสดุที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 2-3% และอัตราเงินเฟ้อที่มีการคาดกาณ์จะอยู่ที่ระดับ 1.5%

สำหรับภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านปี 2561 มีแนวโน้มดีขึ้น เมื่อเทียบกับ 2 ปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากปัจจัยบวกไม่ว่าจะเป็นการลงทุนภาครัฐ ความเชื่อมั่นของ ผู้บริโภคที่สูงขึ้นและกล้าใช้จ่ายเงินก้อนใหญ่มากขึ้นจากที่เคยชะลอการตัดสินใจปลูกสร้างบ้าน และหากมีการกำหนดวันเลือกตั้งชัดเจนเชื่อว่าจีดีพีโตได้มากกว่า 4% ทั้งนี้ คาดว่าธุรกิจรับสร้างในระบบจะโตได้มากกว่า 5% หรือมูลค่า 1.1 หมื่นล้านบาท มีสัดส่วน 20% ของตลาดรวมสร้างบ้านราว 5 หมื่นล้านบาท

ด้านการแข่งขันในตลาดปีนี้ยังคงรุนแรงโดยเฉพาะบริษัทนอกระบบที่มีอยู่กว่า 1,000 ราย ซึ่งยังคงแข่งขันด้านราคาแต่บริษัทที่สังกัดสมาคมจะเน้นเรื่องของคุณภาพ การดีไซน์สินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการในแต่ละกลุ่มมากกว่า ทั้งนี้ ระดับราคาบ้านที่มีสัดส่วนใหญ่สุดคือ 2-5 ล้านบาท มี 40% รองมา คือ 5-10 ล้านบาท อยู่ที่ 30%

อย่างไรก็ดี ในโอกาสที่เข้ามาดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯ ชุดใหม่วาระ 2 ปี (ปี 2561-2562) มีการวางนโยบายการทำงานแบบยั่งยืน ทั้งนี้ มีแผนเพิ่มจำนวนสมาชิกทุกประเภทราว 10% จากปัจจุบันมีอยู่ 127 ราย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่รวมทั้งผู้รับเหมาทั่วไปให้เข้ามาสู่ระบบ เพื่อสร้างมาตรฐานวิชาชีพและความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ทั้งนี้ ได้เตรียมความพร้อมให้สมาชิกสามารถขยายธุรกิจไปในต่างประเทศ จากการสำรวจพบว่าดีมานด์สร้างบ้านระดับบนในกัมพูชามีสูง