posttoday

"โฮมไพร์ส" โซลูชั่นแก้โจทย์ แต่งบ้านสวยงบไม่บานปลาย

18 มกราคม 2561

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ไม่เว้นแม้แต่การออกแบบและตกแต่งที่ทำให้ความยุ่งยากนั้นกลายเป็นเรื่องง่าย

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ไม่เว้นแม้แต่การออกแบบและตกแต่งที่ทำให้ความยุ่งยากนั้นกลายเป็นเรื่องง่าย   

พรชัย แสนชัยชนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมไพร์ส เล่าถึงจุดเริ่มต้นของโฮมไพร์ส www.homeprise.com และแอพ homeprise  ว่าเกิดจากทีมงานที่มีปัญหาในการแต่งบ้านของตนเอง จึงได้ร่วมกับเพื่อนที่เป็นโปรแกรมเมอร์ซึ่งประสบปัญหาเดียวกันคือแต่งบ้าน แต่ได้ในสิ่งที่ไม่ตรงกับความต้องการจึงได้มีการพูดคุยกันมา 3 ปีกว่า จนกลายมาเป็นโมเดลธุรกิจในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาและจะเริ่มบุกธุรกิจอย่างจริงจัง

เขากล่าวว่า ในช่วง 1 ปีครึ่งที่ผ่านมาได้เจอกับผู้บริหารชุดครัวสตาร์มาร์ค ซึ่งมีความคิดเห็นตรงกันจึงได้มาร่วมเป็นพันธมิตรกันเพื่อจะทำให้ธุรกิจขยายใหญ่ขึ้นได้ เนื่องจากมองว่าสตาร์ทอัพที่เป็นไปได้ ซึ่งเป็นช่องว่างทางการตลาด โดยพิจารณามุมมองจากคนข้างนอกเข้ามา  เริ่มจากทำเป็นโมเดลทางธุรกิจให้เป็นไปได้ทางธุรกิจ ซึ่งมองจากคนที่แต่งบ้านไม่เป็น แต่ต้องการแต่งบ้านตนเองให้สวยและไม่รู้ว่ามัณฑนากรคนไหนเก่ง แต่รู้ว่าค่าตัวของเขาเหล่านั้นแพงมาก

โฮมไพร์สจึงมองหาจุดที่ทำอย่างไรให้คนที่ต้องการออกแบบตกแต่งห้องกับมัณฑนากรสามารถออกแบบห้องได้ในราคาที่คนทั่วไปสามารถเอื้อมถึง เนื่องจากที่ผ่านมามัณฑนากรต้องไปวัดขนาดห้อง หรือขนาดบ้าน จะต้องออกแบบหรือคุมช่าง ที่ผ่านมาหลายคนจะเปรียบเปรยตลอดว่าก่อสร้างบ้านหรือแม้จะตกแต่งห้องเองเท่ากับ “บาน” คือเห็นว่าสวยแต่งบประมาณบานตลอด

ขณะที่มัณฑนากรกว่าจะได้เงินจากเจ้าของบ้านก็ต้องใช้เวลานาน 3-4 เดือน บางครั้ง 6 เดือน ซึ่งหากนำไปหารค่าตัวจะถูกมาก แต่เจ้าของบ้านกลับมองว่าเจ้าของบ้านนั้นชาร์จค่อนข้างแพง 

ประเด็นดังกล่าวจึงทำให้บริษัทมาพิจารณาว่าทำอย่างไรให้มัณฑนากรนั้นทำงานน้อยลง ต้องคิดเป็นเชิงระบบต้องทำให้เจ้าของบ้านและมัณฑนากรวินกันทั้งคู่ทุกอย่างจึงจะถูกลง ไม่ว่าจะเป็นการเจรจาเป็นพันธมิตรที่มีธุรกิจขนาดเอสเอ็มอี ที่มีเฟอร์นิเจอร์สวยๆ ในเมืองไทยทุกวันนี้แทบจะไม่มีช่องทางขาย เพราะการมีหน้าร้านจะทำให้ราคาแพงขึ้น มาร่วมเป็นพันธมิตรร่วมขายผ่านโซลูชั่นโฮมไพร์ส

“ปัจจุบันคนไทยโอนบ้านเฉลี่ยปีละ 1 แสนหลังต่อปี  ปี 2560 โอนบ้าน 9.5 หมื่นหลัง โดย 70% เป็นการซื้อบ้านผ่านบริษัทพัฒนาอสังหาฯ หรือ 7 หมื่นหลัง ถ้ามีใครสักคนบอกผู้ประกอบการของแปลนบ้านได้ไหมจะทำให้ขั้นตอนของมัณฑนากรหายไปเยอะมาก  ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ประกอบการที่สร้างบ้าน สร้างคอนโดว่ามาร่วมมือกันไหม เพื่อให้ลูกค้าได้บ้านสวยๆ เหมือนบ้านตัวอย่าง โดยการร่วมกับบริษัทพัฒนาอสังหาฯ เพื่อนำแปลนบ้านมาอยู่ในระบบ จะทำให้ค่าตัวของดีไซเนอร์ลดลงไปด้วย แต่ถ้ามัณฑนากรสามารถหาลูกค้าได้มากขึ้น แม้ว่าค่าตกแต่งต่อครั้งจะลดลงก็จะไม่เสียประโยชน์”พรชัย กล่าว 

"โฮมไพร์ส" โซลูชั่นแก้โจทย์  แต่งบ้านสวยงบไม่บานปลาย

สำหรับหลักการสำคัญของโฮมไพร์ส คือ ต้องทำให้ผู้ต้องการสร้างบ้านต้องวิน เขาสามารถดูแลและส่งมอบได้ และทำให้โรงงานเฟอร์นิเจอร์ขนาดเอสเอ็มอีมีที่ยืนมากขึ้น และที่สำคัญทำให้คนแต่งบ้านได้เองประมาณหนึ่ง เช่น ซื้อบ้านในโครงการนี้  ไซส์ขนาดนี้ จะแต่งห้องได้กี่แบบ รู้งบประมาณด้วย เหมือนกับมีสไตลิสต์ในการแต่งตัว ซึ่งต้องมีการเก็บข้อมูลของแปลนบ้านและระบบฐานข้อมูล  ซึ่งประเทศไทยยังไม่ได้มีความคิดแบบนี้ โฮมไพร์สจึงเป็นโซลูชั่นแรกที่แก้ปัญหาให้กับผู้บริโภค วันนี้ยังไม่มีใครที่คิดโมเดลแบบนี้ออกมา

พรชัย ย้ำว่าการเข้ามาร่วมมือกับสตาร์มาร์ค ทำให้เข้าใจถึงปัญหาในวงการออกแบบตกแต่งภายใน เพราะสตาร์มาร์คนั้นเริ่มจากธุรกิจสตาร์ทอัพเหมือนกับโฮมไพร์สจึงเข้าใจปัญหา เพราะที่ผ่านมาคนส่วนใหญ่ยังคิดว่าการแต่งบ้านคือแค่การไปซื้อเฟอร์นิเจอร์ แต่ไม่ใช่สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการคือห้องสวยตรงกับความต้องการและสามารถอวดเพื่อนได้  นี่จึงเป็นโมเดลสำคัญที่ทำให้โฮมไพร์สเติบโตได้จากปี 2560 ที่มีรายได้ 40 ล้านบาท และมั่นใจว่าปี 2561 จะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท