posttoday

พฤกษา ยุค 4.0 ดึงเซียนการตลาดเสริมทัพ

17 มกราคม 2561

พฤกษา โฮลดิ้ง ยุค 4.0 เปิดตัว สุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ อดีตนายหญิงคนแรกยูนิลีเวอร์ ไทยเทรดดิ้ง เสริมแกร่ง

โดย...โชคชัย สีนิลแท้ 

เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับมือดีทางด้านการตลาดรายใหม่ที่มาร่วมผลักดันให้พฤกษาครองความเป็นผู้นำในตลาดอสังหาริมทรัพย์ นั่นคือ

สุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ อดีตนายหญิงคนแรกแห่งยูนิลีเวอร์ ไทยเทรดดิ้ง บริษัทผู้นำสินค้าอุปโภคบริโภคระดับโลก ที่คนไทยเกือบทุกคนต้องเคยใช้งานที่นั่งแท่นบริหารมากว่า 20 ปี  ตัดสินใจเข้ามาร่วมงานกับพฤกษา เมื่อเดือน ก.ย. 2560 โดยเข้ามารับตำแหน่งรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง

เธอกล่าวว่า การตัดสินใจมาร่วมงานกับพฤกษาใช้เวลาไม่นาน และมองว่าการตลาดในสินค้าอุปโภคบริโภคนั้นสามารถนำมาใช้กับที่อยู่อาศัยได้ โดยวิสัยทัศน์และพันธกิจของบริษัทที่จะก้าวไปสู่แบรนด์อันดับหนึ่งในใจคนไทยและเป็นหนึ่งในตลาดอสังหาฯ กลยุทธ์การทำตลาดจึงมุ่งไปที่เมกะเทรนด์ของตลาด เริ่มจากการสร้างประสบการณ์ที่อยู่อาศัยครบวงจรโดยการเอาประสบการณ์จริงมาใช้ผสานกับเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีไออาร์และเออาร์ การนำเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมเข้ามาใช้งานมากขึ้น ภายใน 5 ปีข้างหน้ามูลค่าตลาดจะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท

ขณะเดียวกันจะต้องสร้างแบรนด์อย่างยั่งยืน เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าเป็นแบรนด์ของจริง พัฒนาสินค้าด้วยความจริงใจให้ลูกค้าสัมผัสและสามารถตรวจสอบได้ รวมไปถึงพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อรองรับสังคมสูงวัย ที่ตัวเลขประชากรสูงวัยจะมากขึ้นเกือบ 20 ล้านคน ภายในเวลา 5 ปี นอกจากนี้จะใช้กลยุทธ์การตลาดแบบดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเพื่อให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค โดยปีที่ผ่านมาพฤกษามียอดขายจากสื่อดิจิทัล 16,101 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้า 98%

พฤกษา ยุค 4.0 ดึงเซียนการตลาดเสริมทัพ

สำหรับแผนงานในปีนี้ บริษัทตั้งเป้ายอดขายในปี 2561 อยู่ที่ 5.37 หมื่นล้านบาท เติบโต 13.1% จากปีก่อนที่ทำยอดขายได้ 4.75 หมื่นล้านบาท พร้อมกับวางแผนเปิดโครงการใหม่ในปีนี้ในกลุ่มแวลูและพรีเมียมรวม 75 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 6.67 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นทาวน์โฮม 44 โครงการ บ้านเดี่ยว 18 โครงการ คอนโดมิเนียม 5 โครงการ และโครงการในกลุ่มพรีเมียมอีก 8 โครงการ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่เปิดไปแล้วทั้งหมด 56 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 5.92 หมื่นล้านบาท

ด้านเป้าหมายรายได้ในปีนี้อยู่ที่ 5.05 หมื่นล้านบาท เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อน เบื้องต้นจะมีการโอนโครงการคอนโดใหม่ที่สร้างเสร็จทั้งหมด 5 โครงการ และบริษัทตั้งเป้าอัตรากำไรสุทธิปีนี้ที่ ไม่ต่ำกว่า 13.5% ด้านงบซื้อที่ดินวางไว้อยู่ที่ 1.6 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ใช้ไป 1.3 หมื่นล้านบาท โดยจะใช้ซื้อที่ดินในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดรองรับการพัฒนาโครงการในอนาคต

ขณะที่ความคืบหน้าของโรงพยาบาลวิมุตติอยู่ระหว่างการเริ่มก่อสร้าง โดยใช้งบก่อสร้างจำนวน 650 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดให้บริการแก่ลูกค้าภายในปี 2563 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาแผนงานกับพันธมิตร ที่จะเข้ามาร่วมกันดำเนินงาน

สุพัตรา ประเมินภาพรวมตลาด อสังหาฯ ในปี 2561 ว่า ตลาดในกรุงเทพฯ และปริมณฑลคาดว่าจะมียอดขายเติบโตจากปีก่อน 5% หรือมีมูลค่าตลาดรวม ราว 4.2 แสนล้านบาท โดยมีปัจจัยหนุนจากการลงทุนด้านโครงสร้างการคมนาคมของภาครัฐ ขณะที่ภาพรวมของยอดโอนในปีนี้ทั้งตลาดคาดว่า อยู่ที่ 3 แสนล้านบาท ปัจจุบันตลาดหลักที่ขับเคลื่อนการขยายตัวของภาค อสังหาฯ ยังคงเป็นตลาดในกรุงเทพฯ ที่มีการเติบโตอย่างมาก จากการลงทุนต่างๆ ในด้านการคมนาคมของภาครัฐที่จะมีรถไฟฟ้าครอบคลุมหลายๆ พื้นที่ ในกรุงเทพฯ อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ ตลาดหุ้นปรับตัวสูงขึ้นส่งผลบวก ต่อภาพรวมของอสังหาฯ ไทย