posttoday

คอนโดมิเนียมสินค้ายอดฮิตปี'61

21 ธันวาคม 2560

จากรายงานภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ DDproerty Property Market Outlook คาดว่าปี 2561

โดย...ดีดีพร็อพเพอร์ตี้

จากรายงานภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ DDproerty Property Market Outlook คาดว่าปี 2561 ตลาดฟื้นตัวตามแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยคอนโดยังคงเป็นอสังหาฯ ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่มผู้บริโภค ขณะเดียวกันที่อยู่อาศัยสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการหันมาให้ความสำคัญกับเป้าหมายกลุ่มดังกล่าวมากขึ้น

ในช่วงปี 2559-2560 ที่ผ่านมา ความต้องการด้านที่อยู่อาศัยในพื้นที่กรุงเทพ มหานครได้รับแรงหนุนต่อเนื่องจากการเปิดตัวโครงการต่างๆ ตามแนวรถไฟฟ้าและขยายตัวออกไปยังพื้นที่รอบๆ กรุงเทพฯ อย่างไรก็ตามอุปสงค์เริ่มชะลอตัวลงในช่วงปีที่ผ่านมาหลังจากที่มาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯ ของรัฐบาลสิ้นสุดลงในไตรมาส 2 ของปี 2559 ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจในภาพรวมยังไม่ฟื้นตัวดีนัก ทำให้ผู้บริโภคเกิดความลังเลในการตัดสินใจซื้อ

ทั้งนี้ คาดว่าในปี 2561 แนวโน้มอุปสงค์จะเริ่มฟื้นตัวโดยได้รับแรงสนับสนุนจากการใช้จ่ายของประชาชนที่มีแนวโน้มปรับสูงขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศรวมทั้งความคืบหน้าของบรรดาเมกะโปรเจกต์ต่างๆ ของภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย รวมไปถึงโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

กมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทยของ ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า ด้านอุปทาน ในปี 2561 จะได้เห็นโครงการใหม่ๆ จากผู้ประกอบการหลายรายในปริมาณที่มากขึ้นกว่าปี 2560 ดัชนีราคาคอนโดมีการเติบโตสูงสุดที่ระดับ 209 ในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2560 เมื่อเทียบกับที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ สะท้อนให้เห็นถึงระดับอุปสงค์ที่เพิ่มมากขึ้น โดยในปี 2561 คาดว่าผู้ประกอบการจะเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ๆ ในพื้นที่ศักยภาพใหม่ๆ รวมไปถึงพื้นที่ในเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ครอบคลุมพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง เป็นต้น ตลอดปี 2560 ผู้ประกอบการได้เปิดตัวโครงการต่างๆ ทั้งปีจะมีจำนวนรวมกันมากกว่า 4.5 หมื่นยูนิต นับเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้น 15% จากปี 2559

ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคไม่คิดว่า ราคาอสังหาฯ มีการเปลี่ยนแปลงในช่วง 6 เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตามผู้บริโภคคาดว่าราคาน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 5-10% ในช่วง 5 ปีข้างหน้าโดยราคา ของอสังหาฯ ประเภทคอนโดน่าจะ ปรับตัวขึ้นสูงที่สุด