posttoday

20บริษัทอสังหาฯผนึกบตท. เร่งคลอดสินเชื่อบ้านดอกต่ำระยะยาว

13 ธันวาคม 2560

ระดมผู้ประกอบการอสังหาฯ ทั่วประเทศ ผนึกบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยปล่อยสินเชื่อต่ำระยะยาวให้ลูกค้าซื้อบ้าน

ระดมผู้ประกอบการอสังหาฯ ทั่วประเทศ ผนึกบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยปล่อยสินเชื่อต่ำระยะยาวให้ลูกค้าซื้อบ้าน

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการเจรจาร่วมกันของบรรดาผู้ประกอบการอสังหาฯ ในเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 20 รายทั่วประเทศ และเปิดกว้างให้กับผู้ประกอบการอสังหาฯ ที่จะเข้ามาเพื่อจะรวมตัวกันก่อตั้งบริษัทเพื่อให้สินเชื่อระยะยาวอัตราดอกเบี้ยคงที่ หรือมอร์เกจ คัมปานี และจะมีการขายให้กับบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อาศัย (บตท.) หรือเอสเอ็มซี ในการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้กับผู้ซื้อที่อยู่อาศัย เนื่องจากที่ผ่านมาสถาบันการเงินโดยเฉพาะธนาคารพาณิชย์นั้นคุมเข้มในการปล่อยสินเชื่อ จะเห็นได้ว่าตัวเลขการปฏิเสธสินเชื่อนั้นมีสูงถึง 40-50% และมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ปล่อยต่ำกว่าในช่วง 1-3 ปีแรก แต่หลังจากนั้นดอกเบี้ยจะมีอัตราลอยตัว   

“การรวมกันจัดตั้งบริษัทขึ้นมาจะเป็นการซื้อสินเชื่อจากลูกค้าแต่ละรายเพื่อไปออกพันธบัตร ซึ่ง บตท.มีอยู่เพียงแห่งเดียวที่จะรับซื้อสินเชื่อ ในเบื้องต้นนั้นอยู่ระหว่างการเจรจาว่าอัตราดอกเบี้ยนั้นจะเป็นเท่าไร แต่ที่แน่ๆ จะเป็นดอกเบี้ยต่ำระยะยาวนานถึง 10 ปี ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้บริโภคในการเข้าถึงสินเชื่อ แต่ผู้ประกอบการที่เข้ามาร่วมก็ต้องมีความระมัดระวังด้วยเช่นกัน เพราะอาจจะเป็นการสร้างหนี้เสียในระบบเพิ่มขึ้นก็เป็นไปได้” นายพรนริศ กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการขอยื่นจดทะเบียนเพื่อจัดตั้งบริษัท แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะใช้ชื่อบริษัทใด เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์เข้มงวดกับการใช้ชื่อ แต่คาดว่าจะได้ข้อสรุปและจดทะเบียนจัดตั้งได้ในช่วงต้นปี 2561 รวมไปถึงการพิจารณาว่าบริษัทต้องระดมเงินทุนเป็นจำนวนเท่าใด

อย่างไรก็ตาม ประเด็นการตรวจสอบจากเอสเอ็มซีกับสถาบันการเงินนั้นคล้ายกันแต่ไม่เหมือนกันทีเดียว เนื่องจากมีสกอร์ที่ไม่เหมือนกันกับการปล่อยลีสซิ่งหรือสินเชื่อรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ที่ไม่เหมือนกัน สามารถขอสินเชื่อซื้อรถยนต์ได้แต่ไม่สามารถขอสินเชื่อบ้านได้ จึงต้องมีบริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่มาเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค

นายพรนริศ กล่าวว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศตัวอย่างที่ผู้ประกอบการอสังหาฯ มาร่วมกันจัดตั้งเอสเอ็มซีมานานมากกว่า 20 ปี เพื่อทำให้ผู้ซื้อที่อยู่อาศัย จึงทำให้ได้อัตราดอกเบี้ยต่ำระยะยาวเช่น ร้อยละ 2 นานถึง 30 ปี หากไทยทำได้นาน 10 ปี ถือว่าทำได้ดี

สำหรับ บตท.ของไทยก่อตั้งเมื่อปี 2540 เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ประเภทสถาบันการเงินเฉพาะกิจ สังกัดกระทรวงการคลัง จัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยในประเทศไทย ช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับสถาบันการเงินในการขยายสินเชื่อเพื่อรองรับความต้องการที่อยู่อาศัยโดยใช้หลักการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ จัดซื้อสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพจากสถาบันการเงิน และผู้ประกอบการอสังหาฯ เพื่อเสริมสภาพคล่องในการขยายสินเชื่อ

นอกจากนี้ เพื่อรองรับความต้องการที่อยู่อาศัยได้มากขึ้น โดยออกตราสารหนี้เพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ ช่วยประชาชนให้เข้าถึงแหล่งสินเชื่อบ้านได้มากขึ้น ซึ่งร่วมกับสถาบันการเงินออกสินเชื่อดอกเบี้ยคงที่ระยะยาว ผู้ประกอบการอสังหาฯ สามารถนำสินเชื่อบ้านที่มีคุณภาพขายให้กับ บตท.เพื่อช่วยลดความเสี่ยงด้านเครดิตจากการขายสินเชื่อออกไป เพื่อลดความเสี่ยงด้านสภาพคล่องที่เกิดจากการนำเงินระยะสั้นมาให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยระยะยาว