posttoday

เครือศิริปันนา รุกอสังหากทม.

02 ธันวาคม 2560

ตลาดอสังหาฯ ในกรุงเทพมหานครยังคงเป็นที่สนใจของนักลงทุนทั้ง ชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะ คอนโดแนวรถไฟฟ้า

โดย...อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

ตลาดอสังหาฯ ในกรุงเทพมหานครยังคงเป็นที่สนใจของนักลงทุนทั้ง ชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะ คอนโดแนวรถไฟฟ้าทั้งสายหลักและรองทำให้ยังมีโครงการใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี แม้ขณะนี้จะมีซัพพลายอยู่มากในบางเส้นทาง เช่น แนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงบางใหญ่-บางซื่อ แต่ดีมานด์ในตลาดก็ยังคงมีอยู่ โดยคาดว่าซัพพลายเหล่านั้นจะถูกดูดซับได้หมดในเวลา ไม่ช้า ภายใต้เงื่อนที่ต้องไม่มีสินค้าใหม่ใส่เข้าไปในตลาดมากจนเกินไป ขณะที่รถไฟฟ้าสายเกิดใหม่อย่างสายชมพู  แคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง กำลังเป็นทำเลที่ถูกจับตามองของนักลงทุน

ศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร เครือศิริปันนา เปิดเผยว่า บริษัทได้ดำเนินธุรกิจอสังหาฯ หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น โรงแรม คอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว สปา และร้านเบเกอรี่ ภายใต้แบรนด์ศิริปันนา ซึ่งเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้ง คนไทยและต่างชาติ

สำหรับในปีที่ผ่านมา บริษัทได้มีการปรับปรุงห้องพักโรงแรมโดยเพิ่มฟังก์ชั่นความสะดวกสบายเพื่อรองรับความต้องการลูกค้าที่หลากหลาย มากขึ้น ปัจจุบันมีผู้เข้ามาใช้บริการเฉลี่ย 78% ต่อปี ราคาห้องพักเฉลี่ยที่ 3,200 บาท/คืน

ด้านธุรกิจคอนโดก็ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีมีการตอบรับ ที่ดีจากลูกค้าจนสามารถปิดการขาย ไปแล้วกว่า 90% เหลือสินค้ารอขายไม่ถึง 10% แม้ตลาดจะมีการแข่งขันสูงอีกทั้งคอนโดใน จ.เชียงใหม่มีซัพพลายอยู่มากกว่า 3,000 หน่วย โดยเฉพาะระดับราคา 2 ล้านบาท บวก/ลบ ซึ่งถือว่าอยู่ในภาวะโอเวอร์ซัพพลาย

ขณะเดียวกันมองว่า ตลาดคอนโดในกรุงเทพฯ ยังมีดีมานด์อยู่มาก แม้การแข่งขันจะสูงจากดีเวลอปเปอร์ ขนาดใหญ่และกลาง แต่ถ้าโปรดักต์ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคก็ขายได้เพราะเป็นยุคของผู้ซื้อ ดังนั้นแผน การดำเนินธุรกิจในช่วง 3 ปีจากนี้ บริษัทเตรียมเปิดตลาดใหม่ในหลายๆ พื้นที่

สำหรับแผนงานในปี 2561 เครือศิริปันนามีแผนจะพัฒนาคอนโดทำเลแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู มูลค่าโครงการ 400 ล้านบาท ขนาดพื้นที่ 2 ไร่ ขายราคาราว 2.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้รุกมาทำตลาดในกรุงเทพฯ เนื่องจากเห็นว่าตลาดคอนโดระดับกลางและบนมีเป็นจำนวนมาก ขณะที่แนวทางการพัฒนาของบริษัทถ้าไม่ทำระดับบนก็จับตลาดล่าง ทั้งนี้การที่บริษัทจับตลาดล่างเพราะมั่นใจในตัวสินค้าที่จะนำเสนอ คาดจะมีความชัดเจนในไตรมาสแรกของปี 2561

นอกจากนี้ ยังมีแผนขยายห้องพักโรงแรมศิริปันนา วิลล่า รีสอร์ท แอนด์ สปา เชียงใหม่ โดยได้ซื้อที่ดินเพิ่มอีก 2 ไร่ สร้างอาคารเพิ่มอีก 1 หลัง สูง 4 ชั้น จำนวนห้องพักกว่า 20 ห้อง มูลค่าการลงทุนประมาณ 200 ล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ รวมทั้งมีแผนขยายธุรกิจร้านอาหาร โดยเตรียมเปิดร้านอาหารอิตาเลียนภายใต้ชื่อ ศิลป์สล่า รองรับกลุ่มลูกค้าโรงแรมและนักท่องเที่ยว

พร้อมกันนี้ ยังมีแผนจะขยายธุรกิจโรงแรมไปในจังหวัดท่องเที่ยว เนื่องจากบริษัทเชื่อมั่นในแบรนด์ อีกทั้งยังมี ความพร้อมที่จะแข่งขัน โดยมองที่หัวหินและพัทยา ซึ่งขณะนี้กำลังหาพื้นที่ ส่วนจะใช้ชื่อแบรนด์อะไรต้องพิจารณา อีกครั้ง แต่จะตามด้วย "บายศิริปันนา" เบื้องต้น วางงบการลงทุนไว้ 300 ล้านบาท เป็นไซส์ขนาดต่ำกว่า 100 ห้อง ทั้งนี้ตั้งเป้าจะพัฒนาให้ทันในปี 2561 แต่ถ้าไม่ทันอาจขยับไปปี 2562

รวมไปถึงตลาดในจังหวัดใกล้เคียงเชียงใหม่ เช่น ลำพูน ซึ่งมีการเติบโตด้านนิคมอุตสาหกรรม และเชียงราย ที่มีต่างชาติในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวีเข้ามาในพื้นที่มาก ทั้งนี้ต้องรอความชัดเจนการลงทุนเมกะโปรเจกต์ของภาครัฐก่อนไม่ว่าจะเป็นรถไฟความเร็วสูงหรือสนามบินแห่งใหม่ ในเบื้องต้นมองว่าถ้าจะมีพัฒนาโครงการคงเป็น ที่ลำพูน ในรูปแบบบ้านราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์ ตลาดอสังหาฯ โดยรวมจะทรงตัวในช่วงที่ผ่านมา แต่เครือศิริปันนายังคงมีแผนพัฒนาอสังหาฯ ต่อเนื่องในช่วง 3 ปีจากนี้ ทั้งนี้เพื่อสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งไปพร้อมกับบริษัทมีการเติบโตต่อเนื่องมั่นคง โดยปีนี้ตั้งเป้ารายได้ที่ 300 ล้านบาท ส่วนปีหน้าคาดจะมี รายได้มากกว่า 300 ล้านบาท