posttoday

อสังหาจัดหนักปลายปีหวังยอดตามเป้า

27 พฤศจิกายน 2560

ค่ายอสังหาฯ อัดแคมเปญปลายปี หวังดันยอดเข้าใกล้เป้าที่สุด พร้อมแก้ปฏิเสธกู้กลางล่างสูง 50%

ค่ายอสังหาฯ อัดแคมเปญปลายปี หวังดันยอดเข้าใกล้เป้าที่สุด พร้อมแก้ปฏิเสธกู้กลางล่างสูง 50%

นายวิทวัส รุ่งเรืองผล อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ จะเห็นได้ชัดว่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่มีสินค้าเหลือขายจำนวนมากหลายราย ทั้งโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบและแนวสูงต่างเร่งอัดแคมเปญทางการตลาดอย่างหนัก เพื่อต้องการให้เกิดการโอนและมีรายได้เข้ามาให้เร็วที่สุด เพื่อผลักดันให้ยอดขายและรายได้ทั้งปีได้ใกล้เคียงกับเป้าที่ตั้งไว้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตัวเลขการปฏิเสธสินเชื่อของสถาบันการเงินยังคงสูง โดยเฉพาะตลาดอสังหาฯ ระดับกลางลงล่างที่มีมากกว่า 50% เช่น หากโครงการเปิดขาย 100 ยูนิต จะกู้ผ่านเพียง 50 ยูนิต ส่วนที่เหลือผู้ประกอบการก็ต้องนำกลับมาทำการตลาดใหม่ เพื่อเร่งให้เกิดการรับรู้รายได้โดยยอมเฉือนกำไรลง พร้อมกับใช้ราคาและของแถมเป็นตัวจูงใจ

สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาฯ ในครึ่งปีหลังยังคงมีการแข่งขันที่รุนแรง แต่ที่ผ่านมาผู้ประกอบการก็พยายามปรับตัวโดยพยายามหาพันธมิตรต่างชาติเข้ามาร่วมทุน รวมไปถึงการกระจายความเสี่ยงการลงทุนไปยังอสังหาฯ ที่สร้างรายได้ระยะยาว เช่น โรงแรม คอมมูนิตี้มอลล์ หรือการลงทุนร่วมกับบรรดาบริษัทสตาร์ทอัพ เป็นต้น

ด้านแหล่งข่าวจากบริษัท แสนสิริ เปิดเผยว่า การจัดงานแสนสิริ ไลฟ์คัมส์ โฮม 2017 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 พ.ย.ที่ผ่านมา บริเวณชั้น 1 ลานพารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอนได้รับความสนใจเป็นอย่างดีจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายไม่ว่าจะเป็นโครงการบ้าน หรือคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ เนื่องจากงานดังกล่าวปีที่ผ่านมาไม่ได้มีการจัดขึ้น เพราะเป็นช่วงเวลาของการแสดงความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9