posttoday

เอ็นริชผนึกพันธมิตร สู้ศึกคอนโดหัวหิน

20 พฤศจิกายน 2560

การผนึกพันธมิตรและพัฒนาอสังหาฯ ในเมืองท่องเที่ยวนั้นยังมีโอกาสการเติบโตสูง

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

การแข่งขันในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ นับวันจะทวีความรุนแรงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการต่างต้องเร่งปรับตัว

สุพิชา พงศ์ศีลธน ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารธุรกิจกลุ่มบริษัท เอ็นริช เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาบริษัทเป็นผู้พัฒนาโครงการบ้านหรู อาทิ เดอะมาร์ค ปิ่นเกล้า ได้ขยายแตกไลน์มาสู่การพัฒนาโครงการโรงแรมและคอนโดมิเนียมโดยได้ร่วมมือกับบริษัท ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล และบริษั พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เพื่อพัฒนาโครงการใหญ่ ดุสิตดีทู หัวหิน มูลค่ากว่า 1,500 ล้านบาท

สำหรับโครงการนี้แบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วน คือ ส่วนโรงแรมในชื่อ โรงแรมดุสิตดีทู หัวหิน สูง 7 ชั้น บนเนื้อที่ 2 ไร่ มูลค่าโครงการ 620 ล้านบาท ห้องพัก 150 ห้อง อัตราค่าพักเบื้องต้น 2,000 บาท/วัน (ไม่รวมอาหาร) และโครงการในรูปแบบคอนโดในชื่อ ดุสิตดีทู เรสซิเดนเซล หัวหิน เป็นคอนโดโลว์ไรส์ สูง 8 ชั้น 2 อาคาร บนพื้นที่ 3.5 ไร่ มูลค่าโครงการ 820 ล้านบาท จำนวน 364 ยูนิต ขนาด 26-41 ตารางเมตร (ตร.ม.) ในวันที่ 26 พ.ย.นี้จะเป็นรอบการขายพรีเซลส์ราคาเริ่มต้น 1.9 ล้านบาท ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 7.7 หมื่นบาท/ตร.ม. คาดว่าจะสามารถปิดการขายได้ในไตรมาส 4 ปี 2561

สมสกุล หลิมศุทธพรรณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้กล่าวถึงศักยภาพของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเมืองหัวหิน ว่า เป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของประเทศ เป็นเป้าหมายการเดินทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ (ชาวไทย 70% ต่างชาติ 30%) ปัจจุบันหัวหินอยู่ในแผนที่จะถูกยกระดับสู่การเป็นจังหวัด ซึ่งภาครัฐเร่งแผนการพัฒนาสาธารณูปโภค

นอกจากนี้ ราคาอสังหาฯ ในหัวหิน คาดว่ามีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น จากราคาที่ดินและต้นทุนการพัฒนาโครงการที่ทะยานสูงขึ้นในส่วนของโครงการเปิดใหม่คาดว่าราคาจะเร่งขึ้นอีกใน 2-3 ปีข้างหน้า

สำหรับตลาดอสังหาฯ ในหัวหินนั้น จากการสำรวจของพลัสฯ เมื่อเดือน มิ.ย. 2560 พบว่าตลาดคอนโดเป็นสินค้าหลักมีส่วนแบ่งถึง 84% หรือมีโครงการที่เปิดในตลาดประมาณ 37 โครงการ จำนวน 11,641 ยูนิต มียอดขาย 78% โดยมีอัตราดูดซับเฉลี่ย 8.43 ยูนิต/เดือน/โครงการ สำหรับคอนโดที่นำกลับมาขายใหม่ (รีเซล) ที่ติดชายทะเลเฉลี่ยอยู่ที่ 1.34 แสนบาท/ตร.ม. เพิ่มขึ้นจากตอนเปิดโครงการ 10% ส่วนโครงการที่ไม่ติดชายทะเลราคารีเซลอยู่ที่ 7.9 หมื่นบาท/ตร.ม. เพิ่มขึ้นจากตอนเปิดโครงการ 19%

เหล่านี้แสดงให้เห็นว่าการผนึกพันธมิตรและพัฒนาอสังหาฯ ในเมืองท่องเที่ยวนั้นยังมีโอกาสการเติบโตสูง