posttoday

การเคหะเปิดเอกชนทำบ้านแลกบ้าน

20 พฤศจิกายน 2560

การเคหะฯ ลุยโครงการบ้านแลกบ้าน พร้อมเปิดช่องเอกชนร่วม ทั้งนี้เร่งตั้งกองทุน 5,000 ล้าน ช่วยผู้มีรายได้น้อยมีบ้าน

การเคหะฯ ลุยโครงการบ้านแลกบ้าน พร้อมเปิดช่องเอกชนร่วม ทั้งนี้เร่งตั้งกองทุน 5,000 ล้าน ช่วยผู้มีรายได้น้อยมีบ้าน

นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยว่า กคช.อยู่ระหว่างดำเนินโครงการบ้านแลกบ้าน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้อยู่อาศัยในบ้านเอื้ออาทรมาแลกบ้านของ กคช.ด้วยกัน ซึ่งส่วนต่างของราคาจะเข้าไปสู่กระบวนการขอสินเชื่อกับธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์ โดยมีหลักทรัพย์เป็นตัวค้ำประกันกรณีที่กู้ไม่ผ่านก็นำโมเดลลีสโฮลด์ไฟแนนเชียล ซึ่งได้มีการจัดตั้งลิสซิ่งทูโลนมาดำเนินการแทน โดยมีบริษัทจัดการทรัพย์สินและชุมชนทำสัญญาเช่าซื้อ ขณะเดียวกันพร้อมเปิดโอกาสแลกบ้านกับเอกชน เพื่อลดจำนวนบ้านในตลาดซึ่งยังมีส่วนเกินอยู่จำนวนมาก อีกทั้งยังสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงแหล่งเงินได้ คาดว่าจะเริ่ม ธ.ค.นี้

อย่างไรก็ดี เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงสินเชื่อของสถาบันการเงิน ทาง กคช.เตรียมจัดตั้งกองทุนเพื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงรายละเอียดให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นหลังจากได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ กคช. หลังจากนี้จะนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความเห็นชอบก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี ในเบื้องต้นวงเงินกองทุนราว 5,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าวจะช่วยเหลือให้ผู้มีรายได้น้อยประมาณ 1.2 แสนครัวเรือน สามารถมีที่อยู่อาศัยได้ ซึ่งเมื่อลูกค้ามีความพร้อมเข้าสู่ระบบสถาบันการเงิน กคช.จะได้รับคืนเงินกู้ ซึ่งจะเพิ่มการหมุนรอบของกองทุนได้ถึง 10 รอบ หรือปล่อยสินเชื่อได้ถึง 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งต้นปีที่ผ่านมา กคช.มีอัตราถูกปฏิเสธสินเชื่อราว 50% แต่ก็มีแนวโน้มที่จะลดลงต่อเนื่อง

นอกจากนี้ การใช้โมเดลลีสโฮลด์ไฟแนนเชียลจะช่วยให้ กคช.มีสภาพคล่อง มีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง ทั้งนี้ตั้งเป้าในปีงบประมาณ 2561 กำไรราว 2,000 ล้านบาท