posttoday

บ้านคนจน3เดือนลงตัว

13 ตุลาคม 2560

กคช.เร่งผุดบ้านผู้มีรายได้น้อย-ปานกลาง คาดพีพีพีชัดเจนใน 2-3 เดือนข้างหน้า ลุยนำร่องบ้านประหยัดพลังงาน 100 ชุมชนก่อน

กคช.เร่งผุดบ้านผู้มีรายได้น้อย-ปานกลาง คาดพีพีพีชัดเจนใน 2-3 เดือนข้างหน้า ลุยนำร่องบ้านประหยัดพลังงาน 100 ชุมชนก่อน

นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการ การเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการในรายละเอียดการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (พีพีพี) สำหรับการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง ซึ่งคาดว่า 2-3 เดือนนี้จะได้ความชัดเจนในแนวทางปฏิบัติจะเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ มองว่าเกณฑ์ 1,000 ล้าน บาทใช้มานานแล้ว น่าจะขยายเป็น 5,000-1 หมื่นล้านบาท รวมทั้งการออกมาตรการจูงใจ เช่น การลดหย่อนภาษี เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ก็ได้หารือกับภาคเอกชนรวมทั้ง 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเบื้องต้นพร้อมจะให้การสนับสนุน ทั้งนี้รอเพียงความชัดเจนในรูปแบบการร่วมทุน โดยในส่วนของ กคช.เองก็มีการศึกษาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ เช่น การนำที่ดินของ กคช.มาพัฒนา ซึ่ง ตอนนี้มีที่ดินที่มีศักยภาพ 5 แปลง พร้อมพัฒนา เช่น ที่ดินในโครงการเคหะ ชุมชนร่มเกล้า ซึ่งขณะนี้ยังมีที่ว่างราว 700 ไร่

นอกจากนี้ โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ที่ดินแปลงว่างในเคหะชุมชนเชียงใหม่ (หนองหอย) อีกทั้ง ยังมีที่ดินแปลงว่าง อ.บางเสาธง จ.สมุทร ปราการ และ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เป็นต้น เพื่อก่อสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ตามเป้าหมายปีงบประมาณ 2561 จำนวน 4.7 หมื่นหน่วย

อย่างไรก็ดี ต่อไป กคช.จะสร้างเองน้อยลง แต่เป็นผู้กำหนดนโยบายโดยให้เอกชนที่มีความเชี่ยวชาญเป็นผู้ก่อสร้างเพื่อให้สอดคล้องกับแผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี (ปี 2560-2579) โดยมีเป้าหมายพัฒนาบ้านผู้มีรายได้น้อยกว่า 2.27 ล้านหน่วย

ด้าน นายไมตรี อินทุสุต ประธานกรรมการ กคช. กล่าวว่า กคช.ได้จัดกิจกรรมฉลองวันที่อยู่อาศัยโลกปี 2560 ซึ่งที่ผ่านมามีการลงนามความร่วมมือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อร่วมโครงการฉลากประสิทธิภาพสูงสำหรับบ้านที่อยู่อาศัย หรือบ้านฉลากเบอร์ 5

ขณะนี้ได้งบสนับสนุนราว 100 ล้านบาทในการติดตั้งอุปกรณ์ประหยัด พลังงาน เช่น หลอดแอลอีดี โดยนำร่อง 100 ชุมชนก่อน ขณะเดียวกันก็ได้มีการศึกษาแนวทางเพื่อใช้กับทั้งโครงการใหม่และเก่าในอนาคตให้เป็นบ้านประหยัดพลังงานเบอร์ 5 ตามหลักเกณฑ์ของ กฟผ.