posttoday

ชาร์จพลัง ที่บ้านริมแม่น้ำ

17 ตุลาคม 2560

บ้านแห่งความสุขบนพื้นที่ 50 กว่าไร่ ริมแม่น้ำนครชัยศรี จ.นครปฐม

ปราการด่านแรกของบ้านบนพื้นที่ 50 กว่าไร่ริมแม่น้ำนครชัยศรี จ.นครปฐม พอพ้นประตูไม้บานหนาหนักที่มีป้ายติดสมาคมฝึกอบรมและกิจกรรมเพื่อสุนัข -Association of Canine Training and Activities หรือ ACTA ก็ได้ทักทายกับเจ้าของบ้านหลังงาม จันทนา ปางพุฒิพงศ์ เซลบี้ ออกมาต้อนรับคนมาเยือนพร้อมสุนัขตัวใหญ่ๆ ยอดองครักษ์รายล้อมนายหญิงมาดเท่อย่างจงรักภักดี

บ้านหลังนี้คือที่พักผ่อนกายใจในวันสบายๆ จันทนา บอกเป็นสถานที่รองรับเพื่อนที่มอบหัวใจทั้งสี่ห้อง ให้น้องหมาสี่ขาหมดทั้งใจเหมือนๆ กัน ชีวิตช่วงทุกสุดสัปดาห์ จึงขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่ทำร่วมกับน้องหมาเกือบ 60 ตัว!!!

“ทุกๆ วันพุธก็ขับรถมาบ้านนี้แล้วอยู่ยาวไปจนถึงวันอาทิตย์ จึงคิดทำเป็นสมาคมเพื่อจะได้มีกิจกรรมไม่เหงา เพื่อนฝูงคงมาหาเราไม่ได้ทุกๆ อาทิตย์นะคะ แต่พอเป็นสมาคมก็กลายเป็นว่าได้ต้อนรับแขกกันทุกสุดสัปดาห์ คนพาสุนัขจากกรุงเทพฯ มาวิ่งเล่น สูดอากาศริมแม่น้ำ และได้ฝึกกับครูอย่างถูกต้องตั้งแต่การผูกสายจูง เพื่อพาหมาไปเดินเล่นในที่ต่างๆ ในห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง ตอนนี้ก็อนุญาตให้เข้าไปเดินเล่นได้ กฎกติกามารยาทใครมีหมาใหญ่ก็จำเป็นต้องเข้าโรงเรียนฝึกนะคะ จะทำให้เราสั่งเขาได้ทุกๆ อย่าง

ชาร์จพลัง ที่บ้านริมแม่น้ำ

 

ดิฉันแต่งงานกับคุณไมเคิล เซลบี้ เมื่อ 15 ปีที่แล้ว และไม่เคยคิดว่าชีวิตนี้จะเลี้ยงสุนัข แต่สามีรักสุนัขมาก พอได้เลี้ยงตัวแรกก็ติดเลย จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวไปแล้วค่ะ” จันทนา บอกพลางยิ้มแย้มสดชื่น ข้างๆ กายมีสมาชิกสี่ขาคลอเคลียไม่ห่างกาย

“ฮับบา” พันธุ์มาลินัวส์ ไซส์ว่าโตแล้วแต่ยังแพ้ “เอทัวร์” พันธุ์เชควูล์ฟด็อก น้องหมาสี่ขาในบ้านหลังนี้ที่เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว สุนัขขึ้นไปนอนเอกเขนกบนโซฟาเบดตัวโตได้สบายๆ ใช้ทุกๆ พื้นที่ได้เช่นเดียวกับคน

“โจทย์การมีสุนัขตัวโต แปลนบ้านเน้นพื้นที่โปร่งๆ เพื่อให้เขาได้วิ่งเล่น พื้นไม้ดีกว่ากระเบื้อง ประตูก็เลือกบานใหญ่ๆ ไม่ใช้ประตูไม้ทึบ ได้มองเห็นเขาอยู่ในสายตา เฟอร์นิเจอร์เลือกใช้ราคาไม่ต้องสูงเลยค่ะ เพื่อไม่ต้องกังวลว่าเขาจะกัด หรือขึ้นไปนอนเล่นกันในสวนตกแต่งต้นไม้สวยๆ แต่ก็มีพื้นที่สนามกว้างๆ ปล่อยให้เขาวิ่งเล่นได้เป็นอิสระ วิธีการฝึกนิสัยปล่อยสนุกได้ไม่เกิน 10 นาที วิ่งฉี่ วิ่งคุ้ยดินคือนิสัยที่เจ้าของก็ต้องเข้าใจกันดีอยู่แล้วนะคะ การดูแลที่ดีก็จะทำให้เขาไม่ถึงขั้นทำลายสวนมีต้นไม้ประดับเล็กๆ อยู่ด้วย” จันทนา บอกพลางพาชมบ้านที่มีสระว่ายน้ำกว้าง และแน่นอนว่าถ้าน้องหมาจะลงสระว่ายเล่นกับนายหญิงก็ไม่มีกฎห้ามกัน

“แต่ก็มีสระเฉพาะให้น้องๆ ทุกตัวได้ฝึก ได้กระโดดน้ำออกกำลังกายกันค่ะ แต่แม่น้ำนี่กระโดดไม่ได้นะคะ ไม่ปลอดภัยค่ะ (หัวเราะ) เมื่อตอนน้ำท่วมใหญ่เมื่อ 5 ปีที่แล้ว เราอยู่กับธรรมชาติแท้ๆ ไม่มีเขื่อนกันคลื่นจากแม่น้ำ น้ำจึงท่วมสูง และกลายเป็นพื้นที่สวนรกๆ ดิฉันปรึกษาสามีว่าบ้านเราติดแม่น้ำใหญ่ วิวดี แต่กลับกลายเป็นว่าแทบจะไม่ได้ชมวิวริมน้ำกันเลย บ้านที่สร้างไว้ก่อนหน้านั้นแต่ละหลังก็ห่างๆ กัน และถอยร่นออกจากริมน้ำเพราะกลัวน้ำท่วม จึงได้ไอเดียว่าหลังจากสร้างเขื่อนกันคลื่นจากแม่น้ำเสร็จแล้ว ก็ไม่ต้องห่วง สร้างห้องนั่งเล่นเรือนกระจกไว้ดูวิวดีกว่าห้องนั่งเล่นริมน้ำเพิ่งสร้างเสร็จเมื่อ 2 ปีที่แล้วค่ะ ดิฉันชอบใช้มุมนี้นั่งเล่น สุนัขของเราคุ้นชินคนมาเยี่ยมบ้านทุกๆ สุดสัปดาห์ เพราะได้เจอได้คลุกคลีอยู่กับคนตั้งแต่เป็นลูกหมาเลยนะคะ เขาก็ช่วยเราต้อนรับแขกค่ะ” ลบภาพสุนัขตำรวจพันธุ์มาลินัวส์สุดห้าวหาญไปเลย หมาตัวใหญ่โตเฟรนด์ลี่กับแขกมาเยือนที่สุด

ชาร์จพลัง ที่บ้านริมแม่น้ำ

 

“บ้านปรับเป็นพื้นที่ต้อนรับแขกได้ตามความต้องการค่ะ วันลอยกระทงปีที่ผ่านมา ดิฉันชักชวนเพื่อนฝูงมาจัดปาร์ตี้ริมน้ำกันที่ห้องนี้ ปีที่แล้วพลุริมแม่น้ำสวยมาก เป็นมุมปาร์ตี้ได้สนุกๆ เลยค่ะ เตาพิซซ่าเตานี้ เพื่อนเชฟซื้อไว้ใช้ในร้านอาหารอิตาเลียน แต่ในห้างสรรพสินค้าไม่ให้ใช้เตาถ่าน เขาเลยขายต่อให้ราคาไม่แพง ครัวตรงนี้จึงเป็นส่วนจัดเลี้ยงไปโดยปริยาย

ดิฉันตกแต่งภายในเองทั้งหมดค่ะ เพียงแต่ให้อินทีเรียร์วางส่วนของพื้นที่ใช้สอยให้ เฟอร์นิเจอร์มีพร้อมอยู่แล้ว ชิ้นไหนที่ชอบ ดิฉันก็ซื้อเก็บๆ ไว้หลายๆ ชิ้น อย่างเช่น ป้ายสไตล์แอนทีกนำมาตกแต่งตรงห้องครัวสไตล์คล้ายๆ รูปที่ติดกันในร้านอาหารอิตาลี ก็ลงตัวไปโดยบังเอิญค่ะ” จันทนา บอกพลางหันไปยิ้มแย้มลูบหัว “ฮับบา” ที่ตามติดไม่ห่าง แล้วพาไปดูกิจกรรมสนุกๆ วันพักผ่อน สุนัขพันธุ์ใหญ่ดัตช์เชพเพิร์ด วิ่งเล่นอย่างร่าเริง ว่ายน้ำสระน้องหมา เป็นบ้านหรูกว้างขวางริมน้ำที่ได้ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่