posttoday

แสนสิริ เอไอ บ็อกซ์ สั่งงานด้วยเสียง

10 ตุลาคม 2560

ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ซึ่งการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยได้มีการนำเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาเป็นเสริมศักยภาพโครงการ ทั้งนี้ก็เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิทัล

โดย...อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ซึ่งการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยได้มีการนำเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาเป็นเสริมศักยภาพโครงการ ทั้งนี้ก็เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิทัล

ทั้งนี้ เมื่อกลางปี 2560 บริษัท แสนสิริ ได้เปิดแผนธุรกิจพร้อมชูกลยุทธ์ "แสนสิริ ทรานส์ฟอร์เมชั่น" ปรับองค์กรอย่างเต็มรูปแบบใน 4 ด้าน เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับองค์กรและหนึ่งในแผนงานขับเคลื่อนองค์กรนั่นก็คือ การพัฒนาเทคโนโลยีทรานส์ฟอร์เมชั่น ซึ่งจะมาช่วยเสริมทัพพร้อมมุ่งสู่การเป็นบริษัทอสังหาฯ ชั้นนำด้านเทคโนโลยีที่ครอบคลุมทุกมิติของธุรกิจอสังหาฯ และการอยู่อาศัยอย่างเต็มรูปแบบ

ทวิชา ตระกูลยิ่งยง ประธาน ผู้บริหารสายงานเทคโนโลยีและวิเคราะห์ข้อมูล บริษัท แสนสิริ เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทได้ลงทุนด้านพร็อพเพอร์ตี้ เทค ประมาณ 100 ล้านบาท โดยมีการพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาผสมผสานกับการทำธุรกิจ อสังหาฯ และการอยู่อาศัยอย่างเต็มรูปแบบ หลังจากที่ได้มีการพัฒนาซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่นและเปิดใช้ระบบโฮม แคร์ เซอร์วิส ดูแลงานด้านการซ่อมต่างๆ ให้ลูกค้าภายในโครงการ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้แอพพลิเคชั่นกว่า 2 หมื่นราย

ทั้งนี้ ล่าสุดแสนสิริได้ร่วมกับบริษัท อเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) และบริษัท เดลิเทค ในการพัฒนาแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ (AI) เทคโนโลยีบนคลาวด์เพื่อรองรับการอยู่อาศัย พร้อมเปิดตัว "แสนสิริ เอไอ บ็อกซ์" ที่สั่งงานด้วยเสียงที่ใช้งานง่าย ไม่ว่าจะเป็นการตรวจเช็กพัสดุ การจองและตรวจสอบสถานะการใช้งานของห้องส่วนกลาง รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการ

นอกจากนี้ ยังมี แสนสิริ โฮม ออโตเมชั่น คอนโทรล สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าได้ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ใดก็สามารถสั่งงานได้ทั้งเปิด-ปิดไฟ เครื่องปรับอากาศ เป็นต้น และยังเพิ่มขีดความสามารถให้โต้ตอบได้รวมทั้งการให้ข้อมูล พื้นฐานต่างๆ เช่น พยากรณ์อากาศ สภาพการจราจร ฯลฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับโอเปอเรเตอร์อินเทอร์เน็ตทั้ง 3 ราย โดยจะนำร่องใช้กับโครงการเดอะ ไลน์ ก่อนในไตรมาส 2 ปี 2561 หรือในเซ็กเมนต์บีระดับราคา 1.5-2 แสนบาท/ตารางเมตร

พร้อมกันนี้บริษัทจะเดินหน้ารุกอินโนเวชั่นเต็มที่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสร้างอินโนเวชั่นเซ็นเตอร์ เพื่อเป็นศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการอยู่อาศัยโดยเฉพาะ ควบคู่กับการต่อยอดโดยแสวงหาพันธมิตรที่มีศักยภาพระดับโลกในพัฒนาสินค้าและบริการจากมุมมองของลูกค้าเป็นหลัก