posttoday

อสังหารุกหนัก เร่งปั๊มยอดรับกำลังซื้อฟื้น

06 ตุลาคม 2560

ตลาดอสังหาฯ ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีจะเป็นสมรภูมิที่ดุเดือดเข้มข้นที่สุดในปีนี้

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

รัฐบาลได้ขับเคลื่อนการลงทุนโดยเฉพาะการพัฒนาสาธารณูปโภคขั้น พื้นฐาน โครงการรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจและเป็นแรงขับเคลื่อนให้อสังหาริมทรัพย์ขยายตัว เห็นได้จากการเร่งเปิดตัวและการทำกิจกรรมการตลาดผ่านมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 37 นี้

อดิเรก แสงใสแก้ว ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้าน และคอนโด ครั้งที่ 37 กล่าวว่า ภาค อสังหาฯ ยังมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากสัญญาณเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ขณะเดียวกันการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยน่าจะเป็นไป ในทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากธนาคารเริ่มผ่อนปรนเงื่อนไขการขอสินเชื่อ ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับต่ำ ทำให้กำลังซื้อที่อยู่อาศัยฟื้นตัว

ทั้งนี้ การจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 37 จะช่วยกระตุ้นภาพรวมของอสังหาฯ ให้มีอัตราการขยายตัวในปีนี้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 5-10% และจะส่งผลในทิศทางที่เป็นบวกถึงปีหน้า โดยมีโครงการทั้งที่เปิดตัวไปแล้วและโครงการใหม่มากกว่า 1,000 โครงการ มาร่วมจัดโปรโมชั่นพิเศษกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ คาดว่าจะมียอดขายบ้านและคอนโดในงานกว่า 4,000 ล้านบาท และมียอดขายต่อเนื่องตามหลังงานอีกอย่างน้อย 8,000 ล้านบาท รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท

อธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เชื่อว่า การแข่งขันในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีจะมีความคึกคัก เนื่องจากกำลังซื้อที่อั้นมามีความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นและจะเริ่มตัดสินใจซื้อ ขณะที่แต่ละบริษัทก็ต้องการขายสินค้าที่ออกโปรโมชั่นมาเพื่อเร่งการตัดสินใจ

ชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจมีแนวโน้มดีขึ้น ทั้งการเติบโตของเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทปรับตัวดีขึ้นในครึ่งปีหลัง จึงคาดว่าจะเป็นไปตามเป้าใหม่ที่วางไว้ ขณะที่ปี 2561 ตั้งเป้ารายได้จะเติบโต 24% โดยบริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ 25 โครงการ มูลค่ารวม 3.1 หมื่นล้านบาท

ตลาดอสังหาฯ ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีจะเป็นสมรภูมิที่ดุเดือดเข้มข้นที่สุดในปีนี้