posttoday

อสังหาฝั่งธนบุรีสดใส! แนวโน้มคอนโดรอบสถานีรถไฟฟ้าบูม

31 สิงหาคม 2560

คอลลิเออร์สฯ เผยรถไฟฟ้าเพิ่มศักยภาพพื้นที่ฝั่งธนบุรี ดันราคาที่ดิน-ราคาอสังหาฯ ปรับขึ้น โดยเฉพาะบริเวณรอบสถานีทั้งสายสีน้ำเงินและสีม่วงใต้

คอลลิเออร์สฯ เผยรถไฟฟ้าเพิ่มศักยภาพพื้นที่ฝั่งธนบุรี ดันราคาที่ดิน-ราคาอสังหาฯ ปรับขึ้น โดยเฉพาะบริเวณรอบสถานีทั้งสายสีน้ำเงินและสีม่วงใต้

นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยคอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ (ฝั่งธนบุรี) เมื่อ 20 กว่าปีก่อนหน้านี้มีคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จและจดทะเบียนอยู่ประมาณกว่า 1.02 แสนยูนิต คิดเป็น 20% ของจำนวนคอนโดในกรุงเทพมหานคร และหลังเปิดบริการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีลมจากสะพานตากสินข้ามมายังฝั่งธนบุรี ซึ่งมีคอนโดเปิดขายใหม่ตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา ประมาณ 5.8 หมื่นยูนิต น้อยกว่ายูนิตรวมในฝั่งพระนคร 82%

ทั้งนี้ ศักยภาพของพื้นที่ฝั่งธนบุรีจะมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะหลังเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินตามแนวถนนจรัญสนิทวงศ์และเพชรเกษมที่มีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2562-2563 รวมไปถึงเส้นทางรถไฟฟ้าสายอื่นๆ เช่น สายสีส้มตะวันตก สายสีม่วงตอนใต้ ที่มีการอนุมัติ และกำลังจะเริ่มก่อสร้างในอนาคต รวมไปถึงสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายไปยังพุทธมณฑลสาย 4 ซึ่งทั้งสองเส้นทางจะเข้ามาเสริมศักยภาพของพื้นที่ฝั่งธนบุรีให้มากขึ้นไป ทั้งนี้โครงการที่เปิดขายใหม่ในพื้นที่ตามแนวถนนจรัญสนิทวงศ์ในปัจจุบันราคามากกว่า 1 แสนบาท/ตารางเมตร (ตร.ม) ไปแล้ว

ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา พื้นที่ตามแนวถนนจรัญสนิทวงศ์ราคาที่ดินเริ่มปรับขึ้นต่อเนื่องโดยอยู่ที่ 2 แสนบาท/ตารางวา (ตร.ว.) อาจจะมีบางพื้นที่ที่มีราคาที่ดินต่ำกว่าแต่ก็ไม่มากและเป็นเพราะมีข้อจำกัดในการพัฒนาบางเรื่อง ทั้งนี้ผู้ประกอบการให้ความสนใจเปิดขายโครงการตามแนวถนนจรัญสนิทวงศ์และเพชรเกษม ซึ่งมีคอนโดมิเนียมสะสมตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมาถึงเดือน ก.ค.นี้ อยู่ที่กว่า 2 หมื่นยูนิต ขายไปได้แล้วประมาณ 77% ราคาขายเฉลี่ย 7-8 หมื่นบาท/ตร.ม. และมีแนวโน้มเปิดโครงการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในอนาคต

ส่วนเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ที่คณะรัฐมนตรีเพิ่งอนุมัติน่าจะช่วยเปลี่ยนแปลงพื้นที่ตามแนวเส้นทางได้อย่างแน่นอนทั้งในเรื่องของราคาที่ดินและราคาคอนโดที่ขาย แต่อาจจะไม่ใช่ตลอดเส้นทางเพราะตั้งแต่สถานีเตาปูนลงไปทางทิศใต้นั้นผ่านสถานที่สำคัญและมีข้อจำกัดในการพัฒนาที่ค่อนข้างมากทำให้ความน่าสนใจในการพัฒนาโครงการอสังหาฯ นั้นลดลงแต่ก็ยังมีอีกหลายทำเลที่น่าสนใจโดยเฉพาะพื้นที่รอบๆ สถานีไม่ว่าจะเป็น เตาปูน ผ่านฟ้า วังบูรพา และพื้นที่รอบสถานีที่อยู่บนถนนสุขสวัสดิ์ เป็นต้น ปัจจุบันมีคอนโดอยู่ประมาณ 8,000 ยูนิต และมากกว่า 90% ขายไปแล้ว ในอนาคตคาดว่าจะมีคอนโดเปิดขายมากกว่านี้แน่นอน

อย่างไรก็ดี พื้นที่ที่อยู่ในเขตฝั่งธนบุรีมีความน่าสนใจในการพัฒนาโครงการอสังหาฯ รูปแบบต่างๆ เนื่องจากข้อจำกัดในเรื่องของผังเมืองหรือเขตห้ามก่อสร้างต่างๆ มีน้อยดังนั้น ผู้ประกอบการน่าจะให้ความสนใจในการพัฒนาโครงการต่างๆ มากกว่าพื้นที่ในฝั่งพระนคร ยกเว้นต้องการพัฒนาโครงการที่มีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะหรือว่าขายในราคาสูง

ปัจจุบันราคาที่ดินในพื้นที่รอบวงเวียนใหญ่ อาจจะสูงกว่า 5-6 แสนบาท/ตร.ว.แต่พื้นที่ที่อยู่ไกลออกไปราคาที่ดินยังต่ำกว่านี้ค่อนข้างมาก เช่น พื้นที่แถวสำเหร่ จอมทองราคาที่ดินอยู่ที่ประมาณ 1- 2 แสนบาท/ตร.ว. สำหรับราคาคอนโดก็เช่นกันพื้นที่วงเวียนใหญ่ขายกว่า 1 แสน/ตร.ม. ส่วนในทำเลที่ไกลออกไปก็ต่ำกว่า 8 หมื่นบาท/ตร.ม.