posttoday

ชินภัทร นำไพศาล กับบ้านหลังแรก

30 สิงหาคม 2560

บ้านหลังแรกมีความหมายเสมอ วันนี้ พาไปเยี่ยมบ้านหลังแรกของชินภัทร นำไพศาล วัย 32 ปี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรัพย์ไพศาล (โดโลไมท์)

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข

บ้านหลังแรกมีความหมายเสมอ วันนี้ พาไปเยี่ยมบ้านหลังแรกของชินภัทร นำไพศาล วัย 32 ปี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรัพย์ไพศาล (โดโลไมท์) เจ้าของกิจการเหมืองแร่โดโลไมท์ โรงงานผลิตและขึ้นรูปปุ๋ยเคมีที่มีกำลังการผลิตมากที่สุดในภาคเหนือ (ข้อมูล : กระทรวงอุตสาหกรรมและการเหมืองแร่ ปี 2555)

ในวงการตลาดทุน ชินภัทรเป็นนักลงทุนหน้าใหม่ ว่ากันในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เขาสามารถทำเงินจากตลาดหลักทรัพย์ได้สูงถึง 5 เท่า หนุ่มน้อยเป็นเจ้าของซูเปอร์คาร์ราคาหลายสิบล้านจำนวน 3 คัน ไม่นับมอเตอร์ไซค์ราคาแพงเกือบที่สุดในโลกอีก 4-5 คัน บ้านของชินภัทรจะขนาดไหนอย่างไร อยากรู้ตามมาเลย

บ้านของชินภัทร มีพื้นที่ใช้สอย 336 ตารางเมตร มี 3 ชั้น ชั้นล่างเปิดประตูเข้ามาจะพบกับโถงนั่งเล่น ห้องกินข้าว และครัว ส่วนชั้นสองโครงการออกแบบให้เป็นแฟมิลี่รูม หากชินภัทรปรับเป็นห้องทำงาน จากแฟมิลี่รูมจึงกลายเป็นโถงใหญ่สูง 2 ชั้น ส่วนอีกด้านหนึ่งกันเป็นห้องนอนใหญ่และห้องแต่งตัว

ชินภัทร นำไพศาล กับบ้านหลังแรก

สำหรับชั้นสามของบ้าน แบ่งพื้นที่เป็นห้องนอนอีก 2 ห้อง และห้องพระ เจ้าของห้องนอนเล็กคือน้องสาวของชินภัทรที่มาพักอยู่ด้วย ทั้งนี้ ฟังก์ชั่นการใช้งานภายในบ้านนั้น ถูกออกแบบให้มีการเชื่อมต่อกันในทุกส่วน เน้นความสะดวกสบายในการใช้งาน

มุมที่ชอบคือโถงนั่งเล่นที่บริเวณชั้นสองที่เชื่อมต่อถึงกันกับโถงชั้นสาม กลายเป็นโถงใหญ่สูงสง่า มีความสูงถึง 6.50 เมตร ให้ความรู้สึกโปร่งโล่ง ขณะเดียวกันก็ภูมิฐานอลังการ ผนังกำแพงใช้วัสดุเป็นหินอ่อนทั้งหมด โต๊ะใหญ่หันหน้าออกหน้าบ้าน สามารถมองเห็นจากภายนอกเพราะผนังด้านหน้าเป็นกระจก ถือเป็นไฮไลต์ของบ้านด้วย

บ้านหลังนี้ก่อสร้างเสร็จในเดือน ธ.ค. 2559 พื้นที่ 55 ตารางวา ตั้งอยู่ในโครงการ SOUL รัชดาภิเษก 68 ถือเป็นบ้านหลังแรกที่ควักกระเป๋าซื้อและตกแต่งด้วยตัวเองและในสไตล์ของตัวเอง มูลค่ารวม 26 ล้านบาท ใช้ระยะเวลาก่อสร้างรวมตกแต่ง 1-2 ปี 

ชินภัทร นำไพศาล กับบ้านหลังแรก

“บ้านหลังแรกสำหรับผม คือสิ่งที่ให้ความรู้สึกสบายๆ เราสบายใจ เราได้พัก ได้หลับตานอนหลับอย่างเต็มอิ่ม”

การตกแต่งเน้นความแตกต่าง บ้านถูกออกแบบให้มีบุคลิกเป็นผู้ชาย มีความทันสมัย โทนสีหลักที่ใช้จึงเน้นไปที่สีเทาขรึมๆ เท่ๆ วัสดุใช้วัสดุที่ให้ความมันเงา ให้อารมณ์ที่โฉบเฉี่ยว มีขรึมและแนวสีของเอิร์ธโทนผสมอยู่บ้าง เช่น หินอ่อนสีดำที่ใช้ในหลายจุดของบ้าน

สำหรับความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ย ได้นำมาปรับใช้ให้ลงตัวกับแนวคิดการแต่งบ้านแนวสมัยใหม่ โจทย์คือความเหมาะสมขณะเดียวกันก็สอดคล้องกันไปทั้งแนวสีและตำแหน่งการจัดวาง ซินแสระบุถึงข้อกำหนดการใช้สี ได้แก่ สีแดงที่จะต้องเป็นหลัก

ชินภัทร นำไพศาล กับบ้านหลังแรก

“เชิญซินแสมาช่วยดู สีแดงเป็นสีร้อน แต่ไฟจะหนุนผม ผมเองก็เป็นธาตุไฟ” ชินภัทรเล่า

ของประดับตกแต่งจึงเน้นให้เป็นสีแดงเกือบทั้งหมด โดยใน “ตำแหน่ง” ที่ต้องแดงก็แดง เช่น รูปปั้นกวนอู เรือสีแดง หรือเสื้อเบอร์ 7 ของเดวิด เบคแฮม (มีลายเซ็น) เป็นต้น ทิศตะวันออกคือทิศหน้าบ้าน ซินแสกำหนดให้ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ให้ใส่ “ไม้” เข้าไปในทิศนี้ เนื่องจากไม้เป็นเชื้อไฟ เพื่อจะได้หนุนกันกับไฟหรือเจ้าของบ้านนั่นเอง

“ของแต่งบ้านอีกอย่างหนึ่งคือ รถมอเตอร์ไซค์ คันนี้เป็นมอเตอร์ไซค์ทรงคลาสสิก โจทย์อันดับแรกสำหรับการแต่งบ้านหลังนี้ คือจะต้องมีมอเตอร์ไซค์อยู่กลางบ้าน”

ชินภัทร นำไพศาล กับบ้านหลังแรก

ครั้งหนึ่งประสบอุบัติเหตุรถคว่ำ ครอบครัวปรึกษากับ “พระอาจารย์” ที่นับถือกัน ท่านว่าปีวัวไม่ดี หมายถึงตกเกณฑ์ไม่ดีในปีนั้น ได้ให้ฝากตัวเป็นบุตรบุญธรรมกับคนเกิดปีเสือ รวมทั้งเป็นที่มาของรูปวาดวัวงามตัวใหญ่แสนสง่าตรงที่พักบันได

เอกลักษณ์ของบ้านหลังนี้ คือความทันสมัยที่สอดล้อไปกับความเชื่อ การตกแต่งที่โดดเด่น โดยเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์กลางบ้าน ที่ต้องถือว่า มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและฉายชัดสไตล์ของเจ้าของบ้านได้ชัดเจนที่สุด