posttoday

ปูน-วัสดุก่อสร้างครึ่งปีติดลบ7%

27 กรกฎาคม 2560

เผยปูนซีเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ครึ่งปีแรกติดลบ 7% จากความต้องการใช้ลดลง เอสซีจีคาดรายได้หดเหลือโต 3-5%

เผยปูนซีเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ครึ่งปีแรกติดลบ 7% จากความต้องการใช้ลดลง  เอสซีจีคาดรายได้หดเหลือโต 3-5%

นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย หรือ เอสซีจี เปิดเผยว่า ในครึ่งแรกของปี 2560 ภาพรวมตลาดซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างในอาเซียนชะลอตัวลง โดยตลาดในประเทศไทยติดลบ 7% เนื่องจากความต้องการใช้ลดลง ขณะที่ในครึ่งปีหลังหวังว่าจะได้แรงหนุนจากการลงทุนโครงการภาครัฐและการพัฒนาที่อยู่อาศัยของเอกชนเข้ามาช่วย แต่คาดว่าตลาดจะพลิกฟื้นกลับมาเป็นบวกได้ยาก

ทั้งนี้ คาดว่าปริมาณความต้องการใช้ซีเมนต์ในไทยจะลดลง 2 ล้านตัน จากปกติปริมาณการใช้เฉลี่ยอยู่ที่ 40 ล้านตัน/ปี นอกจากนี้ ยังมีผู้เล่นรายใหม่เข้าสู่ตลาด เช่น จีน และบริษัทจากไทยซึ่งได้เข้าไปลงทุนในกัมพูชาและเมียนมาแล้ว

สำหรับผลการดำเนินงานของ เอสซีจีในไตรมาส 2 ปี 2560 มีรายได้จากการขายกว่า 1.08 แสนล้านบาท มีกำไร 1.3 หมื่นล้านบาท ลดลง 17% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง 24% จากไตรมาสก่อน เนื่องจากสภาพตลาดชะลอตัว การแข่งขันในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างที่รุนแรงมากขึ้น และขาดทุนจากการปรับมูลค่าสินค้าคงเหลือในธุรกิจเคมีคอลส์

ขณะที่ในครึ่งปีแรกมีรายได้จากการขายราว 2.2 แสนล้านบาท โตขึ้น 3% มีกำไรกว่า 3 หมื่นล้านบาท โดยในครึ่งปีหลังยังคงมีปัจจัยต่างๆ ที่ต้องติดตาม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแข่งขัน กำลังการผลิตจากผู้ผลิตรายใหม่ ต้นทุนจากราคาน้ำมัน เป็นต้น ซึ่งคาดว่าปีนี้บริษัทจะมีรายได้รวมเติบโตที่ 3-5% จากเดิมตั้งไว้ 5-10%

ด้านแผนการลงทุนในปีนี้คาดว่าจะใช้งบประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาท โดยล่าสุดได้เข้าไปลงทุนโครงการปิโตรเคมีครบวงจรแห่งแรกของประเทศเวียดนาม มูลค่าการลงทุน 1.88 แสนล้านบาท ซึ่งจะทยอยลงทุนก่อสร้างปลายปีนี้ คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปีครึ่ง และจะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2565 นอกจากนี้จะขยายการส่งออกไปตลาดใหม่มากขึ้น โดยเฉพาะในเอเชียใต้ โดยครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้จากการส่งออกกว่า 6 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 27% ของยอดขายรวม